Wednesday, January 24, 2024

KING DAVID

Tố Nghi
 

Vua David
I-
David thuộc bộ tộc Juda, lên ngôi vua, đóng đô ở Hebron, cai trị con dân... 12 họ. Vua David chinh đông dẹp tây, đè bẹp kẻ thù quấy phá, mở mang biên cương từ nam lên bắc, rồi xây dựng kinh đô tại Jerusalem 7 năm sau đó. Dưới triều đại David, đất nước Do thái phát triển, thoạt tiên ngang cơ các vương quốc lân bang, sau dần dà vượt trội để trở thành một đế chế hùng mạnh và trù phú.
 
Vương triều David lừng lẫy nên cổ sử do thái tỉnh bơ coi David là “khai quốc hoàng đế”, mà không lý chi tới tiên vương Saul. Tài chỉ huy, giỏi lãnh đạo, David còn cầm kỳ thi hoạ văn chương thơ nhạc bao gồm, và ... một lòng tuân phục Trời. Ông là tác giả 73 bài thánh vịnh của bộ Thi Thiên bất hủ trong cựu ước, được đọc rất thường chẳng những ở synagogue mà cả trong thánh đường thiên chúa giáo. Hồi giáo cũng coi David là một tiên tri trong số các tiên tri, dưới tên gọi Daud hay Dawud (giáo chủ Mahomed của Islam là vị tiên tri cuối cùng).
 
David tràn đầy ân sủng Trời, lại chăm chỉ vâng lời nên Trời rất đẹp dạ. Rồi Trời mới sấm trạng trình qua cửa miệng các tiên tri, rằng sẽ có một ngôi sao cứu độ phát sanh từ dòng dõi David.
Vua David sanh được 6 hoàng nam với 6 bà vợ khác nhau - nhứt dạ lục giao sanh lục tử hổng chừng. Ná bắn chim của ông vốn tốt, cỡ Goliath mà còn chết thảm thì nhằm nhò chi 6 mụ đờn bà - Chuyện hậu cung hoàng triều David hổng nghe sử sách bàn tán chi nhiều, mãi cho tới khi... teng teng teng tèng... người đẹp Bathsheba xuất hiện.
 
Bathsheba yêu kiều lộng lẫy, là vợ trẻ của Uriah xứ Hittite. Hittite thoạt tiên là sắc dân riêng sau từ từ bị do thái đồng hóa. Người Hittite nếu thần phục Do Thái, được trọng dụng y chang. Uriah và Joab theo phò chủ tướng từ thuở David còn hàn vi, trung thành rất mực. Khi nắm vương quyền, David chọn Joah làm nguyên soái và Uriah làm phó soái. Cả hai do đó đều là khai quốc công thần thứ thiệt. Uriah vâng lệnh thánh hoàng mang quân vây hãm Rabbah, có Joab binh đoàn phía sau hậu ứng. Thành Rabbah vốn là thủ phủ của hàng xóm Ammonite, trước kia với Israel thỉnh thoảng vẫn thường đụng gươm đụng giáo.
Một bữa... David du hành lang bang, tình cờ thấy Bathsheba đang tắm. (tính lẩy kiều cho xôm cái thinh không tịt ngòi... chi mà “... sẵn đúc một toà thiên nhiên”; đó, ai nhớ nhắc dùm tui mang ơn). Hồi loan rồi tương tư tức cả dạ, David truyền lịnh vời mỹ nhơn vào cung mần màn ban phát ơn mưa móc. Mưa hẳn phải dầy hạt nên Bathsheba hoài thai ngay tắp lự. Khi được “hung tin”; t0âm thần David bấn loạn, ông mới gời chiếu chỉ ra trận tiền vời Uriah về chầu, tương kế tựu kế để thủ hạ kịp thời... đổ dùm đống vỏ ốc.
Uriah tức tốc về Jerusalem triều kiến thánh chúa. David biểu Uriah “Trẫm thấy khanh cực nhọc trăm bề, thôi khanh hãy dzìa thăm vợ nhà một đôi bữa rồi vào gặp trẫm sau”;. Nhưng... Uriah cứ đực ra, hổng muốn gặp vợ trẻ... cà phê cà pháo sao đành lòng khi binh sĩ dưới trướng đang dầm sương dãi nắng ngoài chiến địa kia chớ... Cả Đẫn Uriah làm thinh, tỉnh bơ đứng gác hầu ngoài cửa cung phòng. Hai ba bữa như rứa, David sanh sốt ruột, bèn để Uriah về lại Rabbah kèm theo một phong thư gởi cho nguyên soái Joab, hạ lịnh Joab phải lui binh dzìa, thây kệ phó soái Uriah xoay sở với kẻ thù, sống chết mặc bây. Uriah vô tình lận trong người bản án tử hình của chính mình. Và Uriah chết thảm dưới gươm giáo địch. “Hỉ tín”; bay về, David nước mắt cá sấu thương tiếc thủ hạ. Còn Bathheba hù hụ vật vả khóc than, rồi lau lệ điểm trang, lẹ làng khăn gói vào ở hẳn trong cung, trở thành đệ thất phòng của David.
 
