Tuesday, November 26, 2019

BÌNH MINH BÓNG TỐI NGÀN NĂM


Sáng tác, hoà âm & trình bày: Nguyễn Phước Nguyên

Marc Chagall. Enchanted Dream
Source: Internet

LI M ĐU CA TÁC GI
Tôi học đàn guitar từ sách của ông năm mười sáu, và sáng tác nhạc phẩm đầu tay năm mười tám. Từ đó những ca khúc của ông, của Trịnh Công Sơn, của Từ Công Phụng và của ban nhạc Phượng Hoàng đã tháp cánh cho linh hồn âm nhạc của tôi, và trở thành người bạn thiết của tôi ngay mỗi khúc quanh dòng sống, ở từng ngã rẽ tư duy.
Suốt cuộc đời âm nhạc, ông mang đến trao đời trăm bài ca, ngàn lời hát.
Tôi cưu mang, từ năm vào tuổi đôi mươi, sẽ viết tặng ông một bài nhạc. Nhưng thuở đó tôi biết nhạc điệu tôi còn quá nghèo nàn. Và ca từ tôi còn quá đơn sơ.
Hơn mười lăm năm sau, Người Tình Già Trên Đầu Non ra đời. Tôi đón nhận trong vô vàn cảm khái những rong khúc của ông. Với âm nhạc, ông đã thật sự bình nhiên rời xa cõi điệp thanh trầm luân nhịp sống, bước thật sâu sắc vào chốn mặc tích thuần an.
Và ca khúc cưu mang sẽ viết cho ông thuở đôi mươi năm nào đã, trong một chiều, thành hình. Từ khi ba chữ Người Tình Già ông gọi chính mình đã hóa thân thành 'em', người-tình-già-của-tôi trong ca khúc này. Một ca khúc tôi hát chỉ để độc thoại cùng tim mình, và để tâm thoại với riêng ông...
npn

CA T
Đã có lần tôi đứng bên hiên nhà nhìn hạt đời mưa đến
nghe ra những dòng sông hóa kiếp xưa trôi vào giọt lệ trong mắt em
ngày từng ngày xa khuất
những tiếc nuối, còn mất
ngọt ngào đời cho ta cơn đau trên thịt da
người tình nào đã đến, sẽ đến, hay xa rồi
nụ cười đau nét môi.
bọt bèo nào trăm sóng
dĩ vãng - cũng hình bóng
trong tim ta - vết thương, trầm ngâm những phố phường
đời một chiều vắng tênh,
mưa em rơi bên thềm làm bình minh bóng đêm.

Đã có lần tôi bước chân linh hồn về mịt mù thơ ấu
tôi biết có loài hoa nở ngát hương trên từng mộ phần của đớn đau
từ một lần em đến, nắng ấm cũng bờ bến
rồi một lần em xa, nghe trên linh hồn ta
mọc dài lên hoang vắng - những sắc gai âm trầm miệt mài theo tháng năm
này cuộc đời tôi hỡi !
dẫu đã quá nhiều với
hoang vu trên đỉnh khơi
quạnh hiu đứng cuối đời
nầy là trái tim dâng, vẫn biết yêu (đau) như lần đầu tiên em ghé chân.

Sẽ có lần tôi chốn xưa im ngồi cùng muộn phiền câm nín
nghe ra những đường quen đã lúc đưa tôi vào cuộc vui chơi tử sinh
đời nhạt nhòa muôn lối,
những đón tiếp, từ chối
còn lại gì trong tim khi yêu thương màn đêm
người tình đưa ta đến
những đỉnh cao tuyệt vời,
từng vực sâu lẻ loi.
nầy cuộc đời hiu hắt !
hỡi ánh nắng vàng tắt !
ta đưa ta đến nơi nghìn năm với đất trời
rồi một lần hóa thân (cơn) mưa rơi trên căn phần phù sinh của thế nhân.
NPN

Xin mời nghe Nguyễn Phước Nguyên hát ở đây:





No comments:

Post a Comment