Tuesday, July 25, 2017

HUỆ TRẮNG ĐÊM ĐEN 4 THÁNG 6


Lưu Hiểu Ba 

Lưu Hiểu Ba & Lưu Hà

17 năm đã qua
một lần nữa 4 tháng 6 sắp đến,
một lần nữa đêm đen ghê rợn đến

Một đời người
còn non còn đầy nhựa sống
trong khoảnh khắc thành lá khô
đong đưa trong ánh nắng bình minh

Tôi cám ơn Lưu Hà vợ tôi
mang về nhà bó hoa huệ trắng
mỗi năm ngày mùng 4 tháng 6
17 cành hoa nàng mang về năm nay

Huệ trắng đêm đen
khâu kín đồng hoang của vong linh
Màu trắng hoa rực sáng
cánh hoa nở rực sáng
lá xanh thẳng rực sáng
mùi hoa thoảng rực sáng
lễ cúng hồn lễ sám hối

Mắt không thể nhắm trong cái chết
ánh sáng tinh anh duy nhất
đâm thủng màn u linh đất nước

Huệ trắng giam kín bởi bóng tối
là ánh sáng vong linh
Mở tung hồn tôi
cho thấy các bà mẹ
cho thấy công viên Victoria
cho thấy mỗi góc trên thế gian
bừng sáng những ngọn nến cho vong linh

Khi ngày mất đi sự tự do
huệ trắng  ngập chìm trong đêm tối
là đối thoại giữa thời gian và người chết
tinh túy      ánh lửa nguyện cầu thắp cho vong linh
đăm đăm   cháy bùng tỏa sáng tận cùng hư không tôi đối diện

Những gương mặt chai lì
cát bụi dìm trầm lời ca những đôi mắt
mở bừng thêm một lần
Để đối diện điều tước đoạt dã man
đòi hỏi sự cương quyết bền gan
ánh sáng bất di dịch
tưởng chừng cõi mông quạnh
nở bừng rừng hoa quỳ vàng
Van Gogh điên loạn
Van Gogh gieo mặt trời
Van Gogh tai bay lắng nghe màu
Van Gogh bền gan với thiên đàng địa ngục

Sự thức tỉnh đắng ngắt
thấm qua giờ tuyệt vọng
đong đưa trong đêm tối
huệ trắng nở nhạt nhòe
hoa rơi mùa xuân câm
nâng tôi ra khỏi vực sâu

Van Gogh và Em

LƯU HIỂU BA
ĐINH TỪ BÍCH THÚY chuyển ngữ
(Nguồn: Da Màu)

No comments:

Post a Comment