Sunday, November 15, 2020

XIN NGƯỜI HÃY HÁI ĐÓA THƠ TÔI

nguyễnxuânthiệp
 
Trăng trên đồi
 
TÌM ĐÂU. MÁI NHÀ
 
bao giờ
về
ngồi. dưới gốc cây hoa sứ. chùa xưa
nghe chiều rơi
đọc bài thơ vương phủ
nhớ
vầng trăng
mắt em
trong lá
mái tóc ngày nào
như thơ anh
ảo. quỳnh hương
 
anh đi
qua bao dốc núi
bờ truông
không tìm đâu thấy
mái nhà
 
 
ballad. mùa thu
 
chiếc lá phong
bài ballad. mùa thu
em có nghe tiếng dương cầm
trong ngôi nhà. của gió
bức tranh. trên tường
ôi. bông trà
và câu thơ haiku. anh đã đọc
cho con dế nghe
khi chiều xuống
*vào thu 2019
 
 
ĐI GIA NHNG T KINH
 
tôi đi giữa những tờ kinh
nắng. hong trên màu lá
vàng. xưa
có tiếng gọi
trời hư vô. nghiêng bóng cây
chim ơi. chim. sao không về lại
mình tôi đi giữa những tờ kinh
còn nghe. tiếng gió. trên gác chuông. chùa cũ
vị sư già. đã rời đi
con bướm. hoàng hoa. trên phương trượng 
còn thức. đợi. người
 
 
chiu rƠi
 
chiều rơi
chiều lấm tấm. nâu
mùa corona virus
như thơ
em đến thăm
chiều ơi
chiều. đeo khẩu trang
đôi mắt đẹp
nhìn tôi
sao chiều. nghiêng cánh chim
tóc tôi đã mọc um tùm. xõa kín vành tai
như chiều mây phủ
mùa sau. qua dịch. em sẽ dùng kéo. hớt cho tôi
để nghe
chiều rơi
ôi. chiều dần phai
trên vai áo. hương xưa
 
 
NGI CÔNG VIÊN
 
khi mọi cánh cửa đã đóng lại
người. xa cách. người
tôi sẽ ra ngoài công viên
tìm con dế mèn. trò chuyện
hoặc. gọi vầng trăng
xuống ngồi bên
hỏi chuyện. thời ở vương phủ
về cậu bé. đi tìm mặt trời. trong đám lá khô
về chưa
về chưa
hoặc tôi sẽ nói chuyện với tảng đá
về những giấc mơ. bên dòng sông giăng
và những chùm bông giẻ
đã thả trôi ngày nào
tôi muốn hỏi đá
về một câu trả lời
cho dẫu. đá nói. lời vô ngôn
 
 
Mt trăng trên Đi gió
 
nghiêng
chiều
lá. rơi
tôi
đi. trong màu nắng
chợt hiện
mùa thu
và em
cho tôi. nhìn thấy lại
mặt trăng
trên đồi
gió
tóc tôi bay
trong cây
mắt em
thuyền neo. bến đợi
chờ nhau
hết kiếp này
 
 
MƯA XÁM
 
mưa xám
mùa xưa. vương phủ
tuổi nhỏ. và lá bàng. mái ngói nâu
bếp lửa. cay mắt
nhánh củi. cười
bài thơ. ở quán lau thưa. nào ai nhớ
khi mặt đất. những đám mây qua. không còn nghe
                                 âm hưởng tiếng đàn mộc lan
thơ. và tôi. dắt nhau đi
những ngày khùng điên. khốn khổ
mưa xám
ướt đời tôi
 
cùng nhau
chúng ta đã đi. tìm gì
hỡi bạn
một nụ cười
một bếp lửa
một căn phòng. của mùi tóc. hương nắng. và cà phê
nhưng kìa
bóng quạ
trên cành khô
quạnh hiu. khi đỗ phủ về lỗi dương và nguyễn du về ngàn hống
tôi đi
những tiếng ho khan
chiều cũng xám như mưa
những ngày ấy. bạn ơi. không nhìn thấy mặt trời
 
mưa xám
giăng. giăng. qua đời tôi. đời bạn. và còn những ai nữa. hở em
như chiều qua
mưa xám lạnh mặt hồ. ngôi nhà ở irving. của nguyễn xuân
                                                                                     phước
tôi ngồi nhìn
mặt trời
nói lời từ giã
adieu
 
NXT
 
 
Nhiều mây chim bay không nổi.
Tranh Đinh Cường

No comments:

Post a Comment