Sunday, March 15, 2015

TẢN MẠN TỪ ‘NGÓN TAY MÌNH CÒN THƠM MÙI OẢI HƯƠNG’



Nguyễn Xuân Thiệp


Bìa sách

Tác giả Ngơ Thị Giáng Uyên

‘Ngón Tay Mình Còn Thơm Mùi Oải Hương’ là tên một cuốn ký và tùy bút của Ngô Thị Giáng Uyên.
Sách xuất bản ở trong nước đã lâu, được đón nhận thân tình, gần đây tác giả cho  in lại.
Sở dĩ Nguyễn chú ý tới cuốn sách vì cái tựa đề gợi cảm và trình bày đẹp. Hơn nữa, Nguyễn là người thích mê hoa oải hương (lavender) và có một vài cảm xúc về nó nên đâm ra có cảm tình đặc biệt với cuốn sách.
Nhưng trước hiết Ngô Thị Giáng Uyên là ai và cuốn sách của cô nói gì. Đây xin hãy nghe giới thiệu trên web: "Trẻ, giỏi, tự tin, đã đi qua hơn 20 nước trên thế giới, cảm xúc của cây viết trẻ sinh năm 1981 này tràn đầy tươi mới, giọng văn có chừng mực đan cài những kiến thức văn hóa - xã hội - chính trị phong phú. Cuốn sách gồm những câu chuyện góp nhặt qua nhiều chặng đường rong ruổi từ Hòa Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Bỉ đến và những nẻo đường miền Nam nước Anh... Tác giả Ngô Thị Giáng Uyên, từng tốt nghiệp ĐH Ngoại thương và hiện là Thạc sĩ quản trị kinh doanh ĐH Southampton (Anh).
“Từ chuyện Đi uống cà phê ở trời Tây, chuyện mê những bông hoa lạ nơi xứ người, những cảm xúc về thủ đô Brussels bình yên, lãng mạn của nước Bỉ, từng góc phố lạ bỗng trở thành quen; món ăn ngon của Pháp, Đức; hay khám phá vùng đất mà ban nhạc lừng danh Beatles từng ghi dấu ấn..., Giáng Uyên mang lại cho người đọc những thước phim sống động, giàu suy tư mà không mất vẻ nhẹ nhàng, thanh xuân.
“Với niềm vui được tái bản sách lần thứ nhất, Ngô Thị Giáng Uyên viết: "Gửi đến các bạn độc giả của Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương. Dù bạn đã từng sống ở châu Âu nhiều năm hay chưa bao giờ đặt chân đến, hy vọng bạn sẽ sống cùng tôi những ngày tháng vừa êm đềm vừa sôi nổi ở nơi này, những ngày tháng rất thật thời tuổi trẻ của tôi".
Xuất bản từ cách đây 8, 9 năm, nhưng “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương” vẫn luôn là quyển sách được mọi người  nhắc đi nhắc lại khi nói đến châu Âu
Tác giả nói về quyển sách: “Cuốn sách là kỷ niệm thời du học Anh của tôi, với những cảm xúc của một người trẻ tuổi khi quan sát những nơi mình đặt chân đến. “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương” viết về mười bốn nước Châu Âu- Anh, Áo, Bỉ, Đức, Hòa Lan, Hi Lạp, Liechtenstein, Pháp, Scotland, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Xứ Wales, Ý. Dưới mắt nhìn của tôi, Châu Âu hiện lên với những tương phản khiêm tốn và kiêu hãnh, sôi nổi và êm đềm, gần gũi và lạnh lùng, hội hè và trầm mặc, hiện đại và quê mùa, giản dị và xa hoa, mơ màng và tỉnh táo… Một Châu Âu còn vương vấn mãi trong tôi như mùi hoa oải hương còn thơm trên ngón tay…”
     Như đã nói ở trên, Nguyễn tôi có đôi dòng tản mạn về cuốn sách của Ngô Thị Giáng Hương là do đã từng thích từng mê hoa oải hương màu tìm lãng mạn và từ đó trong nhiều bài thơ đã ghi lại cảm xúc về loài hoa này. Còn nhớ từ những năm đầu tiên tới Mỹ nhìn thấy hoa lavender mình đã tưởng tượng ra những nhánh lavender trôi trên sóng biển ở bờ Laguna. Lẽ dĩ nhiên bất cứ hình ảnh kỷ niệm nào cũng đều có liên quan tới người. Ngày ấy có một phu nhân đội nón rộng, mang kính đen, mặc áo màu tím ngồi đọc thơ mình dưới bóng dù ven bờ biển xanh. Từ đó sắc màu và ánh sáng phóng chiếu ra thành những nhành oải hương trôi trên bờ sóng! Mình càng yêu hoa oải hương hơn khi nghe NTHX kể lại những cây oải hương trước ngôi nhà thờ cổ ở miền Nam nước Pháp. Và ai, ai nữa người thơ khi đi từ Pháp về trên phi cơ đã mang theo cả một ôm oải hương khiến bao hành khách trầm trồ. Cũng nhà thơ ấy khi sang định cư ở bờ Tây nước Mỹ đã trồng trườc hiên nhà một khóm oải hương để mỗi sáng ngồi uống cà phê được nhìn thấy hoa và ngửi mùi hương. Thỉnh thoảng còn hái vào một nhánh đặt trên bàn viết khiến mình tự hỏi chắc ngón tay người suốt ngày thơm mùi oải hương!
   Ở đâu đó người ta nói đến những cánh đồng hoa oải hương ở miền Provence thuộc vùng Nam nước Pháp. Ở đó từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm đều có festival hoa oải hương, bạn tha hồ đi dạo trên những cánh đồng màu tím bạt ngàn, thưởng thức rượu vang Pháp, âm nhạc và múa hát.
   Những kỳ tới có dịp Nguyễn xin trích đọc giối thiệu với các bạn một vài đọan trong Ngón Tay Mình Còn Thơi Mùi Oải Hương của Ngô Thị Giáng Uyên.
NXT



No comments:

Post a Comment