Sunday, July 19, 2020

GIẤC MƠ. VÀ NHỮNG BÀI KHÁC

nguyễnxuânthiệp

Hoa phượng

GIC MƠ

đêm
trời. xưa
trong lán cỏ
trại tù
một lần. mơ thấy em
mặc áo trắng
đứng dưới cây phượng. đầu quán dốc
vươn mình. hái. những chùm bông. đỏ
tặng tôi. ngày về
cẩm khê. ôi
tỉnh giấc. nhìn ra
lán trại
sương. khuya
trăng nào. tàn. rụng


BUI SÁNG. NGHE TING CHIM

Sáng nay
nghe tiếng chim
ngoài cửa sổ
nhìn nắng lên
lại nhớ. những năm
nơi lán trại mịt mùng ấy
tiếng con sơn ca
hót. trên ngọn cây
đầu suối
ngày của những hạt bo bo
màu tím
đêm chờ trăng lên
đọc câu thơ. nguyệt xuất kinh sơn điểu*
bụng đói
chim ơi
bao giờ về lại
khu vườn xưa
vương phủ

*Trăng lên khiến con chim núi hoảng sợ
Thơ cổ của Vương Duy bài Điểu Minh Giản
Khe chim kêu
*tưởng nhớ Tô Thùy Yên hồi ở trại Cẩm Nhân


TRONG CƠN MNG D

thường đêm. trong cơn mộng dữ
đôi khi
chợt thấy hiện về. một khuôn mặt
ôi. người xưa. của tôi
che dù tím
trong mưa. đứng đợi


TA ĐI THÔI EM

này em
ta đi thôi nhé
kìa. mặt trăng. trên đỉnh đồi. lau xám
đang chờ
ta đi về phía không người
không cần đeo mặt nạ
chúng ta gần bên nhau
không khoảng cách
như trong. candles in the rain. của melanie safka
ở woodstock. ngày nào
và anh sẽ hôn em. dưới gốc sồi già
chúng mình sẽ bắt đầu
một cuộc đời khác


ngm trăng mùa ôn dch

Cám ơn
cám ơn em
mùa ôn dịch
đã gởi cho tôi
một nụ cười. thơ trẻ
qua màn hình cell phone
đêm nay. trăng mười bốn
tôi sẽ chạy xe qua nhà em
chúng ta cùng đứng ngắm trăng
cách một bức tường
em nhớ nhé
đừng khóc. đừng rơi lệ


Đâu. mùa phƯng cŨ

từ buổi chia tay
với vầng trăng. bên bức tường. đá. xám
chúng mình
chỉ có thể. gặp nhau
trong giấc mộng
đêm qua
em về
em mặc áo đỏ
em đi hài. tím
trăng trên môi
ai hát
hay trăng. hát
mùa hạ. đã xa
đâu. thuyền. neo bến đợi
cây phượng già. trường em. bên trường anh
đã bị đốn. gục
chỉ còn bầy quạ. bay
kêu. thảng thốt
mùa thu


du sỹ
                                
        tưởng nhớ Nguyễn Đức Sơn
        ra đi ngày 10 tháng 6. 2020

một thuở
về trong căn nhà. gió
ẩn cư
những cây thông già
gào thét
nỗi đau
tứa máu. dã quỳ
còn gì nữa đâu
vợ. con. gò. nổng
đá. đá
đá nói gì
lời vô ngôn
con chim nào hót
trên những trang di cảo
gởi lại người
thơ cóc ngâm*. sấm động
nhắm mắt
tịch mịch. lửa. chiều hoang

*chữ của Tuệ Sỹ về thơ Nguyễn Đức Sơn


LÊN ĐỒI TÌM CHIM
    *gởi Chân Phương

chiều. mạn đà la
phương sinh ơi
tôi mang theo. ống kính. lên đồi tìm chim
thấy tên bạn. đề trên cây thập giá. bạn dựng ngày nào
hoa. đâu
chim đã bay. từ mùa trước
chỉ còn tiếng gió
trăng không về
chỉ mình tôi. hát khúc
ngày đi


chut kêu chút chít

con chuột
của đỗ trung quân
kêu chút chít
trên trang giấy bản
giữa lúc
chiêu anh. lau lá, ngâm nếp. gói bánh
             cho đồng bào. lộc hưng
riêng thiệp. ngồi làm thơ
             gởi gió. và mảnh trăng hạ huyền
                   về chốn quê xưa
ôi. mắt
mở. nhìn
sao cười
rơi
lệ

NXT

Tranh chuột. Đỗ Trung Quân


No comments:

Post a Comment