Thursday, March 29, 2018

THÀNH PLEIME NGÀY THÁNG NĂM CHINH CHIẾN CŨ


Hải Phương

Thành Pleime

Dã quỳ Pleiku

Tặng Dương Diên Nghị , Anh Hoa, Chị Tám Mũ Đỏ Diệp Mỹ Thanh & Trịnh Tường Vân , Trầm Trọng Tài , Nguyễn Xuân Thiệp , Sử Hồng Xuân, Nguyễn Văn Sơn & Phạm thị Bạch Nga, Thái văn Bé,
Đinh Phụng Tiến , Nguyễn Hoàng Đạt , Lê Hữu Thường  , Nguyễn Xuân Hùng , Lương Văn Hùng …
là đơn vị trưởng trong quân ngũ
là những người bạn đã từng sống  /  phục vụ ở bộ tư lệnh Quân Đoàn 2 Vùng 2 Chiến Thuật
thành phố trên cao
gió thì bụi mưa thì bùn /  quanh năm mưa bùn gió bụi .

Tôi tốt nghiệp khóa 22 đào tạo sĩ quan trừ bị Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức kbc 4100 cuối tháng 11 năm 1966 .

Trước tháng rời trường mẹ /  rời đồi Tăng Nhơn Phú  / rời Chợ Nhỏ / rời Bãi Cây Da / rời hồ Lệ Thủy  / rời quán Diệm Song / rời hội quán sinh viên sĩ quan
về trình diện đơn vị đầu đời 2ter đường Thống Nhất Saigon / Bộ Tham Mưu Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị
tôi được biên tập đặc san kỷ niệm lấy tên Dặm Trường *
sinh viên sĩ quan Nguyễn Trần Kiềm viết lời giới thiệu
sinh viên sĩ quan Nguyễn Văn Lương Sơn lo phần quảng cáo
sinh viên sĩ quan Lâm Huỳnh Long / Nguyễn Lâm trình bày bìa và vẽ chân dung chuẩn tướng
Trần Văn Trung chỉ huy trưởng Trường Bộ Binh Thủ Đức
tôi trình bày trang trong / sửa bản vỗ tại nhà in Văn Khoa đường Nguyễn Biểu Q.5 Chợ Lớn
thiếu tá Hà Hữu Viên Liên Đoàn Trưởng Liên Đoàn SVSQ ký giấy phép .

Phục vụ đơn vị tham mưu trung ương tại thủ đô hoa lệ vừa tròn  năm
tôi được xin đích danh / thuyên chuyến lên vùng cao chiến thuật .

Buổi trưa cuối tháng mười một
lần đầu tiên  đến phi trường lạ
cứ mỗi năm phút  / mỗi mười phút / một chuyến cất cánh một chuyến hạ cánh
đủ loại chuyên cơ  / vận tải / chiến đấu /phản lực / cánh quạt / trực thăng
lên / xuống  ngày đêm không ngớt
ở địa thế trên cao / gió mạnh / khói bụi / âm thanh phản lực xé nát  bầu trời 24 /24
đó là phi trường Cù Hanh  
rộn rịp nhất Đông Nam Á .

Tôi đứng trên phi trường Cù Hanh thời chiến nhìn  về đông / căn cứ hỏa lực Hàm Rồng ( Quân lực VNCH & Đồng Minh  & Sư Đoàn 4  Kỵ Binh Hoa Kỳ ) / xa hơn là Quảng Ngãi , Qui Nhơn , Tuy Hòa , Nhatrang , Phan Rang , Phan Thiết  bên bờ biển đông … / xa hơn nữa với / Hoàng Sa – Trường Sa biển đảo  tổ quốc  / sau lưng tôi  đỉnh cao tây trường sơn / mái nhà tổ quốc – hậu sơn tiền hải /  với căn cứ hỏa lực Kontum – Dakto – Daksuk núi rừng trùng điệp .

Quá giang xe GMC  của quân đội Mỹ chạy về hướng Biển Hồ Pleiku chừng 5 km
 bỏ tôi xuống ngay trước cổng thành Pleime
tôi biết và nhớ thành pleime ngày tháng năm chinh chiến cũ từ hồi đó cho đến bây giờ chưa quên
nhớ lắm .

