Thursday, October 17, 2019

NỖI BUỒN MANG THEO


Khuất Đẩu

Lá thu

chết có mang theo được gì không?
hãy hỏi Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng
hãy hỏi Trần Bắc Hà, Trần Đại Quang
xa hơn nữa, hãy hỏi Thành Cát Tư Hãn
hãy hỏi Hitler, Mao Trạch Đông
những người nắm tiền muôn bạc tỷ
những người nắm sinh mệnh của cả triệu người
những người làm lệch cán cân của tạo hóa
hãy hỏi họ
nhưng chỉ hỏi chơi thôi
vì chẳng một ai trả lời
vì chẳng còn gì để nói
ngoài một tiếng
không!

nhưng nếu hỏi những người chết ở Khe Sanh
chết ở cổ thành Quảng Trị
chết trong đêm Mậu thân
chết ở Hoàng Sa, Gạc ma
chết ở vùng kinh tế mới
chết trong trại cải tạo
chết ở đồn công an
thì hãy còn đó
nỗi buồn chết oan!

tôi cũng vậy, dù tôi rất muốn mang theo
một chút trời xanh qua kẽ lá
một chút nắng bên hiên nhà
một chút gió cho dài áo bay
một chút mây cho màu mắt biếc
một chút trăng cho sáng đường làng
một chút sao cho đêm bớt đen
chỉ một chút thôi nhưng không được
vì tôi còn đó
nỗi buồn và nhục

buồn vì bãi Tư Chính Tàu phù quậy phá nát tan
buồn vì Tàu khựa căng cờ chụp hình
ở dốc Lết ở hòn Hèo
ở Cà mau ở Phú quốc
ở bất cứ nơi nào chúng muốn
trong khi dân nước tôi không dám xâm lên ngực
china get out

hỡi ơi, nỗi buồn tôi mang theo
sâu như biển
dài như sông
xót xa như muối xát
buốt nhức như dao đâm
dù chỉ là hạt bụi
và hồn tôi mong manh
vẫn phải mang theo
như Chúa vác cây thập tự
leo lên đỉnh đồi Golgotha
như Hamlet trăn trở
to be or not to be?

buồn ơi thu xếp xong rồi
theo chân tôi chớ ngậm ngùi làm chi
làm chi cũng chẳng làm chi
dẫu có làm gì cũng thế mà thôi!*
10/2019

*mượn thơ Phan Khôi





No comments:

Post a Comment