II -
Chuyện David ở trên vẫn do Samuel kể. Khi này y hình (tui đoán vậy ha) hoặc Samuel đã có tuổi nên tiên tri ít lợi, hoặc Samuel buồn phiền nên giả bộ lơ là hổng chen lấn vào đời tư của vua nữa.
Nhưng... tinh thần hẳn vẫn minh mẫn như xưa, nên vẫn chăm chỉ viết sách cho ta đọc. Bị dzậy, dzì thế cho nên ... tội lỗi của David được cụ thong thả tường thuật tiếp.... David phạm tội quá lớn. Trời sai tiên tri Nathan tìm gặp, công dân giáo dục David như sau: “Ở phố văn kia, có 2 trự đực dzựa. Trự giàu là chủ, cưng vợ, sắm cho cỏn một lần sáu chú chó kiểng nuôi chơi, tốn kém chi kể. Trự nghèo là tớ, thương vợ y chang nhưng hổng cách chi mua nổi tặng nàng con vàng con vện, đành phải cho vợ chơi chim đỡ - nuôi chim hổng tốn tiền như nuôi chó - Ngày nọ nhà ông chủ có khách qúi viếng thăm, khách xin bữa cơm nấu với thịt gia thú nuôi trong nhà. Ông chủ hổng muốn giết chó nên hối bồi bếp mang chim của tớ ra vặt lông mần món sáo măng đãi khách...”
Nghe tới đây David đập bàn giận dữ: “Trẫm thề cùng đất trời, nếu vụ ni có thiệt sẽ trừng trị tên nhà giàu nớ đích đáng. Bắt nó đền 4-5 con chim khác chưa chắc đã đủ, trẫm dám còn bắt nó đền luôn mạng mới công bình. Những đứa nớ ta hổng nên thương xót”.
Nathan nói với David : “Bệ hạ ôi, người đó chính là ngài hổng khác. Vậy nên sau đây là lịnh Trời, phán cùng bệ hạ : Hỡi David, kể từ đây gia đạo ngươi sẽ xào xáo không dứt vì ngươi đã coi thường Trời mà lơ là chánh đạo, đã cướp vợ của thiên hạ về làm vợ mình. Ngươi sẽ phải chết và Trời sẽ gieo rắc hiểm họa trong nhà ngươi, trên đầu ngươi. Vợ con ngươi sẽ bị họ hàng cướp mất . Ngươi đã hành động vụng trộm trong bóng tối, nhưng Trời sẽ hành động giữa thanh thiên bạch nhựt cho tất cả con dân đất nước tỏ tường.
Vừa dứt thì David quì xụp đấm ngực ăn năn: “Thôi dzồi, tui đã phạm lỗi cùng Trời, huhu.. huhu ... Nathan trả lời : Qua tội lỗi, ngươi đã xúc phạm đến Trời, nhưng Trời tha thứ kẻ có lòng thống hối. Ngươi sẽ không bị trừng trị, nhưng đứa trẻ được sanh ra trong tội lỗi ấy rồi sẽ chết. Nói xong Nathan quay gót về nhà. Bathsheba vừa hạ sanh một bé trai bụ bẫm xong thì hài nhi trở bịnh ngặt nghèo. Để khấn xin lòng Trời thương xót. David vào đền thờ phủ phục, ăn chay nằm đất liên tục nguyện cầu, triều thần cảm thương can ngăn hết sức. Nhưng rồi hài nhi vẫn qua đời ở ngày thứ bảy, không sao cứu đặng.
 
