Bạch Mã
Nhạc sĩ Võ Tá Hân & ca sĩ Thu V àng
Câu-Lạc-Bộ
Văn-Nghệ Viện Việt-Học hân hạnh giới thiệu chương-trình Nhạc thính-phòng tháng
5: “Tình Hoài Hương” tổ chức tại Hội Trường Việt Báo vào ngày 11/5/2019 từ 7:30
pm – 10:30 pm.
Đêm
nhạc với tiếng hát Thu Vàng và sự góp mặt của:
Diệu
Trang – Khắc Hiền – Phạm Gia Nghị – Vương Đức Hậu – Nhóm ca Hoài Hương – Lan
Hương – Vũ Hùng – Xuân Thanh – Tứ ca Hương Xưa: Hồng Tước – Mai Phương – Vũ
Khiêm – Vương Lan. Piano: Trương Vũ – Nghiêm Phú Phát. Guitar: Võ Tá Hân – Phạm
Ngọc Tú. Âm thanh: Nguyễn Thái.
Vé
vào cửa: US$10
Đặt
vé: CLBVN VVH (714) 270-8110; Phan Tấn Hải (714) 797-9555. Có thể lấy vé tại
Viện Việt-Học 15355 Brookhurst St., Suite 222, Westminster, CA 92683 từ Thứ Hai
tới Thứ Sáu 3:00 pm – 5:00 pm.
Quê hương tôi có có con sông đào
xinh xắn”, lời mở đầu của bản nhạc Tình hoài hương của Phạm Duy đã dẫn chúng ta
về hành trình của những dòng sông trên quê hương. Từ những Dòng Suối Trăm Năm xuất phát từ núi cao hiểm trở, những dòng sông
đã vượt qua những ghềnh thác để đem phù sa từ miền thượng lưu, núi non trùng
điệp xuống châu thổ để nuôi nấng dân tộc Việt từ bốn nghìn năm qua.
Sông không chỉ là nguồn sống cho nền
văn minh nông nghiệp, sông còn là cái nôi của nếp sống văn hóa dân tộc. Con dân
Việt đã gắn bó thiết thân với những dòng sông đến tuổi xế chiều chỉ thầm ước
được Trở Về Dòng Sông Tuổi Thơ để được sống lại tuổi thanh xuân, nghe lại những
điệu hò, những câu hát đối trong lễ hội ven sông, để sống lại những mối tình
mộc mạc, chơn chất nhưng bền vững suốt một đời người.
Không chỉ cung cấp nhựa sống cho
những miền đồng bằng của đất nước, sông còn là môi trường để con dân nước Việt
mở rộng đời sống tâm linh, hướng thượng.Thao thiết sông dài diễn tả cảm nhận
của con người trước sự bao la của trời đất và những Chiều Về Trên Sông đưa con người hòa nhập vào cái vô cùng của vũ
trụ để thấy sự nhỏ bé của cá nhân và cảm nhận sự bao dung, từ đó nhận ra những
thù oán, ganh đua dường như là vô nghĩa, cuối cùng chỉ còn lại tình yêu rộng
lớn -yêu người, yêu đời, yêu quê hương xứ sở- là những gì còn lại cuối mỗi đời
người.
Rất nhiều ca khúc của Phạm Đình
Chương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn lấy cảm hứng từ những dòng sông đất nước,
những ca khúc gắn kết những dòng sông tuôn chảy về biển rộng như một hội trùng
dương, nơi gặp gỡ của những đứa con khác biệt của từng địa phương trùng phùng
trong lòng biển mẹ, nói lên sự duy nhất bất khả phân ly của nòi giống Việt và
là một minh chứng cho sự trường tồn của đất nước trước mọi thử thách gian nguy
bởi vùng biển Đông vẫn không bao giờ ngưng nghỉ gởi những cơn mưa vào đất liền
để tiêu tưới cho những cánh đồng nắng hạn và làm hồi sinh tâm hồn Việt qua
những khắc nghiệt của cuộc đời.
Vì tính chất sinh động của dòng
sông, các con sông đã gắn bó với đời thường của người dân Việt qua những cơn lũ
lụt phá vỡ đê điều, cũng như lúc bình an nước chảy xuôi dòng để vun xới hoa màu
trên những cánh đồng xanh ngát dọc bờ đê. Hình ảnh những dòng sông tràn ngập
trong những bản nhạc của nhiều thế hệ Nhạc sĩ Việt Nam: Tiếng Sông Hồng, Tiếng Sông Hương, Tiếng Cửu Long đã khơi nguồn cho
tình yêu nước của thế hệ trẻ. Dòng An
Giang đã vượt qua ranh giới của một địa phương xa xôi, đã được người dân cả
ba miền đất nước đón nhận như biểu tượng cho sự hài hòa, lòng nhân hậu vì sự
thanh thản, an bình của quê hương.
