Saturday, December 1, 2018

NHÂN LOẠI


Hà Thúc Sinh


Một mùa đông trong ngôi nhà suy thoái
Tôi không ăn không mặc và tôi ngồi
Cố nhớ hết xưa sau ai với tôi
Và cả những ai đã từng tạ thế
Rồi mắt tôi tự nhiên buông dòng lệ
Đáng thương thôi vâng tất cả đáng thương
Không biện bác không thể nói gì hơn
Kiếp nhân sinh dính vào là khổ lụy
Kìa Phi châu chỗ bán sơn bán địa
Nước giếng vét lên đục đến trâu buồn
Củ mài củ sắn trẻ em toàn răng
Chân tay bé tí bụng to như trống
Quy kết lại từ bao nhiêu phiền muộn
Ôi chữ nghèo chính là chữ trời cho
Và trung Mỹ dân sao thế chạy bừa
Về phương bắc và chỉ mong vào Mỹ
Bỏ tất cả tổ tiên truyền thống cũ
Những đền đài với văn hoá Maya
Để đánh đổi lấy những mớ đô la
Nhưng là những đô la chưa hề thấy
Ôi tại sao họ lại nghèo đến vậy
Nghèo hơn Phi châu chẳng bỏ  đất đi
Có phải chăng cái nghèo ấy mới ghê
Nghèo danh dự nghèo mộng mơ làm lại
Đất nước ngàn năm đâu chỉ có vậy
Biện minh nào cũng ngụy biện đó thôi
Nhưng nước Mỹ nước được nạm vàng mười
Mỗi ngày mỗi người đổ nhiều thực phẩm
Bụng họ to như bé Phi châu đeo trống
Nhưng chứa toàn những hải vị sơn hào
Họ nghĩ gì những dân tộc phía đàng sau
Tất cả chết một mình mình tồn tại?
Âu châu khởi xướng văn minh nhân loại
Bác ái Ki Tô rực rỡ muôn đời
Nhưng hầu bao họ thu hẹp kinh người
Sự đóng góp so cùng tiền trong túi
Ai chết đem đi tiền tài châu báu
Nghĩ cho cùng căn bệnh ích kỷ kia
Nặng còn hơn các bệnh khác ngoài da
Nhưng không biết và chắc không cần biết
Họ nhởn nhơ giữa hiểm nguy sự chết
Khi Gấu – Rồng hai ác thú đã cựa mình
Như dây chuyền tạo tai kiếp chung quanh
Đó Trung đông tiêu điều vì đổ nát
Nhất đái nhất lộ như dây thừng sẽ thắt
Cổ loài người cứ lơ đãng giơ ra
Không ai biết đời nhiều gai hơn hoa
Hay là biết nhưng giả vờ không biết
Và máu đổ trời ơi sao kể xiết
Ở khắp nơi và tiếp diễn mỗi ngày
Từ bắc xuống nam từ đông sang tây
Và khắp cả năm châu cùng bốn bể
Tranh chấp âm mưu biết nhiêu mà kể
Từ lớn vùng miền cho đến bản thôn
Người với người mà xử sự khác thường
Y cọp beo trong rừng xanh cấu xé
Mạnh được yếu thua ấy là lý lẽ
Của biển đông đang xảy diễn từng ngày
Ôi đất Việt có thời nào giống thời nay
Ngoại xâm nội thù song hành quậy nát
Phố phường đầy bọn công an gian ác
Nam Bắc tràn đám tướng tá cướp ngày
Miếng ăn kia sao nhiều quá đắng cay
Mộng mơ đã nằm đầy nơi đáy vực
Đồng bào thiểu số trên vùng sơn cước
Lê lết do tôn giáo lẫn ruộng vườn
Đói khổ triền miên rét lạnh kinh hồn
Đám con trẻ trời đông không bếp sưởi
Không áo ấm không dép giày lặn lội
Đôi chân trần băng rừng suối đến trường
Không được yên cùng với rẫy với nương
Bắt bớ khiến gia đình chia năm bảy
Xuống đồng bằng thì tan hoang thế đấy
Xã hội này là thứ xã hội nào
Tất cả lộn ngược như đi bằng đầu
Trong các mặt đều giống như nhau hết
Chẳng biết khi nào mới vào đoạn kết
Và bao lâu sẽ làm lại được đây
Ôi Á đông có cái đất nước này
Một đảng phá đã bảy mươi năm lẻ
Và tiếp tục giành quyền làm như thế
Như bầy người máy không óc không tim
Rồi mai sau ai đó có lùng tìm
Một nước Việt chìm trong tịch mịch

*

Ôi bình mực đổ vào trang cổ tích
Nàng tiên áo trắng rớt xuống biển bùn
Lâu đài trôi đi theo cát dưới chân
Là đất nước tôi trên bản đồ nhân loại

*

Một mùa đông trong ngôi nhà suy thoái
Tôi không ăn không mặc và tôi ngồi
Cố nhớ hết xưa sau ai với tôi
Và cả những ai đã từng tạ thế
Rồi mắt tôi tự nhiên buông dòng lệ…

11-2018
HÀ THÚC SINH

No comments:

Post a Comment