Monday, July 11, 2011

Hội ngộ Văn học Nghệ thuật tại Dallas

Tin và hình ảnh của Phan

   Trong thời gian vừa qua, người đứng tên Blog bận cùng anh em tổ chức Hội Ngộ Văn Học Nghệ Thuật và Đêm Đọc Thơ và Hát Thơ, nên không kịp post lên bài vở anh chị em gởi tới. Xin thành thật cáo lỗi với các văn hữu và người đọc. NXT

   Chiều ngày 10 tháng 7 năm 2011, Buổi Hội ngộ Văn học Nghệ thuật do Nhóm Thân Hữu Dallas tổ chức với sự góp sức của Hội Quảng Đà đã diễn ra tại Trung tâm Sinh hoạt Người Việt Cao niên ở Garland. Đông đảo văn hữu các nơi và đồng hương ở địa phương đã tham dự để chào đón hai bạn văn đến từ Úc châu là nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc và nhạc sĩ Hoàng Ngọc-Tuấn.
   Trong không khí thơ nhạc và tranh, có thức ăn nhẹ do Hội Quảng Đà khoản đãi và tráng miệng, vang và vodka của anh chị em trong gia đình báo Trẻ… những chi tiết hữu tình, hợp lẽ làm cho bài nói chuyện của giáo sư Nguyễn Hưng Quốc đến từ Úc châu thêm đậm đà. Chủ đề được giáo sư Quốc đặt ra trong buổi hội ngộ là sự phát triển của Văn học hải ngoại và cuộc cách mạng internet. Sự hỗ trợ cũa khoa học kỹ thuật đã giúp cho dòng văn học được truyền bá rộng rãi, nhanh chóng và đa dạng hơn trong những năm qua.
   Giáo sư Quốc tin tưởng dòng văn học hải ngoại không chết như nhiều suy nghĩ từng được trình bày trên báo chí Việt ngữ ở hải ngoại. Bằng chứng là sức sáng tác và kho tàng Văn học nghệ thuật của người Việt hải ngoại ngày càng phong phú hơn. Nói về số lượng thì nhiều hơn cả nền văn học miền nam trước 1975 trong nước. Tất nhiên, cần có thời gian để đánh giá đúng mức phẩm chất, nội dung, giá trị của những tác phẩm được sáng tác ở hải ngoại, tuy nhiên người ta phải chú ý tới vẻ đa dạng và phong phú của những công trình nghiên cứu về văn hoá nghệ thuật, những tác phẩm viết trong thời kỳ lịch sử Việt nam bị phân hoá; sản sinh ra dòng văn học nghệ thuật Việt Nam hải ngoại.
   Giáo sư Quốc cũng trả lời những câu hỏi được đặt ra từ đồng hương tham dự, trình bày thêm những khó khăn và thuận lợi của dòng văn học hải ngoại trong tương lai với niềm tin có cơ sở của vị giáo sư đã nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy ở các Đại học Úc châu.

   Chương trình của buổi Hội ngộ Văn học Nghệ thuật bước sang phần văn nghệ với tiếng đàn điêu luyện và giọng hát quên tuổi tác của giáo sư âm nhạc Hoàng Ngọc Tuấn, cũng đến từ Úc châu. Đúng như giáo sư Tuấn đã nói, cây guitar là một nhạc cụ tây phương, nhưng với sự sáng tạo trong sáng tác và điêu luyện trong thể hiện, tiếng đàn đã đưa người thưởng ngoạn về với dân ca tự nhiên như nước chảy về nguồn…
    Buổi chiều oái oăm của nắng Texas bên ngoài như không ảnh hưởng đến những tiết tấu lạ của từng bài hát được phổ thơ, hay sáng tác ở hải ngoại của giáo sư Tuấn và bằng hữu. Buổi văn nghệ càng về đêm càng lắng sâu trong lung linh sáng nến và tiếng đàn của Ian Bùi ở điạ phương; Hoàng Đình Bình đến từ Alabama làm cho không khí văn nghệ như không dứt dù trời đã về khuya.
  Có thể nói là một buổi Hội ngộ Văn học Nghệ thuật thành công hơn mong đợi, với sự hợp lực tổ chức và tiếp đón quan khách mọi nơi tề tựu về Dallas. Chuơng trình thành công từ khi quan khách bước vào hội trường Trung tâm Sinh hoạt Người Việt Cao niên với những tiết mục hấp dẫn như nhà văn, nhà thơ ký tặng những tác phẩm của mình làm quà lưu niệm cho quan khách tham dự. Dịp này, các hoạ sĩ Trương Vũ đến từ DC và Dương Phước Tấn đến từ Houston đã trưng bày tranh để đồng hương Dallas cùng thưởng lãm.
   Buổi Hội ngộ Văn học Nghệ thuật  đã diễn ra đặc biệt hấp dẫn với những ca khúc mọi người hát chung như Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, Việt Nam Việt Nam, Vó Câu Muôn Dặm và những bài thơ phổ nhạc tuyệt vời. Đây là một thành công đáng kể của sự kết hợp tổ chức ở địa phương. Hy vọng trong tương lai, cộng đồng người Việt Dallas sẽ được tham dự nhiều hơn những buổi Hội ngộ Văn học Nghệ thuật như những sinh hoạt về nguồn thiết thực và bổ ích.

Tường trình từ Dallas
Phan

                                 Quang cảnh Hội Trường

                    Nguyễn Hưng Quốc & Hoàng Ngọc-Tuấn

Đồng ca Việt Nam Quê Hương Ngạo Ngễ &
Việt Nam Việt Nam

Khánh Hải trình bày ca khúc phổ thơ
Nguyễn Xuân Thiệp

Hoàng Đình Bình đang hát thơ

Trong ánh nến, Hoàng Ngọc Tuấn hát nhạc của
anh phổ thơ Tagore & Thanh Tâm Tuyền

Ian Bùi trong ca khúc Câu Trả Lời cho Bob Dylan

Nguyễn Xuân Thiệp nhận tặng vật lưu niệm
từ Hoàng Đình Bình

                   Ban Ngũ Ca Ngàn Sao: Ian Bùi, Nguyễn Xuân
            Phước, Tô Thẩm Huy, Đức Duy và Hoàng Đình Bình
                              trong Vó Câu Muôn Dặm














No comments:

Post a Comment