Monday, June 20, 2022

RỪNG KINH DƯƠNG VƯƠNG. QUA TRANH VÀ VĂN.

nguyễnxuânthiệp
 

Rừng và tranh
 
Một tài năng nữa vừa ra đi. Tin từ họa sĩ Nguyễn Đình Thuần cho biết Rừng đã từ trần. Họa sĩ Rừng (1941-2022) -- khi viết truyện ký bút hiệu là Kinh Dương Vương, khi làm thơ ký bút hiệu Dung Nham.  đã bị đột quỵ vào tháng 1/2022 và ra đi ngày 8 tháng 6 tại Los Angeles, California.
Vậy là hỡi ơi Rừng tức Kinh Dương Vương đã ra đi.
 
 Nguyễn không nhớ mình quen biết Rừng Kinh Dương Vương từ bao giờ trong dịp nào. Chắc là qua Đinh Cường thôi. Và lần gặp đầu tiên đâu ở Sài Gòn hay Đà Lạt. Nhưng con người của bạn thì không thể nào quên được. Rừng Kinh Dương Vương lúc nào cũng tươi cười với bạn bè. Đúng như Nguyễn Mộng Giác ghi nhận: Rừng “hiền như ma xơ", hồn nhiên như đứa trẻ, vội vàng tin ngay những điều người ta nói mà không hề nghi ngờ những khuất lấp ẩn giấu bên trong. Bản tính anh như thế, cho dù chính anh sống qua biết bao nhiêu thăng trầm lừa đảo, biết bao nhiêu thất vọng ê chề. Anh viết văn, làm thơ, vