Sunday, January 1, 2023

ĐÃ QUA NĂM.

Vương Ngọc Minh
 
Tranh Vương Ngọc Minh
 
với tôi
nhờ trời lắm lúc chẳng hiểu gì
cả các sự
việc- giản dị nhất
tỉ như: tại sao nhịn đói lại chẳng dễ dàng chút nào
tại sao các con cừu bằng lòng với chính mình (!)
 
và giờ cơn buồn ngủ
luôn âm ỉ
chốc chốc
cứ trở nên mơ hồ với hết thảy điều
đang nghĩ ngợi
 
tuy nhiên
nom tôi chịu đựng cách kì lạ
có nhẽ
ở thành phố lớn thì các nỗi niềm
đều cực kì mê hoặc (!)
 
tóc tôi mỗi ngày bung
dài/ như rong
như rêu
vật vờ dưới mặt nước
tháng mười hai chỉ còn một ngày
tháng giêng
tháng hai vẫn bí ẩn
đêm cứ phủ xuống cho ngày rạng lên
 
vào mùa đông
ánh mắt có trở nên thảm đạm
(là cái chắc!) nhưng
tôi vẫn sẽ soi mói vào ngày đầu năm
tới tận gốc
rễ
bằng chữ cứng đầu
ương ngạnh
 
nhá- trước mặt bàn
lớn
bày ê hề thực phẩm cho lũ sóc
hám đói
lấy phẩm hạnh của người chuyên đãi chữ
tôi chỉ giương mắt nhìn chòng chọc
 
mọi thứ
hòng
giở một đường cày dang dở
còn hằn trên mặt
giao lũ ma no nói về giao ước giữa đất
nước / gió
lửa
bị phản bội
 
có cảm tưởng tôi đang gánh nguyên gánh xiếc
đồ sộ/ với các màn trình diễn
cực khúc chiết
 
muốn đổi mới dòng thơ mình
thành thứ xa xỉ
mà từ ngữ cũ/ không thể dính
dự
tôi phải kéo sập các cái mang ý nghĩa thượng tầng
khiến suy gẫm của các con ma xó (từ tất lòng chúng
phải cất tiếng “tới đây
với em
đừng đi nữa
đừng nghĩ nữa!”
 
tôi mong ai kia
đừng đột nhiên mất hết ý thức
về thực tại
hãy trở nên cực minh mn
 
hiện ma xó / nơi góc buồng
mỉm cười
[sạch sẽ một cách đáng ngại] thấy
tâm nó ngọn lửa
rực
cháy bỏng
 
nom
kiểu con mèo đang rình
vờn con chim (tôi mím môi
để xem
thời- sắp tới
có hứa hẹn thêm điều chi tốt lành
hoặc tử tế hơn không?)
..
VƯƠNG NGỌC MINH.
 
 
 

No comments:

Post a Comment