Tuesday, February 2, 2021

NHỮNG NHÁNH ĐỜI CỦA BIỂN

Huỳnh Liễu Ngạn
 
Sầu đông thương nhớ. Hình Internet
 
tôi gởi lại bên một dòng sông chiều
tháng bảy những lâm thâm mưa bụi cuốn
trôi đi rác rưới mùa nước lụt về
sông sông trôi đi ánh đèn đêm về
 
cửa biển mà mẹ tôi bên kia nhà
cứ nghĩ con nó đã về chưa mà
lâu quá trời mưa chắc đường xa còn
ướt lạnh mà nhỏ dại dọc đường có
 
lỡ chuyến đò qua mùa lụt tháng bảy
nước lớn dâng lên đến thấu thềm nhà
tháng bảy nước nhảy lên bờ mẹ tôi
nói rồi đến nửa đêm mưa mau gió
 
thổi rì rầm mái tranh lật ngược nước
dột xuống nhà em tôi chị tôi chạy
đi lấy thau hứng đỡ ngồi thức trọn
đêm nghe mưa sau hè đổ ngọn tàu
 
cau cây chuối ngã rạp xuống mương nước
xoáy cuốn trôi đất cát vườn rau vườn
cà rụng trái theo sông sáng mai ngồi
dậy liền đi vớt củi để dành thổi
 
cơm mẹ dặn nhớ xăn quần cao kẻo
về ướt lạnh khổ lắm con ơi... thời
tuổi trẻ chắc chắn đã trôi qua bên
chiếc cầu ván đong đưa bên bờ ao
 
rau muống tôi nhìn lại và hai mươi
năm vút đi như vì sao chổi nhưng
sao chiều nay không dưng có cơn mưa
mù trút ngọn rồi mười năm hai mươi
 
năm chẳng còn là thời gian chờ đợi
lạy trời may thay mẹ tôi vẫn còn
bên kia nửa vòng trái đất anh em
thì mỗi người thất tán mỗi phương như
 
những nhánh củi rong rêu thuở nào không
biết bây giờ trôi nỗi về đâu mà
tha phương lại vèo thêm một thập niên
lưu lạc sao mẹ cứ dặn hoài đi
 
đâu rồi cũng nhớ về nhà cho kịp
chạng vạng tối trời khổ lắm con ơi...
 
HUỲNH LIỄU NGẠN

 


No comments:

Post a Comment