Friday, April 27, 2018

KOLYA


Tố Nghi

                                                  
Chuyện ngắn gọn như ri....
    - Octobre 1907, thiên dường xã hội chủ nghĩa thành hình tại Nga. Vụ này có tên gọi cách mạng tháng mười. Giải thích là... theo bánh xe tiến hóa tất yếu của xã hội loài người thì chỗ mô có áp bức y phép sẽ có đấu tranh. Chế độ quân chủ của đám Nga hoàng thối nát đã giúp mầm cách mạng đơm bông tốt tươi. Rồi người ta tích cực tìm cách xuất cảng mồi nhắm "chủ nghĩa thiên đường" sang cho các nước lân bang nhậu chung, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
    - 1922 liên bang Sô Viết thành hình, thoạt tiên chỉ có Nga cùng hai chư hầu nhỏ Ukraine và Belarussie. Tới 1939-1940 thì… tính theo đất đai và dân tình, liên bang nớ đã bự và đông rất mực. Cộng sản Nga toan tính nhuộm đỏ toàn âu châu, thu về dưới trướng lãnh đạo của mình nhiều chừng mô tốt chừng nớ.
    - Và để rảnh rang thôn tính chư hầu, liên bang Sô Viết (viết tắt URSS) bắt tay chia chác âu châu với phát xít Đức. Kẻ cắp gặp bà già, hiệp ước sống chung giữa Nga và Đức dĩ nhiên chỉ tạm bợ, Hitler sau đó xua quân mần màn nuốt gọn Âu châu, luôn cả Nga xô. Tới đây để bảo toàn tánh mạng, Nga buộc lòng nghiêng theo và trở thành một trong ba nước trụ cột của lực lựợng đồng minh trong đệ nhị thế chiến.
    - Khi phát xít Đức đầu hàng, việc chia chác vùng ảnh hưởng thế giới của đám đồng minh bỗng trở nên nóng bỏng. Các nước Tây Âu tư bản họp lợi, thành lập khối liên mình quân sự phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vài năm sau, để quân bình lực lượng, liên bang Sô viết và các nước cộng sản anh em đông âu, với Đông Đức là một trong tám nước tham dự, ký kết liên ước Warsaw, thành lập khối liên minh cộng sản Đông Âu do Nga lãnh đạo. Cả hai khối thi nhau trang bị võ khí phòng thủ, chiến tranh lạnh bắt đầu và dai dẳng mãi cho tới 1991 thì liên ước Warsaw và chủ nghĩa cộng sản đông âu chánh thức cáo chung.
    *
    Chuyện trên là chuyện lớn, chuyện sau là chuyện nhỏ : Thò tay ký Warsaw pact đồng nghĩa với tự nguyện chui đầu vào rọ, vì liên ước này cho URSS toàn quyền mang binh vào các nước anh em để loại trừ kẻ thù, một khi được nhân dân anh em xứ đó cầu cứu xin giúp đỡ.
    Brejnev - chủ tịch nước hay chủ tịch đảng chi đó - hùng hồn đọc diễn văn : nay chúng ta đã thành anh em một nhà, ai đụng tới bạn là đụng tới tất cả chúng tôi. Môi hở tất răng phải lạnh, nên ta phải sẵn sàng xăn tay áo lăn dzô giúp khi có bất kỳ một thế lực phản động nào diễn ra tại bất cứ đâu trong lãnh thổ liên ước...v.v. Dĩ nhiên là hổng thể vào nhà người thiếu giấy phép, nhưng chuyện cầu cứu là chuyện nhỏ vì tay sai lúc nào cũng sẵn.
    Nên rồi... năm 1956 tại Hung, và năm 1968 tại Tiệp, Hồng quân liên xô đã chánh thức mang binh vào nhà anh em đập tan bè lũ đối kháng, xong sau đó nấn ná ở lợi đặng bảo vê thành quả cách mạng huy hoàng. Chuyện ở lợi dĩ nhiên sanh mích lòng, lính Nga bị dân địa phương, cả Hung lẫn Tiệp, tẩy chay kịch liệt, coi như thực dân đế quốc xâm lăng hổng hơn hổng kém.
   *
    Chuyện lớn chuyện nhỏ nói xong, bổn rạp xin phép căng màn hình chớp tuồng Tiệp cho bà con thưởng lãm. Tuồng hát có tựa Kolya, đã mang về cho Tiệp nhiều giải thưởng điện ảnh qúi giá, trong đó có giải cầu vàng và giải Ossar phim ngoại quốc xuất sắc 1997.
    Truyện phim tóm tắt như sau :  Cellist Luka tuổi đã trung niên, râu ria bờm xơm, là thành viên của giàn nhạc giao hưởng xứ Tiệp. Kép Luka playboy thứ thiệt, chơi hoài chơi miêt và dốc lòng thủy chung với chủ nghĩa độc thân. Lý do chánh đáng của việc kháng chiến trường kỳ hổng tậu vợ được kép hô khẩu hiệu với đám đào lớn đào bé : tía anh dạy rằng… chọn sư nghiệp âm nhạc là chọn hy sanh, đã hiến mình cho nghệ thuật thì phải nên độc thân cho nhẹ gánh - nghĩa là yêu thì yêu nhưng lấy thì hổng lấy đặng -
