Thursday, June 2, 2016

MỘT HÔM GẶP LẠI*



nguyễn xuân thiệp


Bìa sách Một Hôm Gặp Lại

Hình con trăn nuốt con voi, nằm ngủ như cái nón úp

Hoàng tử bé tưới hoa

Hoàng tử bé và cây hoa hồng

Bạn từ quê nhà gởi cho cuốn sách
ôi. món quà quý giá biết bao
và tôi gặp lại
chàng hoàng tử bé
với hình con trăn nuốt con voi. đang nằm nghỉ. như chiếc nón úp
đơn giản vậy. mà người lớn không ai hiểu cả
và cậu đã trồng. một cây hồng. trên hành tinh bé xíu
saint-exupery ơi. ông sẽ sống mãi. với cây hoa hồng. và chàng hoàng tử bé này
tôi cũng thấy. mình là người đi chia lửa. như lời phật nói
ghi trong sách đỗ hồng ngọc
tôi đi chia. hơi ấm. của một mối tình đã chết. với làn hương. mê
tôi cũng chia. ánh đèn của một sân ga nhỏ. tiếng chuông xe điện leng keng. bên bờ sông vắng
cùng những cánh môi khô
của cánh đồng gai
và cả mùi hôi. của một vùng biển quê nhà. bị bầy trọng lú làm cho dơ bẩn
ôi ngọn lửa của tôi
không được như lời phật dạy
thơ tôi. rồi sẽ tắt. cùng đời tôi
may thay. tôi gặp lại. dòng sông thuở bé, như thanh kiếm dựng giữa trời. trong thơ cao bá quát 
sông hương đó anh ngọc ơi
dòng sông đã theo tôi. trên khắp chặng đường tôi qua
qua nắng. qua mưa. và tuyết phủ
trận thunderstorm
và mùa thu. trên quảng trường harvard square. của boston
trên chuyến xe lửa ngày nào
tôi cũng làm người kể thơ
cho cô susan nghe
những câu thơ bụi. có mùi thơm của cánh hoa khô. trên vỉa hè
tôi gặp lại. trịnh công sơn. với miệng cười khúc khích trên lưng
con tinh yêu thương. vô tình chợt gọi**
mặt trăng. nằm ngủ trên đồng cỏ khô
(còn tiếp, nếu còn hứng viết)

NXT
Khi ở thành phố Garland, June 2016

*Tuyển tập Tùy Bút Đỗ Hồng Ngọc
**Ca từ Trịnh Công Sơn

No comments:

Post a Comment