Monday, December 19, 2016

KHÚC THƠ. BUỔI SÁNG MÙA ĐÔNG. TRỜI KHÔNG CÓ NẮNG


nguyễn xuân thiệp


Đinh Cường. Phố Mùa Đông

buổi sáng
trời không có nắng
ngồi một mình với tách trà
nhớ như sông
collage từ những trang viết. thời gian

chợt thấy lại
con bướm vàng. trên hàng dậu. tuổi thơ
tiếng còi tàu
sân ga. và đốm lửa
cây cầu. cánh con albatross. sa trên dòng sông
tôi không về nữa
chỉ có mái ngói màu nâu. vương phủ. và cây bàng thức đợi
chim én ơi
còn bay lượn trên những cột buồm. bến bạch đằng
và mái lầu hotel du parc
tôi đi
mang trong hồn. gầy. những cánh bay. chớp xé
đường chiều
vỉa hè gạch xám. người đứng đợi người. bao năm
tiếng kèn thê thiết
biệt ly. ngàn dặm. nghiêng nghiêng qua trời. sóng chao
những chiếc lá thông khô. dưới chân. mùa thơm cổ tích
th ơi. th ơi
mặt trời treo cổ. nóc nhà thờ con gà
ngước nhìn. thời gian. collage hồn. lưu xứ
bay. bay
những cụm tuyết. trưa qua. còn đọng mãi trong hồn
trên khung cửa sổ
chợt thấy
cây sồi
bóng quạ
tôi đi. qua lưu đày. với áo rách vai
hồn du thủ
nửa đêm. tìm bóng. dưới mái gồi
khóc nghẹn. bát cơm chiều. trộn sắn. và muối hột
tôi về
sài gòn chết
vầng trăng. rũ tóc. trên con sông. cầu kinh
tiếng gáy. con dế mèn. bên phiến mộ. đá ong
hát lên đi. hỡi dế
như trong quán báo. quảng trường times square
như tôi vẫn hát. lời vô ngôn
với người
và đời
ở căn phòng. mặt trăng
một ngày
về lại trên sân nhà
đốt lên đống lửa. lá bàng. sưởi ấm
như trong thơ. nguyễn thị khánh minh
tôi
hồn lãng du. collage thời gian. của gỗ và đá

Mùa đông 2014
NXT

No comments:

Post a Comment