Sunday, November 19, 2017

PHÙNG NGUYỄN. TIẾNG ĐỘNG CỦA MÙA HÈ


Nguyễn Đức Tùng

Tác phẩm của Phùng Nguyễn

Phùng Nguyễn. Đinh Trường Chinh vẽ

Ba ngày sau khi anh mất
Tôi tìm được chiếc vỏ sò trong vườn
Nửa trắng nửa vàng
Anh đã cầm lên, buông xuống, cầm lên lại
Sóng biển đánh rơi khi bơi về phương Nam

Trong buổi chiều chúng ta tranh cãi
Và uống bia hăng hái ngoài trời

Lấp loáng như mặt trời nhỏ
Khi chúng ta đi qua bờ biển
Tôi cầm nó suốt buổi chiều
Nhét trong túi rồi lấy ra coi
Đôi khi nó bay như một chiếc lông chim

Tôi đứng thật lâu bên cửa sổ
Cúi gập người, cầm chặt trong tay
Sợ nó rơi xuống, vì chúng ta sắp rơi xuống
Khi một người đi đường nhìn lên ngạc nhiên
Tôi nhìn lại đăm đăm, không nói gì
Khiến hắn ta bỏ đi

Tôi bước trong vườn, cầm cho ấm rồi buông ra
Như khi bạn hôn một người đàn bà, thấy có lỗi, ôm chặt
Khiến cô ta nghẹt thở

Nhưng vẫn chưa tha thứ. Mỗi khi tôi cầm lên, một nửa của nó sáng như gương
Nhìn thấy khuôn mặt anh trong ấy
Hơi bị cong, nhưng nụ cười vẫn còn nhìn thấy

Khi anh mang chiếc vỏ sò đi qua khu vườn buổi chiều
Mọi cánh cửa bừng sáng
Càng đóng chặt càng bừng sáng
Như tấm gương phản hồi hạnh phúc

Khi anh phà hơi ấm vào nó
Và đặt lên môi
Anh bảo nghe như một tiếng chuông

Bây giờ anh đã đi xa
Tiếng chuông vẫn còn vọng lại
Ngân u u u u u u u u u u u u u
Như một người đứng trong chuông

Trước giờ chú tiểu tới
Gióng hồi chuông sớm mai

NGUYỄN ĐỨC TÙNG
( nhân ngày giỗ của PN)

No comments:

Post a Comment