Tôn Thất Niệm thuộc lớp đàn anh của Nguyễn. Không
biết thời nhỏ ông có học trường Thế Dạ không nhưng Tôn Thất Đôn em của Tôn Thất
Niệm là bạn cùng lớp với Nguyễn. Cả em gái là Tôn Nữ Đoan Nghiêm nữa cũng học
Thế Dạ. Tôn Thất Kỳ -nhà văn Trúc Chi, anh của Tôn Thất Đôn cũng từng là
học sinh Thế Dạ mà anh gọi là đại học Thế
Dạ. Hồi đó, lúc còn nhỏ nhít ấy đã nghe những cô cậu lớp trên mình nhắc tới giọng
ca của Tôn Thất Niệm và ca khúc Chiều Vàng của Nguyễn Văn Khánh. Bản thân Nguyễn
khi làm chương trình Quân Đội trong đài Đà Lạt đã được nghe dìa có ca khúc này
và giọng ca Tôn Thất Niệm. Giờ đây đọc bài viết của Quỳnh Giao (thương ôi, Quỳnh
Giao ra đi mới đó mà đã ba tháng) cả một thời thật đẹp bỗng trở về lại trong trí
nhớ. NXT
Sinh thời, nhà văn Mai Thảo rất trọng nghề văn và những
người sống vì văn chương, báo chí. Nhưng cũng vì thế mà ông lại thiếu kiên nhẫn
với những người giàu có, như y sĩ, lâu lâu viết văn một cách tài tử mà cũng tự
xưng là nhà văn. Ông không coi họ là nhà văn, hoặc nói theo lối xưa, nhất định
không ngồi chung chiếu!
Vậy mà con người khắt khe ấy lại rất thích
nghe Luật Sư Khuất Duy Trác hát nhạc của Cung Thúc Tiến, chuyên viên Bộ Kinh Tế
của Sàigòn thời xưa! Với Mai Thảo, cái nghiệp cầm ca có được trường hợp giảm
khinh, và một chiếu riêng trên lãnh vực nghệ thuật!
Thật ra, Duy Trác đã lẫy lừng là một ca sĩ
trước khi trở thành luật sư và nổi tiếng hơn nữa vì hát một cách tài tử. Ông
thích thì hát, để làm hài lòng chính mình, và chọn bài hát với mỹ quan của một
người trí thức.
Trong giới y sĩ, một trường hợp tương tự và
có lẽ đầu tiên là của Thu Hà.
Thu Hà bước vào nhạc từ khi còn là sinh
viên y khoa, với kỹ thuật rất gần với một danh ca là Châu Hà, trầm ấm và tròn
trịa. Hát cùng thời và thân thiết với Tuyết Hằng, một giọng nữ rất đẹp được
Hoàng Thi Thơ mời hát giọng chính trong các vở nhạc kịch, Thu Hà tiếp tục lên
sân khấu sau khi tốt nghiệp bác sĩ. Ban ngày là lương y như từ mẫu, ban đêm,
Thu Hà đội khăn mặc áo gấm hát giữ bè cho ban tam ca Ðông Phương tại Ðêm Màu
Hồng. Người nghe thường hiểu lầm về các
ca sĩ hát bè phụ. Trong ban tam ca Ðông Phương, Thu Hà và Tuyết Hằng giữ bè phụ
cho Hồng Vân hát giọng chính vì hai người rất giỏi về nhạc lý, cùng học nhạc
pháp ở trường Quốc Gia Âm Nhạc Sàigòn, và hát có kỹ thuật hơn. Hoài Bắc Phạm
Ðình Chương cũng hát bè phụ cho người anh là Hoài Trung trong ban hợp ca Thăng
Long chính là vì ông giỏi về kỹ thuật và là cái hồn nhạc của ban hợp ca danh
tiếng này. Cần nhắc lại như vậy cho công bằng khi nhớ đến Thu Hà và Tuyết Hằng
của mấy chục năm về trước, và những người hát bè phụ.
Có một giọng nam trong ngành y khoa cũng
nổi tiếng trước khi trở thành bác sĩ là Trung Chỉnh, tiếng hát lừng danh trên
truyền hình Sàigòn cùng với Hoàng Oanh, khi Sàigòn bắt đầu có Ti-vi. Trẻ trung
và tươi vui trong các bài song ca với Hoàng Oanh về đời lính và cô em hậu
phương, Trung Chỉnh hát rất rõ lời và được mọi giới yêu chuộng.
