Monday, June 29, 2015

THƯ GỞI BẠN XA XÔI



Đỗ Hồng Ngọc

Trần Văn Khê. Đỗ Hồng Ngọc vẽ

Trong bài viết ngắn về GS Trần Văn Khê, “Ngày trở về”, trên báo Tuổi Trẻ sáng nay (26.6.2015) tôi có nhắc chuyện GS Khê hằng năm cứ vào giao thừa thì làm một bài thơ Đường gọi là “Khai bút đầu Xuân” gởi tới bạn bè con cháu rồi mời mọi người họa vận cho vui. Không chỉ mình bạn hỏi thăm thêm về chuyện này mà có khá nhiều bạn gần xa cũng muốn được đọc những bài thơ xướng họa trong chốn thân quen đó. Tôi được biết hiện chỉ có một người cất giữ đầy đủ là nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương. Riêng tôi còn lưu giữ được đôi bài họa vận của mình để đóng góp với ông cho vui. Đó là bài Khai bút Mậu Dần (1998) của ông, lúc ông còn đang sống ở xứ người và bài Xuân Kỷ Mão khai bút tại quê nhà (1999), lần đầu ông được về ăn Tết ở Việt Nam. Lần đó ông ở tại khách sạn Majestic, có dịp lang thang Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi…được đắm mình trong cái Tết quê hương.
Dĩ nhiên đây chỉ là những “vần thơ” xướng họa mộc mạc, chơn chất, nhưng qua đó cũng thấy được tâm tình của ông.
Xin gởi bạn đôi bài xưa cũ đó,
Thân mến,
Đỗ Hồng Ngọc.
(Saigon, tháng 6.2015)


Khai bút Mậu Dần 1998

Khai bút đầu năm Tết Mậu Dần
Mãi chờ tia nắng để mừng Xuân
Nhờ thơ, tiết lạnh lòng nghe ấm
Có nhạc, quê xa dạ thấy gần
Ra cửa, xuất hành, đầy mặt lạ
Về nhà, chuốc ẩm, vắng người thân
Dạo đàn, chấp bút, hương ngây ngất
Nhắm tới trời Nam thả mấy vần.
Trần Văn Khê
(Paris, 1998)

Chim Việt cành Nam
                  (họa vận của Đỗ Hồng Ngọc)

Tiếng cọp gầm vang cọp Mậu Dần
Dẫu ngoài ngàn dặm cũng nghe Xuân
Dập dìu phố thị mà xem lạ
Một chút giá dưa mà thấy gần
Ngọn bút hào hoa tung cánh én
Ngón đàn dìu dặt nhẹ tâm thân
Mong cho đất nước vươn mình dậy
Chim Việt cành Nam lại tỏa vần...
Đỗ Hồng Ngọc
(1998)


Xuân Kỷ Mão
Khai bút tại quê nhà

Năm nay khai bút tại quê nhà
Đất nước người thân hết thấy xa
Bè bạn mừng xuân nâng chén rượu
Cháu con chúc thọ cạn chung trà
Dạo đàn đón Tết vui câu nhạc
Cất tiếng chào xuân rộn khúc ca
Năm chục năm qua xuân đất khách
Xuân này ta tắm nước ao ta
Trần Văn Khê
(1999)


Chen giữa dòng Xuân
(họa vận của Đỗ Hồng Ngọc)

Đã bấy nhiêu năm chẳng Tết nhà
Quê người buốt lạnh bóng chiều xa
Nâng ly thảng thốt môi mềm rượu
Cạn chén sầu dâng lưỡi nhạt trà
Những tưởng rồi thôi đành lỗi hẹn
Nào ngờ còn có phút hoan ca
Giật mình thức dậy quê hương đó,
Chen giữa dòng Xuân chợt thấy ta !

Đỗ Hồng Ngọc
(Kỷ Mão 1999)

No comments:

Post a Comment