Saturday, April 20, 2024

BA BÀI THƠ

Nguyễn Đức Nhân
 
Peony. Mẫu đơn
 
LỜI XIN LỖI. CHÂN TÌNH
 
Em. mời tôi
đến tắm gội trong giấc mơ em -- lời mời
trân trọng. đẹp lòng hoa cỏ
 
Chân tình. chúc mừng
giấc mơ em. long lanh
 
Tôi. tôi chưa thể cất bước ra đi
khỏi túp lều. vì
ánh trăng xưa. đêm qua. vẫn về
nhìn qua cửa sổ. khuya
 
 
CƠN MƯA. VỪA TẠNH ÁNH MẮT
 
Cơn mưa. vừa tạnh ánh mắt
Bầy chim rừng. lơ đễnh
đánh rơi tiếng hót trong veo. rơi. vào
tâm hồn con suối nhỏ
 
Róc rách là ngôn ngữ của nước
Len lỏi chảy vào tim tôi. xanh
 
Tiếng suối róc rách và
tiếng hót chim rừng. đang
viết bài tình ca trên
đường cong bầu trời tôi. thoảng hương
năm tháng cũ
 
 
MƯA ĐÊM
 
Đêm. vang vang tiếng chân mưa.
tâm hồn đêm. tối mịt. cỏ thích thú
Chường mặt qua cửa sổ đêm. tôi
hứng những hạt mưa. mát lạnh. đã
được cánh rừng ca ngợi
 
Gắn cây nến vào lòng chiếc đĩa sành
được vinh danh. cây nến
đội chiếc mủ lửa. nhọn. đôi mắt
thông thái. đang. trao đổi với bống tối
kinh nghiệm viết xuống
 
Cây nến nóng bỏng. nhễ nhại tâm tư màu
đỏ. đọng trong lòng chiếc đỉa
Đó. sức chịu đựng cao quý. đêm rất thơ
 
Đỉnh sọ tôi. không thể
phát sáng cùng cây nến
Đỉnh sọ tôi. phát sáng theo
phong cách đám mây. soi bóng vào đầm nước
mùa hạ. nắng nín thở
 
Đôi khi. đỉnh sọ tôi. nhấp nháy ánh mắt
các tinh tú. trên nền đêm trầm tư
 
Kéo đắp cơn mưa đêm kín người. rồi
tôi ngủ quên. hình như thế
Tôi mơ cùng giấc mơ của chiếc bình gốm. nó
cười mãi không bao giờ
mím miệng. môi đầy bụi
NĐN
2024
 

No comments:

Post a Comment