Monday, March 4, 2019

ISSIZ ADAM


Tố Nghi                                               
                                  

You are in snow about to freeze to death                                          
Sleep seems so sweet but you do not realize you’ve died                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
Tình yêu (và tình dục) tán hoài hổng hết. Chúng sắc màu muôn mặt. Sau đây là một màu sắc khác của tình yêu (lẫn tình dục) kiếm được trong youtube: Issiz Adam, tức Alone hay Cô đơn, phim Thổ Nhĩ Kỳ, phát hành năm 2008.
Rồi ai cô đơn alone hở ? Thưa thằng bánh tí Alper, diễn dziêng chánh. Chuyện cô đơn của bánh tí có lẽ do tánh trời chớ hổng phải vì hoàn cảnh. Má Alper biểu khuynh hướng mình-ên của nó đã thấy ngay từ hồi còn nít nôi bận quần thủng đít lận. Hổng ai chơi với nó bị vì nó hổng thèm chơi với ai dzáo hết ! Gia đình Alper còn ở tỉnh lẻ, bà mẹ góa cũng mình ên, và hai đứa con lớn (một trai một gái) ở gần đó, cả hai đều đã có gia đình riêng. Alper đâu đó hơn ba mươi, rời quê lên thủ đô sanh sống. Nó có cái tiệm ăn nổi tiếng với license bán rượu - dám Michelin chấm 3 sao là ít - đại khái thương nghiệp thành công, tiền bạc rủng rỉnh. Lâu lâu BT (bánh tí) ra bank chuyển tiền về dưới quê cho má nó dzui. 
Alper cứ mình ên "hiện tượng" dài dài, vì cô độc vốn là "bản chất". Má nó sốt ruột quá thể nhưng nó phe lờ, tỉnh bơ tận hưởng kỹ lưỡng chuỗi ngày đơn lẻ thập phần vui tươi sống động, chăm chỉ với ba cái hobbies hổng giống ai (mà cũng hổng hại ai) của nó, một lối sống phóng khoáng tới gần như phóng túng. Ngoài giờ ở tiệm - vào bếp chỉ huy nấu nướng, ra ngoài salle ăn chào hỏi xã giao thực khách đậng lấy điểm - còn thì... Alper miệt mài sưu tầm đĩa hát 33 tours có nhạc tình Bolero Rumba của thập niên 50-60, và.... teng teng teng tèng... sưu tầm tình dục (dà... tình dục).
Tình dục của Alper thuộc trường phái lựu đạn nhiều fantasm, nặng sắc thái phăng te dzi, hoàn toàn thiếu âm hưởng cổ điển bài bản, ra ngoài cái khuôn khổ xã hội bình thường, được các chiên da tâm lý dán nhãn "tình dục lệch lạc, deviation senxuelle/sexual". Lệch thế nào ? Thưa... BT có thể giao lưu thế chơn vạc - nghĩa là... ménage à trois - giới tánh của cái chơn thứ ba kia thì bất kể, đực cái chi cũng OK dzáo - Và còn mang mùi "bạo dâm" tí đỉnh
Rồi... Alper đụng Ada, một em gái nhà lành, xinh xắn giản dị, bảo thủ với truyền thống xã hội. Ada xấp xỉ gần 30. Sau khi tốt nhiệp đại học (nghệ thuật) cô vào làm trong phim trường (viết truyện phim thì phải) một thời gian, sau chán mới bỏ ra mở một boutique nhỏ, may và bán quần áo hóa trang cho con nít. Cuộc sống tình cảm trước kia của Ada ra sao thế nào, phim không cho biết, nhưng y hình nàng cũng đã va chạm thực tế và rút được ít nhiều kinh nghiệm. Một trong số  ấy là... bọn đờn ông khi yêu, chúng đeo mình như sam, nhưng khi hết yêu chúng gài số de cái rụp.
Khổ cái... đám này rất hay chóng chán, rồi đứa nào đứa nấy đều sầu não hát chung một khúc nhạc đề "đứt chến" cũ rích cù meng với lời ca từa tựa như nhau : "anh vẫn còn yêu và mãi mãi chỉ yêu mình em thôi, nhưng mình nên chia tay để em còn có cơ hội may mắn gặp người hơn hẳn anh" hay là "em xứng đáng với 1 người chồng hơn anh" còn không thì "anh bết bát hổng xứng với mối tình cao cả của em" bla bla bla... Ada biết bản nhạc này nên có vẻ rất thận trọng, mà thận trọng cách nào thì rồi cũng sa bẫy như thường.                                                                                                                                                          
Đối thoại tình cảm giữa Alper và Ada dĩ nhiên có trục trặc lúc đầu, Alper hoặc "xong sớm nghỉ sớm" hoặc ấm ớ dở trò nặng tay nặng chơn! Nhưng rồi về sau, có vẻ như nó đã từ từ mà "thích nghi hoàn cảnh". Ngó chúng dung dăng dung dẻ, người ta (thì tui chớ ai) đoán được rằng chúng rất hạp nhau. Nhưng rồi.... trong khi Ada đang đắm chìm trong nỗi hạnh phúc to đùng và mơ giấc mộng dài tươi đẹp (... đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh...) thì thinh không bị Bánh tí bất ngờ dựng cổ dậy, bắt nghe bài ca đứt chến nọ. Ôi trời!
Nông nổi ra sao thế nào thì phim hổng nói rõ nên khán giả đành phải đoán mò.
- hoặc BT sợ trách nhiệm, lạnh cẳng chuyện đeo còng số 8, mất hết tự do!
- hoặc BT nhớ nhung khí phách anh hùng bạo lực cũ - cứ việc nhảy phóc lên mình ngựa mần màn "thét roi cầu vị ào ào gió thu" (ghê chưa, thấy thơ đầy một bụng chưa) - mà nó đã hổng thể làm đặng với em gái Ada.
BT anxious thấy rõ, tới độ dễ sanh cau có quạu cọ, ngay cả với má nó, cho dù bà lâu lắm mới lên tỉnh thăm con một bận.

