Wednesday, May 9, 2018

TIỄN BIỆT TRẦN VÀNG SAO


Trần Vàng Sao

Tranh Bồ Đề Đạt Ma của Trần Vàng Sao-Nguyễn Đính

Thi sĩ Trần Vàng Sao (Nguyễn Đính) đã ra đi.
Lễ nhập quan nhà thơ vào lúc 20g ngày 9 tháng 5 năm 2018
với bạn bè


 Từ phải: Dịch giả Bửu Ý , Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng, Bửu Nam,
uống ly rượu tiễn biệt chàng thi sĩ Trần Vàng Sao (Facebook Bửu Nam)

Chúng ta ở đây xin đọc lại bài ‘Đứa Bé Thả Diều Trên Đồng Và Vắt Cơm Cúng Mả Mới’
tưởng niệm nhà thơ nhiều khổ lụy.

"không có ai đi ngang qua đây để thấy con diều
của tôi
buổi trưa đứng bóng trên trời rất nhiều gió
tôi nằm ngửa nhai mấy cọng cỏ gà
nước cỏ non mát trong cổ
tôi đói bụng và muốn nhắm thật lâu hai con mắt
lại rồi ngủ quên
gió rớt lào rào trong lá tre trên đầu
tôi không thấy mặt trời đâu hết
chỉ có mấy con châu chấu nhảy trong tóc
và mùi trú ngún trong bếp ở xa
tôi nhớ những miếng sắn khô luộc chấm với muối
sống
bây giờ thì không còn gì nữa
tôi nằm nghiêng co người lại nhìn con diều
buồn quá nằm lâu không được
tôi đi lên cồn mả ngồi cho cao
nhiều người đứng đông đang cúng lạy
những đứa con nít bằng tuổi tôi bịt khăn đỏ khăn
vàng đi giày dép đưa tay che mắt nhìn con
diều giấy của tôi trên trời"...

Em thả diều và lơ đãng chờ người ta ra về để ăn chén cơm cúng và bần thần tự hỏi không biết khi nhà mình có người chết có cơm để cúng hay không?

"tôi ngồi xuống đất
những hột cơm trắng và khô
tôi ăn cả tàn hương phẩm đỏ vào bụng
liệu ai ở nhà tôi chết có được một vắt cơm to
trắng thế này để trên mả không

tôi phủi hai bàn tay vào nhau
đến chiều gió rất to
hai cái đuôi con diều muốn đứt
nhưng tôi không còn dây nữa"

TVS


No comments:

Post a Comment