Đầu năm 1965
Trung tướng Vĩnh Lộc đánh thắng trận Pleime đổi thành Cổ Loa / tên của các tư lệnh tiền nhiệm  / là thành Pleime / Bộ tư lịnh Quân Đoàn 2 Vùng 2 Chiến Thuật
cho biên soạn và ấn hành cuốn” WHY PLEIME?”
 như loại sách bỏ túi bằng Anh ngữ,  in & trình bày nhiều màu rất đẹp
hoàn chỉnh phi trường chiến lược Phượng Hoàng
xây dựng Trung Tâm Đào Tạo Cán Bộ Sắc Tộc ( Cán Bộ Trường Sơn )
Anh Cả Trường Sơn cỡi voi , phát quà,  đọc diễn văn định cư đồng bào Thượng
mở khu dưỡng quân cho quân nhân VNCH & Đồng Minh ( duy nhất trong quân sử VNCH )
khai trương vũ trường Phượng Hoàng ( Tiểu Đoàn 20 CTCT đảm trách dàn nhạc, ca sĩ, vũ nữ & ẩm thực.  )

Tôi trình diện tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 20 Chiến Tranh Chánh Trị ( CTCT ) với đại úy Anh Hoa / làm thơ lục bát
ngủ lại tiểu đoàn một đêm
sáng hôm sau biệt phái ngay
phòng Tâm Lý Chiến / Khối CTCT
trình diện thiếu tá Dương Diên Nghị  / tác giả Xác Lá Rừng Thu  / người của Ba Biên Giới / tài tử phim  Người Về Từ Đỉnh Núi
ông hỏi Hải Phương tới rồi hả / uống café cái đã
rồi đâu công việc đó /  có sẵn cho toa / anh em cả mà
cứ thong thả
( cái kiểu của Nghị là làm việc gì cũng  hăng hái nhưng rất thoải mái . )

 Nhân sự phòng TLC lúc bấy giờ ( cuối năm 1967 )
nhìn qua nhìn lại chỉ có mình Nghị tả xung hữu đột
Nguyễn xuân Thiệp và một sĩ quan khác biệt phái  đài phát thanh Đàlạt / Hoàng Anh Tuấn quản đốc / thực hiện chương trình Phát Thanh Quân Đội Quân Đoàn 2
Đinh Phụng Tiến, Nguyễn Hoàng Đạt khóa 16 SQTB giải ngũ
Trưởng phòng Chính Huấn nghỉ phép thường niên
Trầm Trọng Tài chờ về Saigon  học anh văn chờ đị Mỹ .

Khối CTCT lại chuẩn bị khai giảng khóa học Quốc Sách Xây Dựng Nông Thôn dành cho tất cả Đại Đội Phó Địa Phương Quân toàn vùng
- chuẩn bị thực hiện chương trình phát thanh địch vận & phần quà giáng sinh thả dù cho CS trong rừng núi tây nguyên ( lần này tôi gặp Nguyễn Xuân Thiệp trở về cùng em gái Dạ Lan công tác tại phòng TLC )
- chuẩn bị tổ chức Noel Tiền Đồn tại bộ chỉ huy trung đoàn 41 / sư đoàn 22BB tại Tân Cảnh / Kontum /  cùng quân đội đồng minh đón tiếp tổng thống Nguyễn Văn Thiệu tham dự
- chuẩn bị lò đúc chì cho thợ in typo do Thượng Sĩ Lân ( Thường gọi thân mật anh Ba Lân / chuyên viên lắp ráp & canh bọt nước & điều hành máy in rotative )  của Cục TLC  công tác giúp đỡ
- chuẩn bị bài vở / hoàn toàn văn nghệ /  cho nguyệt san Cao Châu số đặc biệt ( số 9 )Mùa Xuân Mậu Thân 1968, trong số này tôi viết một chuyện ngắn Mùa Xuân Trên Đỉnh Non Mù.

Tôi dành chút thì giờ buổi trưa buổi tối chạy qua chạy lại máy offset dã chiến bên tiểu đoàn giúp Anh Hoa biên tập, layout bài vở  báo Xuân 1968 Tiểu Đoàn 20CTCT ( Thời đó layout bài có nghĩa là cắt dán. Sau khi làm marquet, chọn corps chữ/ corps chữ có nhiều bộ/ mỗi bộ có hình quả trám, nhân viên/ thường là hạ sĩ quan đã được huấn luyện ở Hoa KỲ/ đánh máy trên carbon đặc biệt, bài vở như đã in xong . Layout là cắt dán theo marquet. Bộ phận khác làm bảng kẽm và chạy máy. Máy offset dã chiến là hai connex cỡ lớn/ mỗi tiểu đoàn ctct ở 4 vùng chiến thuật đều có trang bị để in truyền đơn trừ tiểu đoàn 50 ctct )
tôi cũng trình bày, edit, chọn tựa và in bằng giấy tốt, xuất bản tập thơ luc bát Những Bài Âu Ca cho tác giả Anh Hoa năm 1968
bìa báo xuân và bìa thơ lục bát đươc in màu tại máy in cục Tâm Lý Chiến.

