Tuesday, December 15, 2015

MÙA XƯA

Đỗ Hồng Ngọc




Từng hẹn mùa xưa cùng xây nhà bên suối
Nghe suối róc rách trôi hoa lừng hương gió ngát
Đàn nai đùa trong khóm lá vàng tươi…
(Suối mơ, Văn Cao)

Nguyễn Quang Chơn ở Đà Nẵng, coi mấy tấm hình tưởng “Gánh hát” đã dọn đi đâu đó xa lắm nên mới kiếm được một chỗ hoang sơ bên cạnh dòng suối với những chiếc lá vàng đong đưa và những cánh “hoa lừng hương gió ngát”… như vầy. Ai dè ngay giữa lòng thành phố có một nơi chốn đó, miễn là chịu khó… tìm ra!

Sáng Chủ nhật, 22.11.15 mình đến sớm để giữ chỗ, giữ cái chòi tranh bên bờ suối, trong khi Kim Quy và Lê Ký Thương lo khoai, bắp, đâu phọng luộc còn Ngọc Vân và Chí thì lo xôi vò! Vậy là quá đủ cho một buổi họp mặt cuối năm của “Gánh hát” và bạn bè. Thân Trọng Minh đưa Hoàng Quốc Bảo tới, Trương Văn Dân với Elena, rồi Châu Văn Thuận. Dĩ nhiên Thu Vàng và Nguyệt Mai đã đến từ sớm.



Nắng cuối năm đẹp như chưa bao giờ nắng thế. Một chút gió bấc se se lạnh. Thu Vàng hát Mũi Né, thơ Đỗ Nghê, nhạc Hoàng Quốc Bảo “…Năm nay người có về ăn Tết? Có ngậm ngùi nghe chút ấu thơ?…”. Bài thơ đã được phổ nhạc từ mươi năm trước.  Rồi Thu Vàng hát tiếp bài mới của HQB vừa phổ thơ Lữ Kiều: Đóa hoa trong vườn cũ  “Người ở xa có bao giờ nghĩ lại/ cánh hồng khô còn vương vất nụ cười…”. rồi tiếp tục hát mộc Tháng ngày gió xóa của HQB, Bên ni bên nớ của Phạm Duy.. .
Một chất giọng khác khá đặc biệt của Ngọc Vân cũng góp Buồn tàn thu, Tiếng sáo thiên thai, Đôi mắt người Sơn Tây…



Mọi người ngong ngóng, biết đâu Huyền Chiêu và Khuất Đẩu “quá giang” xe lửa từ Ninh Hòa (Nha Trang) vào kịp lúc. Có Huyền Chiêu chắc được nghe thêm mấy bài Dạ khúc xa xưa!
Vậy là đủ “hành trang” cho Nguyệt Mai mang về khoe với KM và D rồi nhé! Thời gian trôi thật nhanh. Quá trưa rồi mà chẳng ai hay…



Thân Trọng Minh mang về mình mấy đĩa Hà Thanh do PT gởi tặng. Tưởng niệm Hà Thanh với Hoa Xuân, Đêm đông, Dòng sông xanh, Ai lên xứ hoa đào, Tôi đi giữa hoàng hôn…, Hà Thanh hát nhạc thiền và Hà Thanh niệm (Phật). Cảm ơn PT.
Trần Dạ Từ cũng gởi về tặng mình đĩa nhạc của Từ. Gội đầu. Giọng ca Khánh Ly: “đầu sạch rồi đi đâu/ đầu sạch rồi về đâu?”… Nhớ nửa thế kỷ trước, Đỗ Nghê từng giới thiệu tập thơ Trần Dạ Từ trên Tin sách.

Vui nhé. Hẹn thư sau.


ĐHN

No comments:

Post a Comment