III -
Vua David ở ngôi tổng cộng 40 năm. Triều cương luật lệ trong ngoài vững vàng, nhưng tới cuối đời gặp nhiều sầu não, Một trong sáu hoàng tử thinh không tạo phản, tỉnh rụi đòi tiếm ngôi xưng đế và chết trong cuộc đụng binh với quân của phụ hoàng. Một hoàng tử khác nổi cơn điên, hãm hiếp công chúa cùng cha khác mẹ, rồi bị anh cùng cha cùng mẹ của con bé giết chết... Trong sáu hoàng nam với sáu bà vợ đầu tiên, chỉ duy nhứt còn đứa thứ tư sống sót, trở thành hoàng thái tử, quyền kế thừa ngai vàng được coi là đương nhiên. Tưởng dzậy mà thiệt là hổng dzậy...
Bathsheba, bà hoàng cuối cùng được David sủng ái rất mực, đã rặn thêm cho đấng quân vương một hoàng nam khác nữa, đặt tên là Solomon. Bathsheba lúc này liên minh với tiên tri Nathan để tranh dành quyền lực. Khi vua cha David đã già, triều thần còn tiến vào cung cho cụ một cô gái rất trẻ để babysit, bầu bạn hầu hạ dẫn cụ đi chơi (hổng cà phê cà pháo chi dzáo heng). Rồi hoàng thái tử cũng hằm hè tính xưng đế...
Viện lý do rất có thể họ sẽ bị ám hại, Bathsheba và tiên tri Nathan cùng vào giường bịnh ỷ ôi với David, xin David viết di chúc nhường ngôi lại cho Solomon - David bằng lòng kèm với một điều kiện : Solomon phải tìm cách diệt hết các cừu nhơn của vương phụ, trong đó có nguyên soái Joab (về tội đã giết hai vị tướng của David) và một thày tư tế đã tham dự việc chống lại triều đình - Solomon lên ngôi, có phụ hoàng ngồi bên nhiếp chánh. 3 năm sau David mới băng hà, thọ 80 tuổi.
Solomon tuy tha tội cho hoàng huynh, nhưng bắt anh phải thề thốt khi mô cũng đạo đức đàng hoàng. Sau khi cha chết, hoàng huynh của Solomon lại đem lòng thương yêu cô babysitter của phụ hoàng, tính lấy nàng về làm vợ. Solomon viện lẽ đây là nàng hầu của tiên đế, ghép anh vào tội loạn luân rồi mang ra chém quách để trừ hậu hoạn.
Triều đại Solomon trị vì, đất nước phát triển tài nguyên và kinh tế. Solomon thần trí hơn người, nổi tiếng minh quân khôn ngoan rất mực. Nhưng dần dà về sau, Solomon đổ đốn ra, gây dựng cái harem to đùng với 1 ngàn bà cả thảy (700 vợ và 300 nàng hầu). Kỷ cương triều đình tuột dốc từ từ. Salomon mải mê vui chơi hưởng thụ, xa lánh chối bỏ Trời. Rồi cũng bị Trời quở phạt ...
 
