Wednesday, May 17, 2017

THƯ CỦA TÍ GỞi ĐỌC TRƯỚC BÀI ĐIỂM PHIM


Tố Nghi

The Reader-young-woman-reading a-book
By Auguste Renoir

Xin có vài lời trước khi bạn đọc thư của Tí
*Tí là Tố Nghi, có chồng là Tân Râu hiện ở Canada -từng cộng tác với Phố Văn cách đây mươi năm khi còn là báo giấy. Những bài viết của Tố Nghi hồi đó rất được bạn đọc ưa thích. Bẵng đi một thời gian, Tố Nghi ngừng viết để săn sóc mẹ già đau ốm. Vừa rồi Tố Nghi lại gởi cho Phố Văn bài 'Dạy Con Tiếng Việt'. Cũng vẫn giọng văn nghịch ngợm với nhiều từ ngữ bình dân Miền Nam và nội dung trí thức, khiến Nguyễn rất thích. Trong bài viết, Tố Nghi có kể chuyện dạy hai cô con gái bằng thơ Nguyễn Bính.
*Tố Nghi gọi Nguyễn là anh cu và gởi thư đề 'to anh cu'. Ấy là do trước đây trên những bài tản mạn đôi khi người viết tự xưng mình là Cu. Lý do là trong đại gia đình của Nguyễn ở Huế mấy cậu con trai đều được gọi là Cu: Cu Thiệp, Cu Liên, Cu Độ, Cu Thư, Cu Châu…. Kể chuyện thời nhỏ ở Vương Phủ, Nguyễn nói hồi đó hai đứa Cu và Thỏ chơi rất thân với nhau, sau này Thỏ theo gia đình lên vùng cà phê Ban Mê Thuột khiến Cu nhớ quá chời. Hồi ấy Cu cũng thường vào bếp nghe mẹ vừa thổi cơm vừa kể chuyện. Vân vân và vân vân…
PV

Anh cu ơi.
Bữa nay là mother's day. Mấy mother's day trước lu bu với má, vậy chớ năm nào ngày này cũng lôi bài thơ viết về mẹ của anh cu ra đọc.
Đoạn thơ ấy tí đọc lần đầu trong "viết ở PV" rồi từ đó lần ra cả bài thơ Thảo Nguyên, vụ này có kể anh cu nghe rồi ha.
Năm nay Tí lôi bài viết dở dang từ mấy năm lâu lắm rồi, và tính sẽ cố viết cho xong để cám ơn tác giả bài thơ hay nhứt cho tới nay chưa có bài thơ nào qua mặt đặng.

Cho Tí hỏi tới cái ha : Thế bố anh cu người bắc hở ? Tại vì bài thơ nhắc tới trận đói năm ất dậu. Dĩ nhiên là Tí cũng chỉ nghe sách vở nói vậy thôi, nhưng đoán là anh cu nhắc tới nó... những năm ấy trời làm đói khổ... năm này y hình anh cu chưa sanh ra hở, với lại anh ở Huế thì làm sao mà biết trận đói ấy như thế nào, thành Tí đoán anh nghe bố kể lại, và như thế thì bố anh phải là người đàng ngoài. Nếu đúng thì ông di cư vào nam, ra ở Huế rồi gập tiểu thư đất thần kinh, anh cu sanh ở Huế làm sao biết ất dậu đói ra sao, mà ất dậu là năm nào tí cũng chưa kịp đi kiếm nữa lận.
Hay anh cứ giả bộ làm lơ cho Tí tò mò đi căn me tiếp.

À bữa nay Tân Râu vào đọc PV (Phovanblog) xong vỗ tay cười lớn: ủa tưởng giấc mộng văn sĩ đã tàn lâu rồi. Tí nói đây là bài cũ, chừ lôi ra phủi bụi mần màn lấy trớn cho ngòi mực thông, hơn 10 năm rồi mực nghẹt lung tung bla bla bla... TR cười nữa nha anh cu, mà cười còn lớn hơn nữa lận, vậy là blog thiếu bài dữ rồi nha em! Ức quá xá ức.
Nói nào ngay Tí yên chí bài này sẽ vào báo chợ.

*

Gởi anh cu bài điểm phim Pelle The Conqueror.
Bài này viết cũng lâu rồi, anh cu thấy được thì đăng, và toàn quyền cắt sửa thêm bớt. Nếu không hạp thì cho ra báo chợ
Vì là blog online, thành tí kèm vô 4 sites cho khán giả coi phim luôn. nói tiếng Anh and/or tiếng Đan Mạch, và có phụ đề Anh ngữ đi kèm.

Nói nào ngay... coi phim này xong cái Tí nhớ là bài thơ Thảo Nguyên, vì cả hai đều là hình thức autobiography theo ý riêng Tí.
Chuyện của Pelle trong phim ngưng lại khúc Pelle đi chinh phục thế giới.
Chuyện của anh cu thì tiếp dài sau đó, khúc nào cũng thảm thiết nhưng không đòi đoạn thương tâm, tại vì cái tâm của nhơn vật vốn hiền lành và rất positive, ngay cả khi ông ấy la làng... ta. con chim hạc. trong thời gian, một đêm. cánh sa trên đồng nội...
Thấy không, ngưòi khác nói đại bàng gẫy cánh để nghẹn ngào, anh cu chỉ nói con chim hac sa cánh thôi mà sao cái hình ảnh ấy thiệt là đoạn trường trong lòng độc giả!
Wow... I am crying again, lần nào đọc Thảo Nguyên cũng vậy, thành bài viết bao lâu nay chưa kết thúc... só-ry anh cu.

Chừ sang chuyện vui ha. cái con bé chị đọc thơ Nguyễn Bính ấy, tháng june này học xong post-doc ở Mỹ, và sẽ về làm prof đại học. con em nó cũng sửa soạn thành prof luôn, ngó chừng cả nhà đều nghèo vì dạy học vốn bạc bẽo, không giàu như ra mở clinic tư, chỉ được mỗi cái title màu mè lừa bịp thiên hạ.
Từ hồi má chết, thinh không tí ngộ ra kiếp người, thấy cuộc đời vừa vô thường vừa stressful, nếu phải làm lại từ đầu, không biết rồi tí có sẽ chọn cái pathway y chang không nữa lận. TR nói em ơi em nhớ phụ anh công chuyện nhà, vừa làm văn sĩ vừa làm triết nhơn thì khổ cho anh quá!

Bye anh cu.
TB : anh coi phim trước hở, coi xong rồi hãy thong thả đọc bài viết, đọc trước rồi coi phim hết hay anh cu ơi.

TỐ NGHI

Kỳ tới: Điểm phim Pelle The Conqueror

No comments:

Post a Comment