Thursday, June 21, 2018

BUỔI SÁNG PHỦ ĐỊNH


Như Quỳnh De Prelle



Như Quỳnh De Prelle và tác phẩm

Dự báo thời tiết hôm nay âm vài độ

tin về người cha của bạn vừa qua đời
lạnh giá nhớ Hà Nội
đào phai
cúc vàng nắng đỏ

buổi sáng hôm nay
tôi không muốn đọc những bảng tin về bóng đá
về những cái chết
và những kẻ bệnh hoạn tâm thần
về những ngày lịch sử đi qua
đầy xác chết hận thù

làm sao dân tộc này tha thứ cho nhau
làm sao chúng ta thương nhau nhiều hơn
cho những người đang sống

tôi sợ hãi những dòng người trên mạng
đùn đùn nhau trên chiếc cầu qua sông
sập xuống
chìm sâu trong sa mạc tuyết
và trên cả những tảng băng trôi
không bao giờ vữa ra

buổi sáng hôm nay
tôi phủ định tuổi 40 đang đến
trên đôi bàn tay nhỏ bé
làn da trắng muốt

tôi đã khác của thời thanh xuân
tôi đã già đi
và biết im lặng
biết cách thức sống
biết ích kỷ
biết nói Không
và lựa chọn
những khoảng nhìn

đứng xa những cách trở
không chạm vào những ồn ào

buổi sáng phủ định
trong bồn tắm
bọn trẻ gọi mẹ ơi
nước đang trôi
những bông hoa trên mây
và bầu trời xanh ngát

tôi sẽ ra công viên
nhìn lên những giọt nước đọng trên những đốt cây
lắng nghe sự sinh sôi
tràn đầy

mùa xuân đang đến
hoa hồng sẽ nở
cả những chùm đỗ quyên xa lạ

người ta nói với nhau
về món miến xào lòng gà với tỏi và nước tương
tết của một người xa quê nhà

không còn bánh chưng
không còn chả lụa bún thang

soup miso, kim chi và cơm trắng shushi
và ADN luôn là An Nam chính hiệu
người đàn ông vẫn ngủ trên giường
buổi sáng chủ nhật
radio cũng không mở tự động như mọi ngày
Chào tháng 2 của những người mang nước

NQDP

No comments:

Post a Comment