Wednesday, April 4, 2018

NỬA ĐÊM TÂM SỰ


Tố Nghi
                                    
                                       
Buồn vào hồn không tên, thức giấc nửa đêm...
                                               
Our Souls At Night là chuyện tình già, nghĩa là hổng cà phê đường sữa bơ kem chi ráo, bị vì tình già thường khi là tình… chay.
Ông góa và bà góa vốn lối xóm, biết nhau từ mấy mươi năm, hồi ông còn là thày giáo dạy con trai bà lận. Dòng đời thủng thẳng êm đềm trôi, rồi cả hai cùng trở thành góa bụa. Con gái ông ở xa, một tuần dăm ba bận gọi phôn vấn an bố. Con trai bà cũng ở xa, đã lập gia đình, có một bé trai tới tuổi đến trường, và cũng lâu lâu réo phôn thăm chừng mẹ. Ông goá bà goá dĩ nhiên là mình ên trong căn nhà nay đã thành rộng. Họ cùng bận rộn, bàn ngày với đám bạn đồng trang lứa, và bàn đêm với… nỗi cô đơn !
Rồi một tối định mệnh nọ, bà goá gõ cửa nhà ông goá với một đề nghị táo bạo động trời : Qua ngủ chung cho có bạn. Ngủ chay nói chuyện tầm phào, chuyện chi cũng đặng, trong khi chờ giấc ngủ ập tới. Bà biểu : thức giấc giữa đêm thường khi khó ngủ lợi, có người nằm bên cũng bớt lẻ loi. Thế là... tối tối ông goá gõ cửa nhà bà goá để cùng lên giường trò chuyện. Thoạt tiên chuyện mưa nắng tầm phào, sau dần dà thành tâm sự. Mà tâm sự lúc nửa đêm thường khi là những chuyện sầu héo con tim còn giữ kín trong lòng, chưa có dịp thổ lộ do chưa đúng nơi đúng lúc và đúng người. Té ra rồi... cái dòng đời cứ tưởng là êm đềm ấy thiệt ra cũng ít nhiều sóng gió, vì rằng cuộc đời vốn dĩ cả vậy, sao mà suông sẻ từ A tới z bao giờ.
Chuyện ông góa được nghe trước - đờn bà vốn có khả năng thiên phú trong lãnh vực... lục vấn hình sự - Thời còn trẻ ông tính học hội họa, nhưng sau lại theo sư phạm, lập gia đình sanh con. Rồi để có đồng ra đồng vào, ông và chúng bạn làm thêm nghề tay trái : Sửa chữa nhà cửa. Nghề chánh nghề phụ vậy nên thì giờ rảnh cho gia đình đã ít lợi. Mà cứ hễ có chi bất đồng là y phép vợ ông kiếm chỗ ngồi khóc tỉ tê, thay vì thẳng thắn đối thoại để cùng tìm cách giải quyết. Và cái hố giữa họ đã từ từ rộng dần.

Ngày nọ, ông đang ngồi trong văn phòng ở trường, thinh không được một nữ đồng nghiệp đi ngang xoa tay nhẹ lên vai. Cú xoa ấy đã chạm mạnh vào trái tim mệt mỏi của ông làm nó giựt mình khỏe khoắn lợi. Chồng của cái tay kia, do nghề nghiệp nên vắng nhà thường xuyên, khi trở về thì… tay đã dần dà đổi chủ. Ông chồng gọn lẹ dọn ra, ông đồng nghiệp (khi này chưa góa) gọn lẹ dọn vô. Và tại tỉnh lẻ, ít nhiều phải có giáo dục phê phán. Mối tình có vẻ tội lỗi ấy (dà, bị thiệt tình tui hổng thấy miếng tội nào ráo, đứa mô nói láo bà bắn nó liền) chỉ kéo dài vài tuần phù du. Một tối đẹp trời, thinh không ông hốt hoảng nhận ra điều phi lý, rằng ở bên này ông làm cha một bé gái hổng phải con mình, trong khi bên kia con gái ông lại đang thiếu cha. Thế là ông khăn gói về và may quá xá, cửa nhà vẫn còn mở rộng. Xem tới đây khán giả giựt mình : Ô vậy ông về hy sanh vì con ! Thương ông thì thôi ! Yên trí vậy, nhưng y hình hổng vậy, bị con tim, nhứt là tim đám đực rựa, hay có tật lằng nhằng !

Chuyện của bà goá ngó chừng ít sôi nổi nhưng đau lòng hơn, do có liên quan tới cái chết của đứa con gái. Bà ngồi ở hàng hiên trông chừng hai con dỡn trước sân nhà. Hồi bà vô trong lấy cái chi đó thì… vì bị thằng em phun nước vào người nên con chị chạy xổ ra ngoài, cái xe trờ tới thắng gấp nhưng hổng còn kịp, và nó chết trong tay mẹ! Chôn cất con xong, bà vẫn sanh hoạt bình thường, làm đủ bổn phận gia đình, nhưng oằn xuống với niềm hối hận không nguôi, giận mình bất cẳn, mình ên giữ kín nỗi đau, một phần đời của bà đã chết cùng con. Bà goá không kể nhiều nên khán giả cũng chỉ biết có vậy. Không rõ chồng bà ra sao, thế nào, và tại sao chết. Cái chết của con chị đã ảnh hưởng tới thằng em y chang. Bà mẹ lơ đãng mơ màng khiến thằng bé yên trí bị hất hủi trừng phạt do đã làm chết chị. Mặc cảm này theo nó suốt tới lớn, mà nó cũng giữ kín nỗi đau y chang nên mẹ nó hổng hay.