Ðó là về những giọng ca bác sĩ trước 1975.
Ra tới hải ngoại, chúng ta có trường hợp
của Bích Liên.
Giới yêu nhạc biết tới giọng ca Bích Liên
trước khi để ý tới Bác Sĩ Bích Liên, một giọng ca đầy kỹ thuật của người có rèn
luyện thanh nhạc. Y như Duy Trác, Bích Liên hát cho nghệ thuật hơn là thị hiếu
của đám đông nên chọn bài rất kỹ, rất kén người nghe, với sự điêu luyện rất độc
đáo.
Cũng trong giới y khoa, Hà Thúc Như Hỷ là
một bác sĩ chuyên nghiệp có giọng ca trầm ấm và làn hơi phong phú. Nhưng ông
không hát thường xuyên và cất tiếng hát là khiến bằng hữu sững sờ, vui thích.
Nhiều người trong ngành y khoa có giọng ca rất đạt, hát còn vững hơn những ca
sĩ chuyên nghiệp, như trường hợp của hai chị em Ngọc Sương và Như An. Hoặc
giọng “bass” rất trầm của Bác Sĩ Vũ Duy Hiển, êm nhẹ và tình cảm như Vương Ðức
Hậu, trầm ấm như Phạm Gia Nghị.
Ðấy là những người hành nghề y khoa nhưng
yêu nhạc và hát cho nghệ thuật hơn là một cách sinh nhai. Nếu chú ý, chúng ta
cảm được nhiều điều hay và đẹp về nhạc. Quần chúng nghe nhạc của họ cũng thuộc
thành phần biết nghe, và biết thưởng thức bằng tai hơn là bằng mắt.
Trong thế giới ấy, có một người lại đi ngược
với mọi người. Là ca sĩ trước khi thành bác sĩ, và khi trở thành lương y thì
lại ra khỏi làn sóng nhạc.
Ðó là Tôn Thất Niệm.
Ông đi hát và nổi tiếng đã từ lâu lắm rồi,
từ đài phát thanh Huế rồi vào Sàigòn với đài Pháp Á, hát cùng Minh Trang - thân
mẫu của người viết. Ông cũng có thời gian đã hát tại đài phát thanh Ðà Lạt. Nhớ
lại về nghệ thuật và âm sắc, Tôn Thất Niệm là giọng ca độc đáo ở giữa hai danh
ca Anh Ngọc và Duy Trác.
Giọng Tôn Thất Niệm “trong” và “dày” hơn
giọng Duy Trác. Vì trong hơn nên có nét láy thật ý nhị, dịu dàng, nhưng vì dày
hơn nên cũng có chất “trượng phu” rất đặc biệt của Anh Ngọc. Thời xưa, khi làng tân nhạc còn váng vất với
những tiếng hát Quách Ðàm, Ngọc Bảo của Hà Nội, Anh Ngọc, Tôn Thất Niệm và Duy
Trác đã đem lại một thế giới âm thanh khác, đàn ông hơn, thanh lịch hơn. Và
Sàigòn văn minh hơn.
Hơn hẳn sau này...
Thời gian qua đã quá lâu, những đĩa nhạc
“33 tours” đã là dư âm thời cũ. Nếu còn nhớ lại, người nghe phải nhắc mãi đến
Ðêm Tàn Bến Ngự hay Áng Mây Chiều của Dương Thiệu Tước qua tiếng hát Minh
Trang. Và không thể quên được Chiều Vàng, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay hay Tiếng
Chuông Chiều Thu với tiếng hát Tôn Thất Niệm.
Ðấy là những đỉnh cao giờ này ít nam ca sĩ
nào vươn tới.
Cứ nói về nghệ thuật diễn đạt thì lại nhớ
đến cách Tôn Thất Niệm dẫn vào Chiều Vàng của Nguyễn Văn Khánh, một tuyệt
chiêu. Kể từ đấy, thấy ánh chiều vàng là người ta nhớ đến Tôn Thất Niệm:
Trên đồi xanh, chiều đã xuống dần
Mặt trời lấp ló sau đồi, chiều vàng...!
