Monday, March 10, 2014

NHỮNG CON ĐƯỜNG VÀ CƠN MƯA PHÙN THÁNG BA



Khương Hà tưởng niệm Phạm Công Thiện  


     
                                          
 cho Pooh và cơn mưa phùn tháng 3

em đừng nói với tôi về rừng
buổi chiều hình như đã mưa
cơn mưa phùn mãi mãi ở lại chứ không bay đi như cơn mưa phùn của Thiện
em cũng đừng nói với tôi về mặt trời
vốn không bao giờ có thực

chúng ta đi trên con đường xuyên qua những nấm mồ câm
cùng những kỷ niệm chôn rất sâu vào một khoảng tối nơi ngực
chút hơi ấm lặng thầm ở đó
sẽ nảy lên những ngọn sống đời
- điều kỳ diệu cuối cùng còn sót lại trên thế giới
nhỏ bé trong lòng bàn tay

*

trong những ngày lạnh buốt như thế này
tôi rất nhớ Đà Lạt
những ly rượu dậy mùi như đất
nhớ đâu đó một hạnh ngộ đầu tiên
cái nắm tay rất chặt
và đêm dưới trời sao Sài Gòn

bây giờ
ai sẽ viết về nỗi cô đơn của chúng ta

*

tôi cũng rất nhớ những con đường của tháng ba
em ở phía sau lưng
và tuổi trẻ thênh thang trước mắt
những con sâu trong rừng quên ăn mất một bông chua me nho nhỏ
hình như em đã không cười

*

ai sẽ mang em đi như Falco đã mang Jeanny đỉ
đó cũng từng là một giấc mơ rất quen
trên những con đường rất lạ
trong những khu rừng rất lạ
em đừng đi tới tận cùng của nỗi buồn
tôi sẽ không cách nào tìm được

nhưng đừng lo, em
khi tới bên miệng vực
tôi có sẵn trên tay nhiều viên thuốc đủ màu
hứa sẽ chìa cho em
một choàng-tỉnh-không-mùi-vị

11.03.2011
KH
(Nguồn: Tiền Vệ)

No comments:

Post a Comment