Tuesday, March 15, 2022

MƯA TRÊN THÀNH PHỐ VÀNG MÃ

Ngô Nguyên Dũng
 
Tranh Đinh Trường Chinh
 
mưa đêm tháng mười che phủ mặt
thành phố tôi trở lại.
ngõ hẹp co ro
đèn vàng. phòng trọ một giường
tôi ôm ghì bóng tối cuồn cuộn thốc lên
những cột khói ký thác.
mưa thao thức
giấc ngủ hai mươi năm nội chiến.
những oan hồn chưa siêu thoát hiện về
cùng tôi chuyện vãn
thâu đêm.
tôi hỏi thăm những hàng me tự do
địa chỉ quán cà phê vỉa hè
đã mất hương vị của mùa màng
năm cũ. tiếng sáo trương chi vọng lại
khắc khoải một trưa nắng
chết đuối trong tách trà im gió.
con mèo già nằm ngủ say
bên ụ rác. bà hành khất
thản nhiên trật áo
cho con bú.
 
tôi thăm lại ngôi nhà có cây trứng cá
đã đổi chủ.
tới khấn vái tro cốt những người thân.
quá khứ càng lúc càng bề bộn trong
chánh điện ngôi chùa.
hào quang đèn màu càng lúc
càng diêm dúa. con thằn lằn từ kẽ tối
bò ra ngẩng cổ
lim dim. mùi nhang khói cúng dường
thời quá vãng.
 
đôi khi lạc lối
tôi quay quắt nhớ lại
tên một con đường thuở trước.
hương trầm nhang một mái đình ngày lễ
kỳ yên. mùi huyên náo một góc phố.
tiếng rao hàng chợt nhạt nhẽo
miếng sớm miếng chiều miếng khuya
thời niên thiếu.
 
tôi thấy lại
cô tấm ngồi bó gối khàn giọng gọi bống
bên ao nước cạn. bụt không hiện ra.
không còn nghe tiếng dế
tình tự. đom đóm thắp đèn bãi tha ma
lắng nghe những oan hồn đọc truyện cổ tích dân gian
in chữ nôm
trên giấy dó.
 
trước ngày tôi về lại chỗ trọ tha hương
bên kia đại dương.
tôi về thăm lại quê nội
vùng đất lợ.
tôi đi qua đi qua đi qua …
những cánh đồng khô nhiễm mặn.
tiếng quạ kêu xao xác
trên mái trời ảm đạm
những đụn mây vô cảm.
 
trở lại thành phố
tôi châm lửa đốt những căn nhà
những con đường những cây cầu những hàng cây
những trang sử sách và văn chương vàng mã.
tôi bay lên cùng khói
tức tưởi rải tro lên trí nhớ héo mòn
trong nắng cháy
ngày âm phủ.
 
NND
 

No comments:

Post a Comment