Monday, December 31, 2018

GIẤC MƠ


Nguyễn Thị Khánh Minh

The Dream. By Marc Chagall

1.
Ngọn sóng nhỏ nhoi. Nụ cười
Tung tôi đôi cánh. Biển khơi. Là ngày
Nắng trôi, và tôi trôi đây
Hình như ai đó. Vẫy tay, bảo chờ
Không biết phía nào, Giấc mơ

2.
Có khi tôi nối hai điểm bằng đường thẳng
Có khi bằng đường cong
Có khi bằng con đường dích-dắc
Có khi lại bằng những dấu chấm
Tưởng rất gần
Mà nối hoài
Hụt hơi
Không đến
Riết rồi, tôi đặt tên
Điểm ở đầu kia
Là Giấc Mơ

3.
Ánh sáng ơi
Để đến được bên ngươi
Phải đi qua bao nhiêu lần bóng tối?

Hạnh phúc ơi
Để soi tỏ cùng ngươi
Phải chạm mặt bao nhiêu lần ảo ảnh?

Người ơi
Để sống đầy đặn với người
Phải bao nhiêu lần nữa cô đơn trong mỗi hiến dâng
nụ cười nước mắt?

Và Giấc Mơ ơi
Sao mỗi khi đến cùng ngươi
Ta luôn rơi vào bẫy những hạt lệ?

4.
Khi tôi nắm vào trong tay
Ít nắng
Thì cùng lúc tôi nắm vào chút nhỏ nhoi của bóng tối
Khi tôi ôm vào lòng
Ít gió
Cũng là lúc tôi đầy trống không, im lặng
Khi tôi bắt đầu một giấc mơ
Cũng là lúc tôi đã chìm sâu
Giấc ngủ
Và để biết có giữ được gì không
Tôi bắt đầu hy vọng

NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH
(trích tập thơ Những Buổi Sáng, 2002, và bản thảo Đêm, chưa xuất bản)


No comments:

Post a Comment