Thursday, November 28, 2019

NHỮNG KHÚC BIẾN TẤU. II


nguyễnxuânthiệp

The poet with the birds. By Chagall

TÔI ĐÃ GP

come back to sorrento

về lại. thời xưa
ôi. màu gió ngày lang thang*
tôi đã gặp
đây đó. thơ ai
một tiếng chim. kêu. trong mưa
và những bông khuynh diệp. màu vàng. khi yêu em. chạy xe qua phố
và tôi tìm lại được
mùi nhựa thông. ảo giác
cùng những chiếc lá bàng. lốm đốm. nâu
của hạnh phúc. thuở làm thơ. nghèo. nơi xóm học
cho nên. tôi yêu biết bao
như yêu cô bé của trang thế hy. ngày nào
mái tóc bánh bèo. với củ khoai lang. sùng. ngọt*

*ca từ ‘Trở Về Mái Nhà Xưa’. Phạm Duy
*thơ ‘đắng và ngọt’ Trang Thế Hy
Nghe ở đây: Quynh Scarlett hát và tự chơi guitar ‘Quán bên đường’  (Phạm Duy phổ nhạc ‘Đắng và ngọt’)


KHI V LI. MÙA ĐÔNG

bây giờ là mùa đông
cám ơn em đã đến và đã chia tay

mùa này chim én còn bay dưới mái lầu hotel palace
ở một góc phòng, chiếc piano cũ. vẫn còn
cô ca sỹ đứng. xõa tóc. hát
và bóng người nhạc sĩ. gầy. lướt tay trên phím đàn
bản dạ khúc. của lê uyên phương
ôi. ngọn đèn hoa lys

tôi đi. một mình
tóc trên cây
trăng mùa đông. đôi mắt
chợt thấy lại
một đường rail
buổi thiếu thời xa huế
chiếc túi xách. tìm nhau

bao nhiêu mùa đông
với tiếng cười
buổi sáng
người hẹn đi cà phê
tùng
hay ly thơ
nơi góc đường. đá xám

khi tôi về lại
mùa đông

Thành phố Garland, mùa đông 2018


ĐỌC  THƠ CHIÊU ANH. NÓI VI NHNG NGƯI TR

đọc thơ chiêu anh nguyễn
trong một chiều. mùa thu
hay hoàng hôn. gió
tôi đã gặp
đó đây
mùi hương dạ lý. trên căn gác khuya
đầu ngõ
một cánh chim thiên di phờ phạc
khi mùa đông. đi qua. khung cửa
và những cơn mưa của sài gòn
mưa như tiếng khóc. cười
trên mái ngói. thời sinh viên

nhưng giờ đây
khi máu chảy. và bạo lực. gào thét
ở cảng thơm
nơi quảng trường. trên biển. quê hương tôi
tôi muốn đọc thấy. trong thơ
những bóng dù. đủ màu
và. những ngọn nến. mưa
trên đường phố sài gòn. hà nội
với những người trẻ
như ngày nào. ở woodstock
khi melanie
hát
candles in the rain
bạn trẻ ơi. chúng ta gọi về
hoàng sa. trường sa. hồng kông. trong hơi thở
với hồn siêu thực
dali

NXT
(trong ‘Đoản thi & Những Khúc Biến Tấu’ sắp xuất bản)

Butterfly boat. By Dali



No comments:

Post a Comment