Monday, November 18, 2019

BÀI VIẾT NGẮN


Hồ Đình Nghiêm

Tác phẩm của Nhã Ca

Nhớ hình như vào năm 2000, trong một số báo Văn Học, xuất bản hằng tháng ở Cali. có đăng bài nhận định của nhà văn Trần Vũ điểm qua những khuôn mặt tác giả sinh trưởng ở Huế, đại ý "... văn xuôi HĐN chưa đủ đậm đặc, chưa chín mùi chất Huế. Không cồn cào dằn vặt như Tuý Hồng, không sâu lắng và mãnh liệt như Nhã Ca..."
Mình cảm ơn nhà văn tài hoa Trần Vũ khi anh hạ bút: Nhưng đứng bên dòng sông Hương, nếu nó mang hương mùi như tên gọi, thì mức độ đậm nhạt e có khác đi theo từng cảm nhận riêng. Hoạ sĩ nhà văn Võ Đình cũng khen bài viết ấy, Trần Vũ viết hay hơn những gì mình tạm trích dẫn ở trên. Và nhà văn nữ Tuý Hồng (có khi dạy học ở trường Trung Học Hàm Nghi, Huế) và nhà văn nữ Nhã Ca vốn là hai đàn chị mình từng nắm chéo áo, mê mệt bị cuốn hút theo từng trang chữ dạo mình vừa mới lớn trên vùng đất "nhất vũ tiện thành đông". Nói thần tượng thì không hẳn, nhưng mình từng hãnh diện được uống chung nước của một dòng sông ("ai đã đặt tên?") với hai chị.
Hoa Phượng Đừng Đỏ Nữa là một nhan truyện hay. Người tầm thường sẽ dùng chữ Nở. Nở làm chi hoa phượng ơi. Ví dụ thế. Mình cảm chữ Đỏ ấy, một chữ Đỏ nặng ngàn cân. Mình từng gặp mặt chị, với anh Trần Dạ Từ, duy chỉ một lần ở Montréal. Chị Nhã Ca thân với anh Dương Nghiễm Mậu và chị được nhà văn Mai Thảo mến chuộng qua những trang viết Sổ Tay in trên tạp chí Văn, chân tình tỏ bày về tình bạn mà chị trao, che chở cho bạn bè những năm tháng khốn khó ở quê nhà bất an. Hình như mình chưa từng cảm ơn chị? Những bài thơ chị làm thời mới lớn ở Huế, tới giờ này, mỗi khi đọc lại, mình vẫn nghe âm vang tiếng sóng nhẹ vỗ vào bờ, một con nước ai lỡ lãng quên...

HĐN
(Facebook)


No comments:

Post a Comment