Hoặc lúc nhấn giọng để vào điệp khúc của
Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay của Ðoàn Chuẩn:
Gửi gió cho mây ngàn bay,
Gửi bướm đa tình về hoa.
Gửi thêm ánh trăng, màu xanh ái ân
Về đây với Thu trần gian...
Cũng như câu kết trong Tiếng Chuông Chiều
Thu của Tô Vũ:
Chuông reo mùa nắng mới, tình ta đẹp bao nhiêu
Lòng anh thầm nhắn tiếng chuông ban chiều (u ù)...
Ðấy là giọng ca ấm áp, dịu dàng, tình tứ,
nghe mãi không chán. Tôn Thất Niệm có cách luyến láy rất khác người, mềm mại mà
không ẻo lả, tình tứ mà không say đắm. Rất chừng mực. Nếu đã được nghe, và còn
nhớ, chúng ta sẽ thấy là chưa ai hát ba ca khúc ấy tuyệt vời hơn Tôn Thất Niệm!
Ngày xưa, Tôn Thất Niệm cùng Minh Trang là
đôi song ca nổi tiếng. Người viết xưng hô là “cậu Niệm” và được ông từ tốn kể
lại rằng mình chỉ biết hát chứ còn kém về nhạc lý nên thường nhờ mẹ giữ nhịp
cho chắc. Hai người đã song ca bài Bến Cũ của Anh Việt rất được yêu thích và
vẫn còn được nhắc nhở như một chuẩn mực của thời trước!
Tôn Thất Niệm cũng kể lại “sự nghiệp quốc
tế” của hai người khi Bến Cũ đã vang vọng tại Manila của Phi Luật Tân trong một
tuần lễ văn hóa. Hai nghệ sĩ của Việt Nam hát “quện” đến nỗi thiên hạ (thiên hạ
đây là người Phi!) tưởng là đôi uyên ương, dù Minh Trang lớn hơn cả chục tuổi.
Người xưa kể lại rằng thời đó Tôn Thất Niệm đẹp trai lắm, hát rất hay nên dĩ
nhiên là có nhiều cô ái mộ. Nhưng cậu Niệm chỉ mê mợ thôi, một người đẹp trong
gia đình Nguyễn Tường.
Vì vậy mà đại đăng khoa xong là tiểu đăng
khoa, và Bác Sĩ Tôn Thất Niệm xuất hiện thì tiếng hát Tôn Thất Niệm cũng dứt
ngang, ở lúc sung mãn nhất.
Cách đây khá lâu, trong một “ngày Hoàng
Tộc”, khán giả tại California bỗng được thấy một chiều đông Hà Nội qua bài Em
Ðến Thăm Anh Một Chiều Mưa của Tô Vũ. Quỳnh Giao và Tôn Thất Niệm song ca! Hai
thế hệ trong một ca khúc thuộc loại trữ tình nhất của Việt Nam. Giọng Tôn Thất
Niệm vẫn thanh lịch ấm áp, hơi ngân dài và chuỗi ngân rất dày và chắc. Ðấy là
một cách diễn tả nghệ thuật nhất của một ca khúc nghệ thuật tuyệt đẹp.
Cũng vì vậy mà người viết mới đề nghị Tôn
Thất Niệm cùng thực hiện lại bài này trong đĩa nhạc Ngàn Thu Áo Tím. Ông nhận
lời như một cách ghi lại giọng ca của mình. Sau cùng lại do dự, và thôi! Cách
hòa âm và lối hát với một dàn nhạc thời bây giờ khiến ông ngần ngại. Quỳnh Giao
mời Anh Dũng hát chung và quả nhiên là ca khúc đem lại thành công, nhưng chúng
ta vẫn tiếc là không còn được nghe lối trình bày thật trân trọng và lãng mạn
của Tôn Thất Niệm.
Chúng ta không thiếu bác sĩ. Nhưng vẫn
tiếc sự trân quý nghệ thuật của những người biết hát vào một thời đã qua... và
đang dần tắt như trong một buổi chiều vàng.
QG
(Nguồn: Người Việt)
No comments:
Post a Comment