Wednesday, December 2, 2020

THÁNH CA… VÀ NHỮNG BÀI KHÁC

nguyễnxuânthiệp

Swallows Legend. Mission San Juan Capistrano
 
THÁNH CA
 
đêm
trong ngôi nhà. của những chiếc lá thông. khô
ngồi thấy lại
người nghệ sĩ. áo sờn vai
đi trong chiều lộng gió
qua phố xưa
ai. còn ai. đứng đợi người
giấc mơ
dòng sông
phiến đá. lãng quên
dài bao nhiêu năm
cho tôi về lại
căn gác
của mùi hoàng lan
trong ký ức
mái tóc. và mặt trăng
tiếng hát
thánh ca
bầu trời. phượng đỏ. của tôi
 
 
MÂY. ĐI C THI
 
thời gian
như mây. đồi cổ thi
tôi gặp lại em
con dốc nhà thờ
với những bông cúc. vàng
trong nắng
nhưng đâu rồi. bầy chim én. xưa
dưới mái lầu. quán sách nhân văn
hương cà phê
tôi cầm tay em
không nói
rồi đi. như mây
qua khói lửa. chiến tranh
áo vương mùi cỏ
một chiều. dừng chân
ôi biển xa. ngôi nhà thờ. với gác chuông
và đàn chim én. lượn bay
như trong thơ tôi. trao em. ngày ấy
 
Tháng 11. 2020
 
 
TING HÓT CHIM HA MI
 
đêm mùa đông
một cơn ác mộng. đánh thức tôi
lúc 2 giờ rưỡi sáng
em. em có chờ tôi. trên con dốc nhà thờ
sao mãi hoài tôi đợi
mong. gặp lại nhau. một ngày nào
tôi nằm. nghiêng tai. lắng nghe
dường như trong vòm lá. tối. ngoài khung cửa
có mảnh trăng hạ huyền. và tiếng chim họa mi
hót
tiếng chim họa mi
từ thơ. tomas transtromer
trong đêm khuya
cất lên. lảnh lót
không hề run rẩy. sợ sệt
tiếng chim họa mi hót
như lời trẻ reo. trên đồi cổ thi
ôi. tiếng chim họa mi. đến thăm tôi
ý chừng thấy tôi cô đơn. tuyệt vọng
 
họa mi ơi
 
NXT
 

No comments:

Post a Comment