Tôi ở Câu Lạc Bộ Độc Thân Thành Pleime
ngôi nhà lầu một tầng đồ sộ hai dảy phòng, có phòng vảng lai, phòng khách,  nhà ăn, thường cũng gọi CLB  Trung  úy Hưng ( quản lý , ngày tôi ở đó )
nhiều lần, buổi trưa tôi ăn cơm ngoài phố / quán Cao Nguyên hay chỗ Bến Xe Mới/
rồi, uống café Dinh Điền
có lần,  buổi chiều cuối tuần ngồi trước thềm nhà Kim Tuấn  trên đường Phan Bội Châu  uống café  chị Hồ Thị Sương pha, nhìn cảnh người/ lính tráng qua lại/
(dạo này Kim Tuấn làm thông dịch viên cho một đơn vị Quân Đội Mỹ, gia đình có depot thuốc tây lớn như pharmacy )
thỉnh thoảng ăn cơm tối ở câu lạc bộ Phượng Hoàng với Anh Hoa
nghe nhạc, nhảy vài ba điệu với giày saut bùn đất đỏ.

Một ngày giáp tết Mậu Thân 1968 cũng ở câu lạc bộ Phượng Hoàng
bữa ăn cơm tối
Anh Hoa nói cậu sẽ về Tiểu Đoàn 40 CTCT ở Bình Thủy, Cần Thơ
có sự vụ lệnh hoán chuyển Trung Uý Thành với cậu
ngày mai tôi làm lệnh thuyên chuyển
cho cậu nghỉ phép thường niên và phép nghỉ Tết.

Tôi chưa kịp chào con đường Hoàng Diệu đi lên đi xuống đã trở về chốn cũ như thơ Vũ Hữu Định
chưa đủ thì giờ lái xe một vòng xa lộ Vĩnh Lộc thăm lại Biển Hồ / cái rốn của Cao Nguyên đất đỏ mà nước trong xanh con sóng vỗ
không còn thì giờ thưởng thức bún bò Dân Y Viện và mì Diệp Kính
nhưng trong sâu thẳm lòng tôi
tôi hẹn ngày trở lại
không phải vì ai ra đi cũng muốn trở về chốn cũ
nhưng tôi
tôi muốn về chốn cũ để thăm lại tôi
người lính bình thường thời tuổi trẻ .

Buổi sáng tinh sương
Sơn ( Nguyễn văn Sơn, Đại Đội Trưởng Xe Uỉ Tiểu Đoàn 20 Công Binh) đưa tôi ra phị trường
tôi chưa kịp chào người quân cảnh đứng gác
thì xe đã ra khỏi cổng Thành Pleime
lòng tôi nhìn lại trong mù sương lạnh.

Khi làm manifest  về Tân Sơn Nhất
tôi không gặp Thái Văn Bé, Trưởng Trạm Tiếp Liên phi trường Cù Hanh/ người bạn cùng lớp với tôi thời Trung học ở Nhatrang
để nói một câu gì đó  chắc cũng vu vơ thôi
và chào bạn .

Chuyến bay C130 Pleiku- Tân Sơn Nhất hồi ấy đến bây giờ
tôi không muốn biết bao nhiêu năm đã qua
tôi cũng không muốn biết bao nhiêu đổi dời phôi pha bui cát
cho đến khi viết những dòng này
thì lòng thương nhớ  lao lung
ảnh tượng hình như xa lắm
thành phố thời chiến/ chiếc xe jeep / cổng thành pheime / và…những con đường
dặm trường tàn phai đời lính .

Mới đó/  1968 / và bây giờ
những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018
như mới hôm qua hôm kia hôm trước
mà đã quá xa xôi
xa xôi lắm
khi hỏi lòng ngày trở lại thăm Thành Pleime thì lòng đã xa xôi như tiền kiếp
khi hỏi ly café Dinh Điền thì giọt đen rơi vào hư vô thành khói
khi hỏi tôi
thì trước hay sau gì tôi cũng chỉ là người lính bình thường
có lần ở trong thành Pleime  trong tiền kiếp .

*  SVSQ nguyễn trần kiềm đặt tên


HẢI PHƯƠNG
khi ở SILICON VALLEY tháng hai 2018

No comments:

Post a Comment