Sao David.
Sao David có 6 cánh, tạo thành từ hai tam giác đều chồng ngược lên nhau.
Nhắc chuyện gần (nhắc hoài bị cứ quên hoài, chán quá xá chán) :
- Jacob và Isaul là con song sanh của Isaac, cháu nội của Abraham. Isaul mất quyền trưởng nam vào tay Jacob vì tham ăn tham uống. Theo luật trời khi ấy, nhánh trưởng chánh thức kế thừa nên được giữ của hương hoả, và do đó là truyền nhơn thứ thiệt của con cháu Adam tức hết thảy nhơn loại (theo bible)
- Con cháu nhánh Jacob là dân do thái trước kia và bây giờ hén.
- Con cháu nhánh Isaul, một số thành dân Amalekite, cứ hục hặc hoài với dân Do Thái, rồi bị vua Saul mang binh chinh phạt.
 
Nhắc chuyện xa :
- Abraham sanh Ismael với vợ thứ Agai. 13 năm sau mới sanh Isaac với vợ chánh Sarah.
- Isaac do đó là nhánh trưởng.
- Isamel là nhánh thứ, là bàng tổ của sắc dân ả rập.
- Các xứ ả rập hồi giáo vẫn đọc chung cựu ước với do thái giáo và thiên chúa giáo, ít nhứt cho tới khi giáo chủ Mahomed của Ả rập saoudite được Trời mặc khải để khai sáng đạo hồi trong thế kỷ thứ 6 (hổng biết Trời này có giống Trời kia không nữa lận)
Với ba tôn giáo lớn cùng đặt nền tảng trên cựu ước...
- Ki tô giáo tin đấng cứu thế đã được sanh ra cùng ánh sao Bethlehem.
- Do thái giáo tới nay vẫn còn chờ miết ánh sáng cuối đường hầm, tín đồ judaism vẫn còn về (hay hướng về) Jerusalem, vịn tay vào bức tường than khóc mà trông chờ đấng cứu chuộc.
- Hồi giáo thì tui hổng rõ ràng lắm về tín điều cứu chuộc của họ. Thủng thẳng học tới sẽ báo cáo sau.
 
Bài bản mở đầu vậy để nói tới ngôi sao David.
Sao David lấy ý từ 2 điều tiên tri, một về ngôi sao xuất phát từ nhà Jacob (sao chủ mệnh của David), và một về ngôi sao cứu chuộc từ dòng dõi (tức con cháu) David sau này.
Tất cả loài người thuở hồng hoang nớ - và một số ít bây giờ - tin tưởng sao là linh hồn người trần, bao nhiêu người thì bấy nhiêu sao. Chiêm tinh gia xúm nhau ngó dòm tinh tú đoán điềm trời giải mộng để tìm hiểu số mệnh loài người. Sao băng đồng nghĩa với... giã từ võ khí.
Chuyện sao do đó ăn khách quá chời. Là biểu tượng thiêng liêng vô hình huyền bí xa xăm, nên rồi... a lê hấp... sao trở thành vật trang sức.
Hình dạng ngôi sao 6 cánh tìm thấy trong trang sức thời cổ đại tại vùng trung đông tiểu á, khi ấy, có vẻ mới chỉ tượng trưng tinh tú bầu trời, chớ chưa mang ý niệm rõ rệt về tôn giáo hoặc chánh trị nhơn văn như hiện nay.
Cho mãi tới thế kỷ thứ tư thứ năm trước công nguyên, ngôi sao sáu cánh mới có tên gọi là sao David, biểu tượng cho lời giao ước mới, được ghi trong cựu ước giữa Trời và nhơn loại. Thành ra rồi sao David được xài thong thả, sắm ngôi sao David đeo tòng teng cái cho đúng... fashion.
Sao David còn có tên gọi khác là ấn Solomon (Solomon's seal). Sao của tía, ấn của con... tía với
con tuy hai mà một. Sao ấn ấy được nhơn loại xài chung, cái kiểu càng đông càng dzui. Dân Do Thái ngó sao đóng ấn, dân ả rập đóng ấn ngó sao, vui vẻ cả làng... Mãi cho tới khi đám do thái từ từ lấn đất dành dân, mang cựu ước ra diễn giải tùm lum mần màn... độc quyền đại lý.
Nay thì... Cứ nghe ngôi sao David là y phép người ta nghĩ tới do thái ngay tắp lự.
Dân do thái cẩn thận ịn nó thẳng dzô quốc kỳ, dùng nó làm biểu tượng riêng cho do thái giáo.
Riết rồi... bàn dân thiên hạ quên khuấy luôn việc xưa kia và ngay cả bây giờ, nó vẫn là đồ công cộng.
 
