Thursday, August 6, 2020

‘TRÒ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN’ VÀ ‘MỘT PHÚT TỰ DO’ CỦA CẶP ĐÔI VĂN CHƯƠNG VIỆT - Ý

Hạ Minh

                                                    Trương Văn Dân & Elena Pucillo

Cuộc 'ngược dòng' từ Việt Nam bay sang Milano, Ý những ngày tháng 3.2020 khi nước này đang là một điểm nóng tâm dịch Covid-19 của nhà văn Trương Văn Dân để được chia sẻ cùng người vợ yêu quý - nhà văn Elena Pucillo Truong ngỡ là khoảng lặng đầy lo âu với cặp vợ chồng Việt - Ý này.

‘Trò chuyện với thiên thần’ và ‘Một phút tự do’
của cặp đôi văn chương Việt - Ý

Nhưng âm thầm trong những ngày đại dịch hoành hành, hai cuốn sách của họ vẫn được ấp ủ và vừa ra mắt bạn đọc tại Việt Nam như một sự song hành đầy ý nghĩa, cũng là tiếng nói mạnh mẽ cất lên từ đau thương của thế giới: Một phút tự do (tập truyện ngắn - tùy bút của Elena Pucillo Truong, Trương Văn Dân dịch) và tiểu thuyết Trò chuyện với thiên thần (Trương Văn Dân), do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành quý 2/2020.

Một phút tự do của Elena Pucillo Truong đã được bạn đọc biết đến với bản in do NXB Văn hóa Văn nghệ xuất bản năm 2014, đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2015; và được NXB Calibano Milano xuất bản bằng nguyên tác tiếng Ý với tên Un Istante di liberta cuối năm 2019. Tác phẩm gồm những câu chuyện nhỏ, như những lát cắt thân phận, cuộc sống con người trong mối quan hệ ràng buộc gia đình - xã hội qua cái nhìn đầy cảm thông thấu hiểu, tinh tế, nhân văn, như “liều thuốc” an lành xoa dịu đau đớn, bất hạnh. Một phút tự do cũng gây ấn tượng về một tâm hồn Việt, chất văn hóa Việt trong cô dâu Ý dung dị, hòa ái.

Trong khi đó, Trò chuyện với thiên thần được tác giả - nhà văn, tiến sĩ hóa học Trương Văn Dân “định danh” thể loại tiểu thuyết nhưng lại là một cuốn sách đầy tính triết, với cách mổ xẻ khoa học mà theo nhà văn Vũ Ngọc Tiến nhận xét là “một giáo trình tổng hợp về nhân loại học như một bách khoa thư về cuộc sống”. Lấy bối cảnh là cuộc trò chuyện với đứa con chưa ra đời, mới là một sinh linh đang hình thành trong bụng mẹ, nhà văn đã đặt ra những tiểu mục chuyện trò nhưng vượt xa sự thủ thỉ của một người cha, người mẹ tương lai. Định mệnh nào cho con?, Theo dòng lịch sử, Làm người Việt Nam, DNA và con từ... bụng người, Thông tin tự tạo, Chủ nghĩa mackeno, Sự khác biệt giàu nghèo, Những quái vật nhân tạo, Thế giới suy tàn... Với 75 tiểu mục và Thay lời kết: Thư gửi từ những đám mây, cuốn sách đã dẫn dắt bạn đọc đi qua bao trường đoạn quan trọng, phức tạp và đa dạng, vô cùng sâu rộng trong cuộc sống của một “kẻ làm người” thời đại ngày nay. Những vấn đề về khoa học, triết học, kinh tế - chính trị, cũng như các mối quan tâm đến môi trường, công nghệ, đạo đức xã hội, sự phát triển không thể kìm giữ của xã hội hiện đại song hành cùng sự băng hoại, đổ vỡ, phá hỏng... đã làm nên một cuốn tiểu thuyết mà nhà văn - nhà nghiên cứu văn học Nhật Chiêu nhận định rằng: “Nói với một nhân vật tưởng tượng để nói với một tương lai hiện thực về cái chết của văn hóa, cái chết của tâm linh, cái chết của con người, cái chết của hành tinh này...”. Đó cũng đang là những vấn đề nóng bỏng bức thiết của thế giới hôm nay.
Hai cuốn sách vừa được ra mắt tại Việt Nam trong khi cặp vợ chồng nhà văn vẫn “kẹt” ở Ý vì dịch Covid-19. Nhà văn Trương Văn Dân cho biết ông sẽ cùng vợ - Elena Pucillo Truong về Việt Nam trong một ngày gần đây để đón hai “đứa con” tinh thần của họ chào đời.

HẠ MINH


No comments:

Post a Comment