Nước Non là từ giản dị nhưng súc
tích được người Việt dùng để chỉ quê hương xứ sở. Nước là sông, là biển. Non là
núi, là rừng. Sông biển gần gũi với đời thường, đã trở thành một chủ đề quen
thuộc trong dân ca và nhiều ca khúc của nền Tân nhạc Việt. Núi rừng ít được
nhắc nhở hơn sông nước nhưng đã là một biểu tượng đặc thù thể hiện được tâm hồn
Việt đối với những cuộc chiến tranh không ngưng nghỉ của dòng lịch sử. Người
dân Việt ở cận sơn đã nhân cách hóa những khối đá vô tri thành hình tượng người
thiếu phụ ôm con chờ chồng. Từ hình ảnh nàng Tô Thị trên đỉnh cao của dãy Bắc
Sơn sát biên giới phương Bắc mỏi mòn đợi người chinh phu hiến mình cho cuộc
chiến tranh bảo vệ đất nước cho đến hình ảnh người chinh phụ trên đỉnh Trường
Sơn của miền Trung nhỏ lệ ôm con chờ chồng gian nguy ngoài chiến trường trong
cuộc nội chiến Nam Bắc, Trịnh Nguyễn cho đến một hòn núi trơ trọi nổi lên giữa
biển khơi thuộc quần đảo Phú Quốc được người dân tin tưởng như hình ảnh hiền
phụ của một người con Nguyễn Ánh đã tử trận trong cuộc chiến Nguyễn- Tây Sơn. Câu
chuyện bi thương này đã thể hiện qua vần ca dao:
“Gió
đưa cây cải về Trời
Rau
răm ở lại chịu lời đắng cay.”
Tất cả những hình ảnh nhẫn nhục,
chịu đựng, tấm tình thủy chung bền lòng chờ đợi của người phụ nữ Việt đã được
nhạc sĩ Lê Thương thể hiện trong tuyệt phẩm Hòn
Vọng Phu sẽ được Thu Vàng và các thân hữu trình bày trong đêm nhạc thính
phòng Tình Hoài Hương do Viện Việt Học tổ chức tại thính phòng tòa soạn Việt
Báo.
Ca sĩ Thu Vàng thuộc thế hệ những
người trẻ rời mái trường vào thời điểm nghiệt ngã 1975. Cha cô và nhiều thân
nhân đã bị tập trung vào trại cải tạo. Sống trong không khí ngột ngạt và nghèo
đói của một tỉnh lẻ miền Trung, cộng với sự bắt buộc hát nhạc một chiều, khiến
cho một người say mê âm nhạc và đã được giáo dục trong học đường, trong gia
đình theo phong cách âm nhạc cổ điển như cô, càng thấy tinh thần bức bối hơn.
Đó là lý do giải thích tại sao cô nỗ lực tìm kiếm các bản nhạc cũ đang bị cấm
đoán. Cô đã lén lút nghe đài ngoại quốc để được sống lại với những ca khúc nhân
bản của miền Nam và thưởng thức được những sáng tác mới của các nhạc sĩ Phạm
Duy, Phạm Đình Chương, Thanh Trang, Ngô Thuỵ Miên… tại hải ngoại. Và đó là quá
trình hình thành phong cách và tiếng hát Thu Vàng. Cô không được phép vào các
trường âm nhạc chính quy, chỉ tự học từ sách vở lượm lặt được. Cô đã luyện
thanh trong đêm khuya, sáng sớm, phải nén giọng mình xuống để âm thanh không
được lọt ra ngoài. Có lẽ từ những đè nén thường xuyên đó, tiếng hát Thu Vàng đã
ẩn chứa niềm khao khát, đau phận quê hương. Thu Vàng hát như cầu kinh, cô đã
vịn cây đàn mà đứng dậy và ca hát một mình hoặc một vài nhóm bạn nhỏ để mỗi
người tự cứu lấy tâm hồn mình. Cô đã nhìn thấy ở Âm nhạc miền Nam xưa như một
niềm cứu rỗi. Điều đó đã giải thích sự thiết tha của giọng hát khi trình bày những
ca khúc ngợi ca quê hương, sự sâu lắng tìm về nội tâm trong các nhạc phẩm của
Vũ Thành, Lâm Tuyền, Dương Thiệu Tước, Cung Tiến, Phạm Duy… trong các CD cô đã
thực hiện. Cô đã chấp nhận những CD của cô không được phép phát hành trong nước
để được hát những nhạc bản của những tác giả cô trân quý.