Sao David hay ấn Solomon vẫn thấy khắp mọi nơi, chỉ tại ta ít để ý nên hổng biết. Rõ ràng nhứt là.. nó đứng chình ình trên lá cờ Maroc, một xứ hồi giáo ả rập, nó được chọn làm biểu tượng của ngành rượu bia, và thậm chí còn là tên đặt cho một loại thảo mộc có dược tánh, cùng họ bông huệ với “muguet - lily of the field”, mọc hoang (có thể...) khắp nơi trên thên thế giới.
Trong thế chiến thứ hai, sao David đã được đức quốc xã dùng để nhận diện “giống nòi nhơ nhớp”;. Hitler bắt dân Do Thái ịn vào áo quần một ngôi sao David màu vàng. Màu vàng không biết ở đây mang ý nghĩa chi hay do tình cờ được chọn.
Trên thế giới hiện nay, dùng sao David làm vật trang sức là chuyện thường tình. Đeo sao David không có nghỉa là người do thái đâu nha, bé cái lầm chết đó.
Ý nghĩa của ngôi sao David thì thiệt tùm lum, mỗi người giảng một cách. Đại khái kể ra như sau :
- Là hai chữ delta úp ngược lên nhau. Delta là mẫu tự đầu tiên của tên David.
- Là hai mũi tên đối nghịch, một hường lên một hướng xuống, là đất và trời, ying và yang, nước và lửa, xấu và tốt, tinh thần và thể chất, người và Trời..v.v. cái list đối ni dài thòong kể ra mệt xỉu.
- Là thời gian của một tuần lễ theo lịch sáng thế ký. 6 cánh sao chỉ 6 ngày trong tuần, Trời (và người) mần việc cật lực. Ngày thứ bảy là ngày nghỉ ngơi - Trời nghỉ để giải lao, còn người nghỉ đặng đi chùa đi nhà thờ mần màn thanh tẩy hồn xác (tạ ơn tế lễ cầu nguyện xám hối) -
- Là hai tam giác chồng ngược, một ở trên chỉ trinity của Trời, một ở dưới chỉ trinity của người.
Trời luôn luôn ngự trên đầu người đặng chở che và... kiểm soát.
(Khúc ni đọc trong google hén. trinity của trời thì biết chớ trinity của người thì không, google nói vậy mà hổng thèm giải thích nên tui... bí lù)
- v.v và v.v.
Dzậy chớ dân Do Thái nói gì về sao David ?
Thưa họ nghiêm và buồn, thành khẩn tới táo bón khi nói về biểu tượng thiêng liêng của tôn giáo dân tộc. Biểu tượng ấy chia ra làm 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 3 điều, ứng với 3 cánh của “trinity”;
- Nhóm thứ nhứt : Trời - Người - Bible (torah theo chữ do thái)
- Nhóm thứ nhì : Sáng tạo - Mặc khải - Cứu độ (dịch từ creation, revelation và redemption)
Sáu biểu tượng ấy xoay quanh sáu cánh sao để chỉ ra từ khởi đầu đến sau hết, từ Alpha tới Omega, cái mối tương giao giữa Trời với người. Người ở đây là dân do thái nói riêng và toàn thể nhơn loại nói chung. Vì rằng... dân do thái là cội nguồn tất cả các dân tộc (theo sách sáng thế ký)
TN

No comments:

Post a Comment