Monday, April 26, 2021

CẢM XÚC. TỪ 'NHỮNG CÁNH DẦU BAY' VÀ 'CÁNH DẦU THUỞ NỌ'

 Nguyễn Sĩ Đẩu
 

 
Trong Phố Văn Blog có hai bài thơ gợi cho tôi nhớ lại thuở xa xưa: Cánh Dầu thuở nọ ( Trần thị Nguyệt Mai)Thơ và những cánh dầu bay( Nguyễn Xuân Thiệp).
 
          Năm 1953,mẹ tôi và bốn con quay lưng gạt lệ rời tỉnh Hải Dương để bay vào miền Nam.
          Gia đình sống tại đường Nguyễn văn Thành/ Gia Định.Ở lề đường trước nhà có một gốc cây dầu cổ thụ,thân lớn bằng ba người ôm cao mấy chục mét.Năm đó tôi lên 7 tuổi.
          Rồi khi trưởng thành 26 tuổi,ở cùng người bạn học Kim Trâm tại đường Bà Triệu/ quận 5 Sàigòn.Khu nhà nằm yên tĩnh,cách khoảng hai chục thước là đường Hùng Vương,ngay đầu đường Bà Triệu góc Hùng Vương có cây dầu cổ thụ tương đương với cây bên Gia Định.
          Tôi và Kim Trâm làm việc hai nơi khác nhau.KT làm Ngân Hàng ở góc đường Hàm Nghi,còn tôi làm Ngân Hàng tại quận 6 SG.Một ngày trong năm 1974,mưa gió kinh hồn
khiến gốc cây dầu cổ thụ ở gần nhà lay động tưởng chừng như muốn gẫy đổ.Đứng ở mái hiên lầu một,nhìn ngọn cây đong đưa qua lại ước chừng 5 m cách khoảng,những cánh hoa dầu quay lượn tròn rơi lả tả phiêu bạt  theo cơn mưa gió.
          Mưa gió nặng hột vẫn kéo dài hung bạo,đường đã lên đèn,tôi lo lắng cho bạn nên đứng ngồi không yên,nơi tôi làm việc cách nhà 2 km nên tôi đã về nhà ,sở KT xa tới 5 km,nàng chỉ mặc áo dài không dự phòng áo mưa.Tâm trạng lo lắng,tôi lên xe lái đi trên những con đường quen thuộc nàng hay đi làm để tìm,quay kính xe xuống để mặc cho mưa theo gió hắt vào người,
hai mắt chăm chú nhìn vào hàng hiên của các dẫy phố trong ánh đèn chập choạng của Sàigòn.
          Tìm mãi không thấy,tôi quay về nhà.Khoảng sau 8 pm KT mới xuất hiện trước nhà bình an .
          Viết lại,góp thêm vài dòng hồi ức về: Những  cánh dầu bay,nhân đọc trong Phố Văn Blog của anh Nguyễn Xuân Thiệp.Trân trọng cám ơn anh đã cho chúng tôi còn được dịp đọc tờ Phố Văn.
NSĐ
 
 

No comments:

Post a Comment