    Luka còn mẹ già goá phải lâu lâu thăm viếng dòm chừng. Đứa con thứ, em trai Luka, đã tiện tay nhanh chơn trốn luôn khỏi thiên đường cộng sản. Lâu lâu từ địa ngục bên kia (Mỹ châu thì phải) gởi thư gởi quà dzìa cho má nó.  Chuyện đào thoát của thằng em có vẻ như hổng ảnh hưởng chi, kép vẩn được nhà nước trọng dụng, cho xuất ngoại cùng giàn giao hưởng mang chuông đi đánh xứ người, cán bộ tuyên huấn thành ủy biểu với kép "ấy, dù thế nào thì đảng và nhơn dân ta vẫn trước sau như một, tin tưởng lòng sắt đá trung kiên với chủ nghĩa của đồng chí"
    Chẳng may ra... Có lần Luka tới cái xứ tư bản của thằng em, hai anh em dĩ nhiên là gặp lợi và nói chuyện trời mưa trời nắng với nhau. Chừng trở về, Luka bị kêu lên chất vấn, phải thành khẩn khai báo ra hai anh em nói những chuyện gì lúc tái ngộ. Ủa, đã tin tưởng cho đi còn tra khảo là sao ? Luka sanh bực bội rồi lỡ miệng "ép tới ép lui" (f. lên f. xuống), thế là lý lịch được xếp ngay vào thành phần đối tượng cần dòm chừng theo dõi.
    Kết quả : sự nghiệp giao hưởng tiêu tùng, Luka bị tống cổ khỏi dàn nhạc, kinh tế xuống dốc không phanh. Rồi để sống còn, kép mần một hơi ba job : dạy nhạc tại gia, kéo đờn đám ma và... retouche mộ bia trong nghĩa địa. Giựt đầu này, vá đầu kia, Luka lúc nào cũng nợ nần như chúa chổm - còn sao đào hoa vẫn toả ánh sáng ngời.
    Rồi... một ngày đẹp trời, kép được tên đồng sự (đào huyệt nghĩa địa) kiêm chủ nợ, đề nghị một mối mần ăn, vừa dễ vừa có địa khẳm: Làm hôn thú giả với một kiều nữ xứ Nga để nàng có thể ở lại Tiệp. Hôn thú xong nhà ai nấy ở, kép vẫn trụ trì tại cái loft chuồng chim của mình, còn nàng và thằng cu con nàng (5-6 tuổi) vẫn ở nhờ nhà bà dì y như trước. Thù lao hôn thú (y hình là) 40 ngàn, đủ để sắm chiếc xế hộp cũ (di chuyển làm ăn cho lẹ, thay vì đáp xe bus) và trả được ít nợ kinh niên.
    Luật pháp Nga và các nước cộng sản Đông Âu tuy hổng cho con dân xứ mình sang thăm viếng xứ tư bản, nhưng ngoại kiều thì cho xả láng, nên… vừa ký giấy kết hôn xong, Thúy kiều liền để con lợi cho bà dì trông coi dùm, rồi xin chiếu khán/passeport dọt liền sang Tây Đức.
    Tới đây kép Luka vẫn ăn ngon ngủ yên, hoàn toàn hổng hay mình đã... mất vợ. Mãi cho tới khi nhơn viên y tế ngừng ambulance, gõ cửa phòng, giao ngay cho kép thằng bé in-law - con riêng của vợ - biểu trông chừng, xong mang bà dì vào phòng cấp cứu. Sự việc trở thành rắc rối tùm lum khi bà nọ đi thẳng luôn ra nghĩa địa. Đã thế công an cảnh sát khu vực còn ráo riết mần màn khẩu cung hình sự, bị chúng đánh hơi ra mùi giả mạo của miếng giấy hôn thú.
      Khúc này phim mới thiệt sự bắt đầu, ai tò mò muốn biết diễn biến chuyện tình playboy xin click dzô coi tiếp.
    Phim hay, mạch phim chặt chẽ, hình ảnh trung bình, nhạc khá - vì là phim tiệp nên đương nhiên nhạc phim phần lớn là của Dvorak. Bản đầu tiên (trong tang lễ) trích từ American quartet, 2nd movement, và bài ca "chúa khoan nhân là mục tử tôi" opus 99, lời hát lấy ý từ thánh vịnh 23 -  diễn xuất tới, đậc biệt là thằng bé con -  Rated : B+
    Giá trị của cuốn phim, theo chiên da bình lựng, hổng nằm trong chuyện tình riêng của nhơn vật chánh Luka, mà trong tình chung đã tạo ra hoàn cảnh lịch sử xã hội ngay thiên đường : Môi hở răng lạnh của đám cộng sản anh em nặng tánh thực dân phong kiến, và chế độ độc tài vô nhơn đã dẫn đến việc cáo chung, lẹ làng cái rụp tới hào hứng, của chủ nghĩa "bách chiến bách thắng lương tâm thời đại"
    Lương tâm mác-lê lăn cổ ra chết yểu, đời Luka tươi hồng trở lợi, kép dzòng dzô dàn nhạc giao hưởng tiếp tục sự nghiệp cò cưa, và... hourra hourra... thinh không lời thêm kiều nữ, lời cả đứa con với nàng. Một kết thúc thiệt sự có hậu, happy ending! 
TN


No comments:

Post a Comment