Saturday, August 8, 2020

ĐỌC ‘TRÒ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN’ CỦA TRƯƠNG VĂN DÂN

Trần Kim Đức

Sách của Trương Văn Dân

Nhà văn Trương văn Dân, “Người Việt bay về tâm dịch Ý” trong mùa đại dịch, là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản “TRÒ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN”. Bạn sẽ nhận ra “Nhân loại và tự nhiên đã ở vào thế xung đột mãnh liệt”* khi đọc cuốn sách này.

Nói như nhà văn Kiệt Tấn “Trò chuyện với thiên thần” hay là “một bản cáo trạng chống lại thế giới mà chúng ta đang sống”, sách gồm 75 câu chuyện mà ba mẹ tâm tình với đứa con sắp ra đời về nỗi lo lắng, bất an, khủng hoảng của con người trên thế giới; về nỗi đau kinh hoàng và khát vọng sống của toàn nhân loại cũng bởi do “cái tôi cá nhân” quá lớn. Và một lá thư của người con gởi cho mẹ sau khi “bay lên thiên đường” và đang sống ở “một cõi giới kỳ diệu lung linh”…

Đặc biệt khi đọc cuốn sách này, người đọc sẽ nhận ra nỗi lo lắng của mình ngay trong lúc đọc, như là đang đối diện với chính mình, để từ đó mình chợt nhận ra rằng “ Không có điều gì phải lo lắng cả, nếu có việc gì đó cần làm – Hãy làm đi. Còn nếu chưa làm được, thì lo lắng mấy cũng không giúp được gì” (Đức Đạt Lai Lạt Ma).

Với tôi, “Trò chuyện với thiên thần” phảng phất triết học Phương Đông: Thiên-Địa-Nhân hợp nhất và Thuyết Duyên khởi của Triết lý Phật giáo “Cái này có nên cái kia có/ Cái này sanh nên cái kia sanh/ Cái này diệt nên cái kia diệt…”.

“… Tạo hóa đã cài đặt trật tự trong thiên nhiên đâu vào đó; mỗi sinh vật đều có Mã số DNA khác biệt để phân loại NHIỆM VỤ của mình, ấn định sinh vật nào tương sinh với giống nào và tương khắc với giống nào để giữ quân bình trong thiên nhiên. Ví dụ như Cá Voi có chức năng làm điều hòa khí hậu, khi hiện diện ở đâu sẽ điều hòa khu vực đó. Hay loài Dơi hàng đêm phải lùng diệt ruồi muỗi, DNA của nó ấn định nó phải làm giảm số lượng muỗi mòng…
DNA chính là GỐC, là vòng tròn sinh tử của vạn vật. Trái đất đã tốn hàng trăm triệu năm mới hoàn hảo Mã số của sinh vật để duy trì sự sống tốt đẹp cho trái đất. Vậy mà nhiều Công ty dùng công nghệ sinh học để cắt xén cái vòng hoàn hảo này và ráp nối lung tung với nhau, để tạo nên những sản phẩm biến đổi Gen, chắc chắn sẽ tạo nên một sự hỗn loạn dây chuyền khủng khiếp.
Hiện tượng thời tiết kỳ lạ đang xảy ra ở khắp nơi, Chim, Cá, Dơi, Ong Mật… chết hàng loạt, cảnh báo là cái vòng tương trợ của thực vật và động vật đã bị vỡ, không thể duy trì quân bình trong thiên nhiên nên lòng đất và biển sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo sự xáo trộn toàn diện khí hậu toàn cầu.

Rồi đây trái đất sẽ phải đón nhận một sự đào thải tập thể bắt đầu từ thú vật rồi sẽ đến con người…” (Trích một đoạn trong bản thảo “TRÒ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN” của nhà văn Trương văn Dân viết năm 2014, tác phẩm vừa được xuất bản 6-2020)

“Trò chuyện với thiên thần” gồm 370 trang, không phải là cuốn tiểu thuyết ngôn tình với những câu chuyện tình diễm lệ mà đó là “một bản cáo trạng chống lại thế giới mà chúng ta đang sống” (Kiệt Tấn).

Bạn không cần mất nhiều thời gian để đọc “Trò chuyện với thiên thần” đâu, chỉ là mỗi buổi sáng ngày hè, bên tách café, bạn chỉ cần đọc một hay hai phân đoạn nhỏ, rồi gấp cuốn sách lại, ngước nhìn lên bầu trời trong xanh hoặc nhìn phố xá với đông người qua lại… để chiêm nghiệm về một thế giới mà chúng ta đang sống.

Hoặc là những ngày mưa với tách trà nóng bên khung cửa sổ, đọc một lời tâm sự của cha nói với con về “những tai họa thế giới và giấc mơ Việt Nam”… có thể gấp cuốn sách lại, bạn với nhiều cảm xúc đan xen: lo lắng, bất an, khủng hoảng… bởi ở đó bạn sẽ nhận ra “Nhân loại và tự nhiên đã ở vào thế xung đột mãnh liệt”. Nhưng không sao, bạn hãy nhắm mắt lại và lắng lòng suy gẫm…, bạn sẽ nhận ra nguyên nhân của mọi khủng hoảng: đạo đức, niềm tin, môi trường, tài chính… là do lòng tham dục của con người.

Vậy đó, với lối viết độc thoại nội tâm của nhà văn Trương văn Dân, “Trò chuyện với thiên thần” không định hướng, không giáo điều. Đây là thế giới nội tâm mà ông muốn được chia sẻ tới bạn đọc những gì mà ông đã nhìn sâu và nhìn thẳng vào sự thật của cuộc sống “ Bằng cái kiêu ngạo và thiển cận, con người đang dùng một chút hiểu biết về khoa học của mình để đi ngược lại trật tự thiên nhiên” (TCVTT) và “Rồi đây trái đất sẽ phải đón nhận một sự đào thải tập thể bắt đầu từ thú vật rồi sẽ đến con người…” (TCVTT). Suy nghĩ của nhà văn Trương văn Dân cũng phù hợp với triết học Phật giáo “Phật giáo đã đưa ra cái được gọi là “Trung Đạo”: một hiện tượng không phải là không tồn tại, nhưng nó không tồn tại độc lập, điều này cho phép nó tương tác và hoạt động theo luật nhân quả” (Trích trong “Sự đầy của cái Không” của Trịnh Xuân Thuận).

Phải chăng thông điệp ông muốn gởi đến bạn đọc là con người cần phải sống có trách nhiệm và tình người hơn “ngày nào nhân loại chưa giác ngộ, trút bỏ được tham vọng mê lầm thì ngày đó thân phận con người còn bi đát, xã hội còn bất công, lịch sử vẫn còn lạc hướng” (TCVTT)

Thời đại dịch lan rộng, nhịp sống chậm lại, thì “Đây là một quyển sách để chúng ta dừng lại và suy nghĩ” (Nhà văn Elena Pucillo Trương).

TRẦN KIM ĐỨC


No comments:

Post a Comment