Sunday, October 8, 2023

THƠ

Vương Ngọc Minh

 
Jon Fosse. Nobel văn chương 2023
 
người đoạt giải Nobel
văn chương lướt qua gieo
quả xúc xắc chả biết
vô tình hay hữu ý
 
rớt giữa lồng ngực tôi
liền một miếng nhỏ vận
may văng ra-tôi nhoài
ra ngó lui người buông
 
lời “ối chỉ là ngẫu
nhiên thôi.. chẳng có nhân
quả gì sất nghen..” nghe
thấy tôi không sao cục
 
cựa nổi.. khiến bắt bản
thân phải tin như thế…
.. có nỗi khuya/nỗi sống
chết-ối đấy là một
 
đêm dài vừa qua-hú
hồn-tôi tưởng nó khác
hẳn mọi đêm do lúc
nằm xuống đột nhiên chữ
 
trên các mặt giấy từ
quyển “đi cho hết một
đêm hoang vu trên mặt
đất.” của phạm công thiện
 
đồng loạt rớt cùng heo
may mùa thu phía cửa
sổ tràn vào người đoạt
giải Nobel văn chương
 
bảo tôi “mày ngủ đi..
trước khi heo may.. chữ
Thiện vùi lấp hết ý
nghĩa thơ vần vè (nỗi
 
khuya) cô độc..” ôi
chuỗi âm tiết vẫn luôn
hiện nơi đầu môi và
lời (chưa kịp hình thành)
 
e phải chứng kiến cảnh
thơ giẫy chết giữa tường
vách tất lòng tôi trắng
kìa-cũng kịp hoá thành
 
từ ngữ trong bài thơ
này.. hỡi ôi!
 
VNM
*Nguồn: Da Màu
 

No comments:

Post a Comment