Friday, October 30, 2015

CHIÊU CAFÉ SÁCH



Bạn Văn

Chiêu Café Sách 1

Chiêu Café Sách 2

Chiêu Café Sách 3

“Vừa ngồi nhâm nhi những ly café, những ly nước uống thơm ngon, hấp dẫn vừa thả hồn mình vào những cuốn sách yêu thích tất những điều thú vị này bạn sẽ tìm thấy khi đến với Chiêu Cafe Sách.”

Một bạn đã viết trên trang nhà của mình. Mời các bạn đọc tiếp.

Khi đến với Chiêu Café Sách, sẽ thấy đầu tiên là hàng chữ lớn Café Thư Viện – Café Sách. So với vẻ ồn ào ở ngoài đường, đẩy cửa bước vào quán bạn sẽ cảm nhận được một không gian hoàn toàn khác. Toàn bộ quán được bao phủ bởi tông màu vàng nâu của gỗ, các kệ sách thiết kế lạ mắt.
Được biết tên quán được đặt theo tên của người chủ là nhà thơ Chiêu Anh Nguyễn. Hiện ở quán đã có trên 1000 đầu sách, phần lớn là sách của chủ quán, số còn lại là do những vị khách đến thưởng thức café đóng góp. Cũng như bao quán café sách khác, quán cũng có mục đích đóng góp một phần nhỏ, một góc nhỏ mang tới những giá trị mới trong văn hóa đọc đối với các bạn trẻ trong xã hội mà internet phát triển mạnh mẽ và văn hóa đọc dường như đang bị mai một.

Quán Chiêu nhỏ nhắn, thẩm mỹ, sang trọng giống như chủ nhân của nó là nhà thơ Chiêu Anh Nguyễn. Rất phù hợp với việc ra mắt sách. Do đó, khai trương được 3 tháng, quán đã  mở hàng giới thiệu tập truyện cực ngắn "101 truyện 100 chữ" của Nguyễn Thị Hậu.
Đến tham dự gồm bạn bè văn nghệ và những người thân thuộc: Mẹ Đốp, Khương Hà, Trần Hữu Dũng (kiêm nghề phó nhòm), Nguyễn Viện, Vũ Trọng Quang, Từ Hoài Tấn, Phan Bá Thọ, Khúc Duy...

Được biết Từ Hoài Tấn cùng bè bạn cũng đã ra mắt tạp chí Quán Văn ở đây. Và dường như cả Đỗ Hồng Ngọc nữa cũng giới thiệu sách mình ở quán này.


Một bạn khác cũng viết trên facebook:

Các bạn có biết vì sao quán có tên là Chiêu không?
Biểu tượng của quán là bông hoa bách hợp được lồng trong chữ C. Vì sao là hoa bách hợp? nghe đâu là cả gia đình ngày xưa tham gia tổ chức hướng đạo và những nhóm hướng đạo sinh cũng chọn nơi này làm địa điểm tập họp.
Ngồi ở đây mòn ghế, uống mòn những tách trà, mới ngẫm ra rằng Chiêu có nghĩa là Chờ-iêu...

Rất thích cái không khí xưa cũ của quán (trước khi xây lại). ngồi trong quán, cứ như là mình ngồi trong 1 ngôi nhà nào đó của những năm 60-70. Cái giàn loa không đặc sắc nhưng lại đặc biệt phù hợp cho những giọng ca Khánh Ly, Tuấn Ngọc...

Không gian êm ả, nhạc nho nhỏ, tranh lịch sự và đủ tầm mỹ thuật, ánh sáng của quán cũng vừa đủ; cần thêm thì có ngay cái “đèn đom đóm” nho nhỏ tỏa ánh sáng lên trang sách. Cô chủ quán xem ra chiều khách thế là cùng.


Cái tên cũng đơn giản “Chiêu - Café sách ”. Đọc sách với cái yên tĩnh, êm ả và mùi thơm cà phê thì còn gì bằng. Khách trẻ ra vào cũng thường, đủ để những ai từng báo động về văn hóa đọc của giới trẻ nay có thể thu cái kẻng ấy về. Họ chịu đọc hơn nhiều người tưởng.

Đầu sách ở đây thiên về tiểu thuyết, khảo cứu và nghệ thuật. Không có sách kỹ thuật bởi lẽ đơn giản cô chủ quán là nhà thơ có tên tuổi trên nhiều mạng văn chương: Chiêu Anh Nguyễn.
Cô là nhà thơ của trường phái đương đại, thơ Chiêu Anh được xem là mạnh mẽ, táo bạo nhưng không thiếu chiều sâu suy tư của một người chưa già nhưng cũng không còn trẻ.
Mùi cà phê, mùi gỗ, mùi hoa và mùi sách cộng lại. Thứ hương nội tâm khó tả lắm, chỉ có thể cảm nhận riêng của mỗi người.

Ngủ quên trên sách mơ màng… sách thơm áp má mơn man gió lùa…[Phạm Thiên Thư]. Chưa thấy vị khách nào ngủ trên sách ở đây, chỉ thấy có người đọc miệt mài, tới giờ đứng dậy thì đánh dấu trang sách mai đến rút ra đọc tiếp.

Như trong thư viện vậy, mà “Chiêu - Cà phê sách” cũng có slogan khác “Cà phê thư viện” mà!
Mặt đường, ngã tư ào ạt xe cộ vụt qua, nhưng trong Chiêu - Cà phê sách luôn yên ả.
Nuôi được cái không khí này cũng hiếm lắm…

Chiêu Café Sách tọa lạc tại số 169A Ba Vân, phường 14, Quận Tân Bình
Điện thoại: ( 08 ) 38 129 055

BV

2 comments: