Tuesday, October 3, 2023

NHỮNG CHÂN DUNG TỪ HỒ LÁNG NHỚT

Trương Vũ
 
Chân dung Lê Quang Minh,
sơn dầu trên bố, 14” x 20”. 2023
Trương Vũ
 
Tháng 2 năm 2023, tôi về Nha Trang dự Hội Ngộ của cựu giáo sư và sinh viên Đại Học Duyên Hải. Vài ngày sau đó, một số cựu sinh viên tổ chức cho tôi đi dã ngoại vùng Hồ Láng Nhớt ở Diên Khánh. Đây là một vùng quê, cách Nha Trang khoảng 20 km. Là một cựu hướng đạo sinh, về già được hưởng những giờ phút tuyệt vời, như trở lại sống những ngày tháng của thời tuổi nhỏ, tôi cám ơn các em nhiều lắm. Ngắm cảnh, lội suối, ngồi bè lướt trên sông dưới mưa nhẹ hột, đi chặt mía, đi nhổ khoai mì, v.v. Vào buổi trưa, ngồi nghỉ trong một quán ăn vắng khách, tôi đề nghị các em ngồi cho tôi phác họa chân dung bằng bút chì than. Mỗi người khoảng 5 phút, rồi chụp hình. Lần lượt: Minh, Hải, Hằng, Kim Hoàn, Dung, Nha Trang, Tường Lân, Xuân Thanh.
Năm phút phác họa thì chẳng làm nên cơm cháo gì nhưng cũng giúp tôi rất nhiều để khi về lại Mỹ tôi sẽ dựa vào hình chụp để hoàn thành những chân dung vignette. Tuy nhiên, khi về lại Mỹ, có bao nhiêu chuyện phải lo, tôi hầu như không đụng được vào mấy cây cọ. Có lúc, tưởng chừng như phải bỏ luôn cả chuyện vẽ. Nhựng rồi, sau cùng, không thể nào bỏ được vì đây là niềm đam mê còn lại cuối đời.
Vài tuần qua, tôi cầm cọ trở lại. Lụm cụm, chậm chạp, nhưng vẫn cầm cọ trở lại. Tôi nợ các em lời hứa vẽ chân dung từ Hồ Láng Nhớt. Và, tôi bắt đầu vẽ bức thứ nhất: chân dung Lê Quang 
Minh, sơn dầu trên bố, 14” x 20”, hoàn tất lúc 1 giờ trưa 30/9/2023 tại Virginia. Khi vẽ bức 
chân dung này, tôi cho Minh mặc áo gần như của một võ sĩ đạo. Vui thôi.
Tôi sẽ hoàn tất những chân dung còn lại nhưng chắc sẽ chậm lắm.
Virginia, 30 tháng 9, 2023.
TRƯƠNG VŨ

  

No comments:

Post a Comment