Từ sau 1975, người ta tưởng nền âm
nhạc tiền chiến phát triển phong phú ở miền Nam đã chết, thế nhưng sau những
dao động ban đầu, sự trở lại sáng tác của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Cung
Tiến, Lê văn Khoa, Trịnh Công Sơn… đã làm hồi sinh nền âm nhạc nhân bản, khai
phóng của miền Nam. Từ hải ngoại, các sáng tác của Tuấn Khanh, Đức Huy, Nguyễn
Hiền, Lam Phương, Nhật Bằng, Hoàng Quốc Bảo… qua hệ thống truyền thanh đã được
người dân trong nước đón nhận. Một số sáng tác của một thế hệ nhạc sĩ mới: Trần
Duy Đức, Đăng Khánh, Phạm Anh Dũng, Lê Tín Hương, Diệu Hương… dần dần trở thành
món ăn tinh thần cho thính giả hải ngoại và còn phổ biến được trong nước.
Một hiện tượng khá đặc biệt xuất
hiện sau 1975 là sự góp mặt của một số văn nghệ sĩ đã thành danh trên lĩnh vực
văn chương đã đến với Âm nhạc. Nhà thơ Trần Dạ Từ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn đã
dành những năng lực nghệ thuật cuối đời của mình để sáng tác nhiều ca khúc. Và
trong đêm nhạc ngày 11/5/2019, ngoài một số tác phẩm của các tác giả đã có một
chỗ đứng đặc biệt trong nền Âm nhạc Việt Nam như Lê Thương, Phạm Duy, Thu Vàng
và Câu lạc bộ Văn nghệ Viện Việt Học còn trình bày một số nhạc phẩm đầu tay của
Văn nghệ sĩ đã có những thành tựu trong lãnh vực văn chương như nhà văn, nhà
nghiên cứu Văn học thâm thúy Trần Doãn
Nho với nhạc phẩm Một Chút Việt Nam.
Nhà thơ, dịch giả uy tín Trịnh Y Thư với nhạc phẩm Thao Thiết Sông Dài. Con chim đầu đàn của ca đoàn “Nguồn sống” của
sinh viên Sài Gòn Nghiêm Phú Phát trở về nguồn suối tâm linh trong tác phẩm Những Giọt Mưa Từ Vô Lượng Kiếp. Thi sĩ
Trần Dạ Từ xuất hiện như một nhạc sĩ “trẻ” sâu lắng trong tác phẩm Trăng Ban
Chiều. Và đặc biệt, trong đêm nhạc thính phòng này, chúng ta sẽ được nghe rất
nhiều bài thơ phổ nhạc của các văn nghệ sĩ tự do: Ý thơ thâm trầm của Du Tử Lê
đã được nhạc sĩ Trần Duy Đức chuyển tải rất tài hoa trong nhạc phẩm Dòng Suối Trăm Năm. Lời thơ súc tích,
ngắn gọn của bài thơ Bông Hồng Cho Mẹ
của nhà thơ, nhà nghiên cứu Phật học Đỗ Hồng Ngọc đã được nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ
nhạc đã đánh động con tim của rất nhiều thính giả trong và ngoài nước. Nhà thơ
Phan Tấn Hải, một hành giả Thiền Tông cho ta thấy một khía cạnh khác của tâm
hồn anh qua bài thơ ngợi ca tình yêu Chở
Thêm Lời Tôi Yêu Em được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc. Nhà thơ Thành Tôn
của thời các tạp chí: Giữ Thơm Quê Mẹ, Văn, Bách Khoa với tác phẩm Hồi Âm đã
được cố nhạc sĩ Nhật Ngân phổ nhạc.
Đêm nhạc thính phòng Tình Hoài Hương
không chỉ gợi lại cho chúng ta một quê hương trong trí nhớ mà còn là một cơ hội
cho chúng ta lắng nghe tiếng kêu cứu của những dòng sông đang dần cạn nguồn vì
hệ thống đê điều của Trung Quốc từ Thượng nguồn sông Cửu Long, và lắng nghe lời
kêu cứu của núi rừng đang bị chính sách khai thác thiếu trách nhiệm của nhà cầm
quyền Việt Nam hủy hoại qua các dự án Bauxite, các đặc khu kinh tế, thực chất
là sự bán đứng tài nguyên thiên nhiên gây ô nhiễm môi trường trong cả nước.
BẠCH MÃ
No comments:
Post a Comment