Friday, March 16, 2018

CÁI TRANH VẼ THEO TRÍ NHỚ MỚI


Đinh Trường Chinh

Sudio Đinh Cường. ở Burke, Virginia

đã rất lâu, tôi không trở lại quán cà phê ấy. quán cà phê ngói nâu nằm ở góc đường burke center và coffer woods . quán cà phê thường mở những điệu kèn đồng buồn của Chet Baker vào buổi chiều . tiếng kèn âm u dài lên những mẩu bàn gỗ sậm . quán cà phê đã đun những bài thơ buồn của một người hoạ sĩ  đã không còn đến nữa .

đã rất lâu . ngày tuyết trở lại tháng giêng  . những hàng cây khỏng, trơ . tiếng quạ đêm, thời gian xô lệch, và gió . những trận gió mạnh đông bắc đã từng thổi bạt một bóng người đi về ven đường rầy xe lửa ở burke.  tiếng còi hụ của tàu chiều cũng dài âm u như tiếng kèn Chet .

đã rất lâu . tôi về căn nhà cũ , nhìn những tấm tranh úp mặt vào tường không buồn thức dậy. thấy  trí nhớ mình vẫn như con tàu đổ lại mỗi đêm. thấy bàn tay ai vẫy như lửa khuya. giọng nói khàn ....

khàn như đêm . tôi trở về nhà, tay bỗng vô tình chạm vào vệt sơn còn ướt, dính đầy một màu xám nâu. bức tranh còn dang dở , ngủ mục hết tháng năm . thế mà vệt màu cũ ấy vẫn còn hắc mùi sơn mới.  như một người  vừa thức dậy . đi ngang, thật chậm, hỏi han tôi đôi câu . ngoài đêm vẫn tuyết cóng . mặt sân chèm nhẹp những dấu giày .  sủng  đầy trí nhớ . đã rất lâu ...

Đtc

No comments:

Post a Comment