Wednesday, January 5, 2022

ĐÃ CÓ LẦN YÊU QUÁ AUDREY

 Ngô Nguyên Dũng
 
Audrey Hepburn & trẻ em Phi Châu
1.
tôi mười bảy thuở ấy
lỡ yêu quá Audrey
áo chẽn dạ hội. găng tay đen. một dáng gầy
New York. Fifth Avenue. một sớm mai
một tay nàng cầm chiếc bánh sừng trâu
tay kia ly cà phê to go
bữa điểm tâm cùng nữ trang Tiffany
nàng ngắm nhìn tủ kính hiệu kim hoàn
sau một đêm trác táng.
 
2.
sang năm mười tám
tôi vẫn yêu Audrey
tình mong manh tựa lá
lãng mạn như gã văn sĩ nghèo
si mê kỹ nữ Golightly
ngồi khẩy tây ban cầm bên khung cửa đêm
giọng thỏ thẻ khúc sông trăng
thanh âm Moon River quyện lấy
chiếc bóng xuân thì tôi
hồi tưởng thuở nào
yêu quá đỗi một người.  
 
3.
khi mười chín tuổi
ba mươi tây tháng mười hai
tôi bỏ đi xa
tới một nơi mùa màng và ngôn ngữ rất lạ
năm năm. mười năm. rồi hai mươi năm
ngơ ngẩn trôi qua
Audrey và nhân vật Sabrina
màn ảnh đen trắng lướt thướt những đôi tình nhân
trong đêm dạ vũ
vẫn lẽo đẽo theo tôi
từ những mưa nắng hoa niên xứ đông phương
qua trời tha hương
trắng xóa khuya tuyết đổ.  
 
4.
sau nhiều thập niên dài
thoảng khi nhớ lại
Audrey trong tôi mãi là chiếc lá
theo năm tháng già nua
nhưng nụ cười vẫn như xưa
khi bà ôm những đứa trẻ Phi châu còi cọc
tựa như lúc tôi ghì siết
quá khứ tôi mải miết
nhớ Golightly và chàng văn sĩ hôn nhau trong mưa
 
5.
hai chữ the end nhạt nhòa
lời ký thác Audrey.
 
phim ảnh từng đoạn. từng đoạn rời  
bật tiếng nấc!
 
NND
(12.2021)
 

No comments:

Post a Comment