Wednesday, April 12, 2017

BUỔI SÁNG VỚI VŨ HOÀNG CHƯƠNG


Hoàng Tiên Nguyễn

                                                      Vũ Hoàng Chương & thủ bút

Chị Ý Nhi anh Nguyễn Xuân Thiệp thân quý:
Sáng nay thức dậy Trăng tròn vành vạnh một mái Tây, mình đi về hướng đó, trăng trên ngang tầm mắt, cháy hồng thanh thản giữa bầu không gian phẳng lặng. Mặt trời đang mọc, những mái nhà ửng cháy dần với ánh sáng đầu của ngày, những cây bạch đàn thao thức sáng, lay động đầu ngọn, mình đâm nhớ một thi sĩ mình vẫn luôn yêu mến: Vũ Hoàng Chương. Vũ Hoàng Chương của "Trước mặt trăng treo vừa đúng tầm". Về nhà đánh máy lại bài thơ của ông, từ một cuốn thơ xuất bản năm xưa bên Paris, Q. tặng mình ghi năm 1978 có tựa Chúng Ta Mất Hết Chỉ Còn Nhau (NXB Rừng Trúc, in xong 19-1-1974).
gởi anh Nguyễn Xuân Thiệp, chị Ý Nhi bài thơ đó.

Có Gì Ở Trong?

Vũ Hoàng Chương

Phật rằng : trong Lửa có hoa sen.
Lửa mách người : trong Nước có tiên.
Nước réo: trong Cây đều có quỷ
Làm yêu làm quái ... để tìm quên.

Lời yêu: quên được đã quên rồi!
Thánh vẫn than trong Vàng đấy thôi.
Uổng có miệng thêu lòng nở gấm,
Dao vung lên cũng đứt làm đôi.

- Còn trong Đất, chẳng có gì sao?
Nghe hỏi, Cây-trên-bến nghẹn ngào.
Cuội chợt khóc vang... người chợt tỉnh :
Có mầm Đau rắc tự trời cao !
VHC
1973

Ghi chú về đoạn 2 : Danh sĩ Thánh-Thán họ Kim. Bị triều đình Mãn Thanh khép vào tôi "Yêu ngôn hoặc chúng " và xử "Chém ngang lưng".

No comments:

Post a Comment