Wednesday, April 1, 2015

THÁNG BA, ANH VỀ...



Duyên


Poppy for Remembrance
Nhớ cho D. hai nghìn
Nó mừng hôm sinh nhật!…” *

hôm nay sinh nhật, tại sao buồn?
nhớ về anh, khung trời. ngày tháng cũ.
quà sinh nhật anh cho, chưa bao giờ đến.
đã gửi lời, sao anh không đợi?
vội vã gì? Anh về, trước lá thơ anh.

Mỗi tháng Ba về, tôi nhớ anh…
Mặt trời bên ấy, phải rạng rỡ hơn bên này?
Có chắc gì “bên này” vui hơn “bên ấy”?
Có chắc gì, tôi hạnh phúc hơn anh?

Sao mơ ước hoài, anh vẫn còn đây?

Thủa vào đời, thật dễ thương…
đứa con đầu, thương yêu.
cha mẹ đặt tên anh,
B. Đ. C.
chàng trai trẻ, trong thời chinh chiến.
xếp bút nghiên, theo việc đao cung. [1]
bước vào chiến tranh, anh lý tưởng, anh hùng.
Khi tan giặc, anh về…
anh đi, gìn giữ non sông…

Một trưa 29 tháng Ba, 1971,
anh về, từ chiến trường Cam Bốt,
Nguyên vẹn hình hài, sao anh không nói năng?
Anh còn đó,
sao tim tôi tan vỡ?
Anh còn đó,
sao một họ hàng khăn trắng buồn đau? [2]

vòng khói lửa, anh đi,
bi tráng, oai hùng.
Khi trở về,
thiên thần gẫy cánh, rã. mong manh…
chiến hữu nhớ thương,
gọi,
bụi. đất. cát. (B. Đ. C.), tên anh.

cuối tháng Ba, một ngày rũ rượi, buồn…
Tuổi ba mươi, cát bụi, với cuồng phong.
Tiễn đưa anh, nước mắt. một dòng sông…

“Tháng Ba” qua chưa?
“Tháng Tư”đã đến…
Tháng Tư, 1975, miền Nam tối, mặt trời đen!

Khi ích kỷ, an ủi mình, tôi nghĩ,
có lẽ đỡ buồn đau hơn,
khi anh sớm về “bên ấy”.
Khỏi  buồn lòng,
khỏi tù “cải tạo”,
khỏi tự trách mình…
vi mt nỗi sầu  đau.

40 năm, qua…
Cả nước Việt Nam buồn…

*  Chiều Mệnh Danh Tổ Quốc, Nguyễn Tất Nhiên.
[1]. Chinh Phụ Ngâm khúc.
[2]. Thiên Thu, Nguyễn Tất Nhiên.

Tưởng nhớ Thiếu Tá B.Đ.C., Binh Chng Thiết Giáp, Cựu Sinh viên trường VBĐL, K19.
29 tháng 3, năm 1971.
Duyên

No comments:

Post a Comment