Thursday, October 1, 2015

SAU ĐÊM NGUYỆT THỰC & TRĂNG ĐỎ



nguyễn xuân thiệp


Chân dung Võ Phiến. Website Phan Nguyên

Full Lunar eclipse. Blood moon. Source Internet

anh võ phiến ơi,
anh ra đi. sau đêm nguyệt thực
khi mọi người ở đây vừa nhìn thấy một vầng trăng khuyết dần
rồi đỏ lên như máu
tôi đã ghi lại trong thơ
hình ảnh người thi sĩ. không mang theo hành lý. một mình đi ra sân ga
gặp cô bé. đứng chờ. với bó hoa đưa tiễn
anh ơi. tôi còn nghe tiếng còi tàu dội lên trên gỗ đá
j’entends le train siffler
và anh. anh đã ra đi vào buổi chiều. trong lời kinh
của rừng tà dương. vẫy gọi

võ phiến
nhớ ngày nào năm 1975 anh viết khi bỏ nước ra đi
ra đi tuổi chẵn năm mươi
năm mươi tuổi nữa nào nơi ta về
ngàn năm mây trắng lê thê
mây trắng. chiều nay. giăng đầy trời
và anh đã về
về. nơi quê của lá
và chim
và suối khe
đá núi
chúc anh tâm bình an

chiều nay
nhìn mây trôi
nhớ lại. một thời
tôi biết anh võ phiến từ năm học lớp đệ ngũ. mới bắt đầu mơ mộng và tập làm thơ
lúc đó anh vừa ở bên kia về đăng văn và truyện trên tờ mùa lúa mới của nguyễn văn xuân ở huế
tôi cũng có thơ đăng trên báo này. qua tuyển chọn của trần lê nguyễn. bây giờ trần lê nguyễn cũng không còn
nhớ hồi đó là cậu học sinh. tôi đã mê văn. và truyện võ phiến
chữ tình
người tù
rồi
giã từ
và sau này
thương hoài ngàn năm
những tạp văn
tùy bút
ôi. bắt trẻ đồng xanh
và rồi. cô quỳ còn không
mùa thu. con quạ đậu trên cành khô. đơn độc
chợt nghe tiếng quạ trong thơ anh
kêu. ngoài công viên
anh đứng nhìn trời

nhớ cách đây dăm năm
cùng với đinh cường
phạm xuân đài thành tôn. tôi tới thăm anh
lúc ấy. anh còn nhớ. những chuyện rất xưa
thời của chế lan viên. yến lan. và bến my lăng
con quạ. con quạ. trên mồ bích khê
im lặng
vẫn im lặng
nhớ ngày nào
qua hoàng đình bình. hoàng ngọc tuấn
anh gởi tặng tôi. võ phiến tuyển tập
tôi đã ép vào đó. mấy cánh pensées, tường vi. và hoa sage
của một mối tình
đến nay vẫn còn hương. như những trang sách của anh
rồi bạn văn nữa. cho tôi. cuốn cuối cùng
ôi. tôi đọc mê man
thẫn thờ
cánh chim
trưa nào cũng bay
hiện giờ
cũng nhờ võ thắng tiết và nhà văn nghệ
tôi có đủ
những bộ sách anh in bên này.ôi. quý biết bao nhiêu
anh ơi. rồi một ngày. tôi cũng sẽ trao lại. tất cả
cho ai đó
khi rời bỏ. ra đi 
theo anh và mai thảo nguyễn mộng giác nguyễn xuân hoàng
vào vùng mây trắng

anh võ phiến
nhớ năm nào
anh đọc bài elegy tiễn đưa mai thảo
văn chương không tạo nên những đổi thay lớn
nhưng nó mang cho cuộc đời này một ý nghĩa
sự có mặt của anh
và những tác phẩm đồ sộ của anh
đã tặng mọi người. và cuộc đời
một vẻ đẹp
một ý nghĩa
chúc nhà văn yên nghỉ. nơi từ nay không có chia ly. và cái chết

Chiều 29.9.2015
NXT


No comments:

Post a Comment