Sunday, December 11, 2022

Ý NGHĨ CHIỀU HÔM…

Vương Ngọc Minh

Tiếng Nói. Linda Le

bữa chiều ở nhà hàng "bodega" tôi dùng hai cái gỏi cuốn 3 đô la 50 xu hai cái bì cuốn 3 đô la 50 xu uống bốn chai bia hiệu "lagunitas- IPA- india pale ale" đời sống đô thị hiện đại tôi đọc  truyện vừa "tiếng nói" của Linda Lê qua bản dịch của Nguyễn Đăng Thường và tôi đọc một mạch không giấu giếm nơi mỗi dòng tôi đều tự minh họa ra một hiện cảnh cho chính mình tiền còn nợ hai tháng thuê phòng tôi nghĩ mình phải sẵn sàng vẽ bất kì gì khi người ta mướn chứ không lại ra đường cầu bơ cầu bất cũng bởi không muốn nói ngược thực ra đa phần do bản chất vụng về tôi tiếp tục lưu giữ các ý nghĩ cố định của mình không thể để ai thuyết phục và tôi nghĩ đến tình tiết cốt truyện của Linda Lê và tôi thấy mình đã bỏ mất cơ hội bằng vàng mà bấy lâu cuộc đời ban tặng và tôi có thể viết một cái truyện vừa na ná như thế tôi sẽ mô tả về một người mà suốt đời chỉ tìm mọi cách hòng để không rơi vào máy chém cho tới khi tôi bàng hoàng nhận ra mình đang nằm trong một tủ kiếng được cả thế giới công nhận là một chiếc tủ kiếng hoàn hảo nhất thời đại mọi người vây quanh tủ kiếng chỉ trỏ xầm xì "dù sao gã đã là quá khứ!" ngay khi đấy tôi bị giằng co giữa ước nguyện được chết tức khắc với việc làm sao đánh tan mọi ngờ vực người ta đang đổ lên đầu tôi điều oái oăm ở đây nhân vật tôi mô tả suốt đời chỉ tìm mọi cách lìa xa cái máy chém biến mất và tôi sững sờ khi biết mình nằm trong tủ kiếng đã qua ngày thứ tư cái tuyện vừa mà tôi cho mình đủ tư cách viết coi như đồ bỏ tôi rời ghế ngồi xem như mình vẫn chưa nói gì xốc lại áo quần trong mắt da diết tôi bình tĩnh thản nhiên lạ thế nào thì cũng phải bắt chuyến buýt  về chúng cư chưa bao giờ tôi biết do đâu mình đãng trí đến đỗi chỉ đi nhận diễn tuyền vai hài thậm vô duyên.
..
VƯƠNG NGỌC MINH.

No comments:

Post a Comment