Sau khi rã đám, Alper hồ hời vui vẻ yêu đời y chang trước.  Đâu đó 2-3 tháng, một bữa nó lượm được chiếc kẹp tóc Ada đã bỏ quên lại trong phòng tắm, và ngỡ ngàng quính quáng nhận ra, rằng nó thiệt sự đã yêu tha thiết, rồi hốt hoảng đi tìm. Nhưng đã mịt mùng bóng chim tăm cá... số điện thoại của Ada đã đổi - vì nàng sang Anh sanh sống mần ăn rồi -

Chiên gia bình lựng xin ngưng ở đây cho bà con thong thả coi phim tiếp - Nhớ mở lớn màn ảnh heng

*
Dà...  sau đây là chuyện bên lề, xin tiếp tục cho hết một lần luôn.

Phim Alone nói trên kia, có vẻ như là để quảng cáo xứ Thổ. Tình yêu và tình dục chỉ là cái cớ. Nghe Thổ nhĩ kỳ cái liên tưởng liền tới đám Hồi giáo lúc mô cũng sẵn sàng nổ bom mần màn khủng bố. Liên tưởng tới đám rước đèn: thằng chồng tay không đi trước, 3-4 con vợ trùm mền kín mít, tay xách nách mang, sắp hàng một theo sau - ai tưởng và tưởng chi ngu dzậy ha ? Còn ai trồng khoai đất này nữa chời!

Xem xong cuốn phim ta không thắc mắc việc vì sao mối tình Alper-Aida gẫy cái cụp - hổng gẫy thì sao mà thành phim, nhưng bù lợi  có hoa nến rượu nhạc và có tình mẫu tử vuông tròn - ta chỉ bất ngờ về con người và đất nước nơi ấy, do đã có những yên trí hết sức bé cái lầm, dzằng xứ ấy chậm tiến, dzằng đờn bà con gái nơi ấy là những table-cloth, dzằng đám dân cư đang buôn bán ngoài đường ấy sẽ mỗi bữa 5 lần hướng về Mecca mà ồn ào chổng mông phủ phục… v.v.

Alone làm ta nẩy lòng tò mò quá cỡ thợ mộc, dzồi ta vào nét mà tới lui xuôi ngược click. Click miết dzậy để có những lời tóm tắt thiệt ngắn gọn sau -  nói dài quá dám bị chủ phố phiền hà -  
-  Xứ Thổ (XT) đã có một lịch sử chói lọi huy hoàng ngay từ thời cổ đại. Vì nằm trên con đường tơ lụa, nó là đất giao thoa của hai nền dzăng minh âu á khác biệt. XT có thời được coi là một trong những cái nôi văn minh nhơn loại, đã chứng kiến hai triều đại rực rỡ : Đế quốc La mã đông phương (byzantin) và đế quốc Thổ hồi giáo (ottoman).
-  Về con người XT, lịch sử văn minh Trung hoa, trong thế kỷ 12-13, có nhắc tới tướng Trịnh Hòa vốn người gốc Thổ, đã vâng lệnh hoàng đế thiên triều, đóng những chiếc tàu buồm (có thể là...) đầu tiên đặng giang hồ thế giới nghe ngóng - và trở dzìa chớ cũng hổng cắm cờ đặng giữ chỗ như đế quốc Bồ, Tây ít lâu sau đó, và Hoà lan Anh Pháp sau này (thiên triều gọi người XT là Đột quyết thì phải?)

Nhưng... đổi thay vốn là luật tạo hóa. Và XT không đi ra ngoài lề lối thường tình. Từ cuối thể kỷ 19 đầu 20 cho tới bây giờ, đất nước và con người xứ thổ đã chỉ còn là những hình ảnh màu sắc của một quá khứ vàng son quên lãng!
TN

No comments:

Post a Comment