Chuyện của ông góa chưa hết, ông nói thế này về người tình : Mắt nàng nâu đẹp và làn da mịn màng như lụa thượng hải. Nhớ là vì nhớ kỷ niệm chớ hổng phải vì (còn) yêu. Phụ nàng anh hối hận hơn là đã phụ vợ, tinh thần anh hụt hẫng, để vuột lỡ một cơ may... (tui lúng túng với câu I missed a special kind of a call to be something more, ai hiểu rõ giúp dùm tui mang ơn).
Và ông bỏ rơi người tình để trở về. Liên hệ vợ chồng rồi thay đổi ra sao khán giả mù tịt. Chỉ biết sau bà bị bịnh nặng, được ông săn sóc chu đáo, đưa đi đây đi đó khi còn đi dược - ngay cả picnic cắm lều bên suối ngủ qua đêm - mãi tới khi hết nổi thì ông mang bà vào terminal care rồi mỗi ngày vô bón cơm… thoạt tiên cô ấy còn cố gắng cầm cự nhưng tới gần cuối thì hết sức. Trong ngày, anh ngồi bên, cố gắng cho cô ấy ăn uống chút đỉnh. Cả hai đứa đều lặng thinh. Anh chắc chắn ý của cô ấy là em đã thua cuộc rồi. Lúc cô ấy trút hơi cuối, anh nhớ mình trông đợi cái cảm giác hương linh nàng đã ra đi (hay cái chi tương tợ thế), nhưng thay vào đó, dường như hồn phách nàng vẫn luẩn quẩn quanh đây… Nghe vậy khán giả vỡ lẽ, té ra khi xưa ông về không chỉ vì con mà còn vì vợ. Tình hay nghĩa lúc này khó mà lý giải cho thông. Có lẽ tình và nghĩa sau cùng cũng chỉ là một !
Nếu phim có tựa "Nửa đêm tâm sự" thì hẳn là phim kết thúc có hậu. Hai người bạn già ấy sẽ tiếp tục tâm sự nửa đêm dài dài mỗi tối. Nói tới khi lăn ra ngủ vì kiệt sức chớ hổng phải vì hết chuyện. Vì rằng... người nói do quên nên nói lợi chuyện đã nói rồi, người nghe cũng quên nên tưởng rằng đang nghe chuyện mới. Vụ quên ni y học dán nhãn là... hội chứng lú lẫn. Và lú lẫn tuổi già thường khi rất được việc. Sống lâu mà nhớ hết chỉ tổ phù não, nặng đầu !

Chuyện tình già tới đây mới xong nửa đầu, nửa sau là những mối tình khác, mối nào mối nấy minh mông (cha con, mẹ con, bà cháu…) tui xin để khán giả thong thả coi tiếp. Tuy phim có budget nhỏ, góc quay thường, màu sắc yếu và thiếu hẳn nhạc (hay có mà tui hổng nghe ra), nhưng được critics đánh giá cao, có lẽ nhờ bố cục mạch lạc chặt chẽ, cùng tài điễn xuất của hai tài tử gạo cội. Rate B+.
Theo ý riêng tui, chiên da bình lựng phim ảnh Phố, Nửa đêm tâm sự là phim khá, hổng vì bố cục diễn xuất, nhưng vì đã mở hé cửa một trái tim đủ tiêu chuẩn tội lỗi cho đứa tò mò chiếu kiếng lúp ngó dzô. Xưa rày ngoại tình là tội tà dâm, là hậu quả của tham sân si theo nhà Phật, và một trong bảy mối tội đầu theo nhà Chúa. Nhưng… y hình (dà bị hổng chắc) tội lỗi nào cũng hổng dưng mà khơi khơi có đặng. Tội lỗi đã phải "góp gió thành bão", đi biết bao xa mới đủ sức trồi lên. Đường đi của tội lỗi dài ngắn thẳng cong rộng hẹp nhỏ to chi cũng ở tâm người, cả người phạm tội lẫn người, vô tình hay cố ý, nâng đỡ mở đường cho tội phạm. Kết án khơi khơi sợ rằng bất công, vì tim vốn yếu ớt. - Tim mạnh mẽ là tim của các thánh đang an hưởng nước trời - Bao lâu tim còn đập thì trong sạch từ đầu tới chơn bảo đảm là chuyện… thần thoại hoang đường. Sợi tóc từ đầu rụng xuống còn là ý Chúa huống chi tội... tà dâm ! Ông Nicolo 78 tuổi, đã đật tay lên tim long trọng thề với BS của ổng, rằng tui luôn luôn trung thành với vợ từ đầu trên xuống đầu dưới. BS tò mò ủa ông có tới hai đầu lận hở. Ông Nicolo toe tét, thì đầu trên là đầu cổ, còn đầu dưới là... đầu gối, chỉ cẳng chơn và bàn chơn mới phản bội thôi, và Nicolo tui đã vất vả theo chúng rất nhiều bận !
TN

No comments:

Post a Comment