Friday, August 24, 2018

TẢN MẠN MÙA VU LAN BÁO HIẾU 2018


Nguyễn Quang Chơn


Từ thuở nào xa xưa. Rằm tháng bảy là cả nhà đi lễ chùa, anh chị em Phật tử chúng tôi đi cắm trại, tụng kinh cầu an cha mẹ, cầu siêu ông bà dịp lễ Vu lan. Sau này chúng tôi còn được cắm bông hoa hồng trên áo ngực để vui sướng biết rằng cha mẹ đang còn...

Bây giờ, rằm tháng bảy chúng tôi giỗ cha. Ba tôi sinh rằm tháng bảy và cũng mất rằm tháng bảy. Ông đi vừa đúng 10 năm...

Nhớ xưa, mẹ đau bệnh trọng khi mới 77 tuổi, Mẹ từ quê ra nằm nhà tôi dưỡng bệnh. Thời đó y tế khó khăn. Mỗi ngày mẹ phải chích một mũi thuốc đặc trị ở bên ngoài và đi chiếu xạ ở bệnh viện Đa khoa. Mỗi lần Tâm đưa mẹ đi gặp bác sĩ, quen biết tôi, mẹ hay khoe: “ Con dâu tôi đây”. Ông bạn hỏi, “ Sao không thấy con trai bà đưa đi mà cứ thấy con dâu mãi...”. Sau mẹ mất, ông đi viếng, kể chuyện làm vui...

Khi thấy mình khó qua khỏi, mẹ đòi về quê với ba. Bà thường nói với mọi người: “Tôi sống được đến hôm nay là nhờ con dâu tôi đó”. Rồi gần một tuần sau bà mất, nay cũng đã 20 năm...

Mười năm sau, khi ba tôi đột ngột phát hiện bệnh thì ông đã 87 tuổi. Anh chị em cũng đưa ông ra nhà tôi dưỡng bệnh. Dũng và Như từ Mỹ về chăm được hơn một tháng. Dũng cõng ông trên lưng lên xuống lầu mỗi bữa cơm làm ông vui lắm. Bệnh trọng, không thể chữa khỏi, nhưng dường như ông biết trước ngày ông đi. Mặc căn bệnh quái ác hoành hành, ông vẫn ung dung chống gậy, cùng Bí thư thành phố, cắt băng khánh thành đình làng DS mà ông đã kêu gọi, chủ trì trùng tu mấy tháng nay, khi ông còn khoẻ. Khoảng năm ngày sau thì ông mất, nhẹ nhàng, êm ái như một câu kinh!...

Nay mỗi mùa Vu Lan đến, chúng tôi không cài hoa hồng trắng trên áo nữa, cũng không đi chùa đọc kinh, mà về căn nhà xưa cũ, thắp nén hương trên bàn thờ, trên mộ mẹ cha...

Căn nhà ba mẹ chừ hoang vắng lắm, mỗi dịp giỗ là như một lần hội ngộ, anh chị em gặp nhau rộn rã cười vui!...
...
Tôi có một người bạn ngoan đạo tin lành nên anh không có lễ Vu lan như tôi, nhưng bao nhiêu năm nay, dường như mỗi ngày của anh đều là một ngày báo hiếu. Cha và mẹ của anh đều là những người sống thọ. Chơi với anh hơn 10 năm nay, tôi đã luôn thấy anh và đặc biệt là chị nhà, vất vả chăm sóc ba mẹ tuổi ngoại 90, yếu già, xoay trở khó khăn, tiểu tiện một chỗ, ăn thức ăn riêng, bón từng muỗng nhỏ... Anh chị phải thay nhau nằm cạnh, thức thao, để mỗi khi ông hay bà trở giấc thình lình...

Mà, những người cha người mẹ ngày xưa, nay vẫn rất nghiêm khắc với con và dâu, luôn la mắng anh chị như tự thuở nào, khi đột nhiên ông bà tưởng anh là thằng bé trẻ trâu, tưởng chị là con dâu mới rước về nhà!...

Anh là người quảng giao, tính tình thẳng thắn, trung thực, ồn ào. Nhưng về nhà thì phải nín thinh khi bị la mắng bất chợt lúc nào, mỗi lúc cha anh nhớ nhớ quên quên, về những câu chuyện xa xưa quá vãng. Và chị, chỉ lẩn quẩn trong nhà cơm nước, giặt giũ, lau, tắm cho cha mẹ chồng!...

Ông đã đi cách nay vài năm khi ông gần 100. Và nay chỉ còn bà. Bà hay ngồi nhìn vào xa xăm và hỏi “ba mi đâu?” Bà nay cũng gần bách niên, cũng nhớ nhớ quên quên, nhưng anh chị chăm sóc bà một cách tuyệt vời. Đến nhà, lúc nào cũng thấy bà áo quần sạch sẽ tươm tất như đang đón khách... Các con anh du học, làm việc tại Úc, Canada, mà anh chị có bao giờ được đi chơi, thăm con. Giỏi lắm là đi đâu đó trong nước vài ngày, vì phải thay nhau mà thức, mà chợ búa, cơm nước...

Tôi nhớ hoạ sĩ Đinh Cường, một người con chí hiếu, anh hay nói, “Ai là người hiếu với ba mẹ, đó là anh hùng!” Tôi nói với bạn tôi, anh Lê Tấn Trưng, rằng: “ Tôi cảm phục anh, anh là người con chí hiếu, nhưng chị Vân, vợ anh, mới là một anh hùng!”...

NGUYỄN QUANG CHƠN
23.8.18 (14.7. Mậu Tuất)
Thân tặng LTT và những người còn cha mẹ



No comments:

Post a Comment