Saturday, May 23, 2020

GIẬT MÌNH

Hồ Đình Nghiêm

Hình của Orchid Lâm Quỳnh

  Không phải vì ngỡ tiếng ai vừa gọi đò. Giật mình vì sáng nắng chiều mưa trưa tuyết, chưa kịp khô, ảo ảnh vụt qua như cánh chim, rụng xuống 365 sợi lông (hồng) bay về phương nao ? Một năm, nhanh thật, nhanh quá, nhanh ghê. Mau chi mau ác! Tưởng còn nghe tiếng cười, tưởng còn thấy người vận bộ đồ ăn nói mới tinh khôi đứng cười hiền nghe nhà văn Mai Thảo bình phẩm: Nhà quê bỏ mẹ !

"Cõi chiều đứng lại khóc như liễu".
     Chao ơi, chỉ một câu thôi cũng rúng động một ảnh hình tuyệt sắc. Mai Thảo chê tuốt, nhưng nhà văn hết lời ngợi ca tất cả những bài thơ của Tô Thuỳ Yên, đặc biệt qua giọng ngâm đầy mê muội, đầy hào sảng của nhà thơ Cao Đông Khánh (Lửa Đốt Ngoài Giới Hạn). Cái giới hạn hữu hình có Cao Đông Khánh vạch lối, có Mai Thảo đặt chân vào. Và... và...
     Hãy nhìn lại tấm ảnh cũ đóng khung hai quý bà và ba quý ông. Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (Người Đi Trên Mây) Du Tử Lê (Phơi Tình Trên Cọc Nhọn) và Tô Thuỳ Yên (Thắp Tạ) lần lượt bỏ-chốn-nhân-gian-không-thể-hiểu. Họ ra đi và để lại một khoảng trống hoàn toàn chẳng thể lấp đầy. Mình có chung với năm vị (trong ảnh) những kỷ niệm riêng tư cũng như dàn trải lên mặt báo. Chị Trương Gia Vy (vợ anh NXH không có mặt), chị Hạnh Tuyền vợ anh DTL và chị Bích vợ anh TTY. Rồi tất cả cũng phôi pha, nhưng nguôi ngoai, có nên ví như một bài thơ thức cho xong, sáng mai cài hờ lên cửa tặng? Thi sĩ là người tặng tâm huyết cho một điều gì thật hư huyễn (ý của Tô Thuỳ Yên).
Cõi chiều đứng lại khóc như liễu...
     Khóc, biết đổ nước mắt chừng nào mới đủ. Chỉ xin hoài niệm như một đoá tường vi...(một hôm bước chân về gác trọ... tcs).
HĐN
(từ Facebook HĐN)

No comments:

Post a Comment