Monday, May 8, 2017

MỘT HÌNH ẢNH CỦA THÀNH TÔN


Phố Văn

Thành Tôn bên một kệ sách
với ảnh thờ Bùi Giáng, Võ Phiến, Đinh Cường. Hình TVNam

Trong giới bạn bè anh em văn nghệ, ai cũng biết và mến Thành Tôn. Anh là người chân thật, cởi mở và hay giúp đỡ mọi người. Đặc biệt ở anh là lòng yêu quý các tác phẩm văn học của Miền Nam. Qua bao biến chuyển, chinh chiến rồi đổi dời, Thành Tôn vẫn còn giữ được một số lớn những sách vở của thời trước mà ai cũng yêu quý. Để có được kho tàng quý giá này, anh tìm cách thu thập và phục hồi lại bằng phương tiện thủ công. Những bản sách bằng tay này đẹp không thua gì nguyên bản.

Nhà văn Trần Văn Nam trong một bài tạp bút, đã viết: Đọc được một bài viết trong sách biên khảo của nhà thơ Du Tử Lê nói về lối sống đẹp đối với các bạn văn nghệ của nhà thơ Thành Tôn: Ai cần tra cứu loại sách văn học gì hiếm quý mà anh đang lưu giữ thì vài ngày sau anh đem đến cho mượn. Điểm lại trong sinh hoạt văn học tại hải ngoại, anh đã có công đóng góp rất nhiều tài liệu sách xưa, tạp chí văn chương thời trước, vào các cuộc Hội Thảo Văn Học, vào sự thành hình các bộ sách Biên Khảo Văn Chương đồ sộ. Anh đang cư ngụ tại thành phố Anaheim cách Little Sài Gòn chỉ 5 hay 6 dặm. Đôi lần có dịp đến nhà anh, tôi chợt có cảm nghĩ nên ghi lại sự tận tụy với văn học của nhà thơ Thành Tôn.

Người viết những dòng này chỉ quen biết Thành Tôn trong vòng mươi năm trở lại đây khi ở Mỹ có dịp đi Cali gặp gỡ thăm viếng bạn bè. Biết mình thích thơ Mai Thảo, một hôm Thành Tôn hẹn ra uống cà phê ở Factory và trao mình tập Ta Tháy Hình Ta Những Miếu Đền do chính tay Thành Tôn phục hồi. Cầm cuốn sách trên tay, lòng dạt dào xúc cảm, ôi đẹp ơi là đẹp. Một dịp khác, chính tay Thành Tôn chụp lại bài thơ Lễ Nghi của Hoàng Anh Tuấn ngày xưa đăng trên tạp chí Văn. Bài thơ đó được Thu Thuyền cho in lại trên tuyển tập Thơ Hoàng Anh Tuấn xuất bản sau này.

Xin nhắc lại: Trên đầu bài là hình ảnh một kệ sách cùng bàn thờ ba người bạn văn-nghệ cố-cựu thân thiết của nhà thơ Thành Tôn: thi sĩ Bùi Giáng, nhà văn Võ Phiến, họa sĩ Đinh Cường... Hình lấy từ bài viết của Trần Văn Nam.
PV


No comments:

Post a Comment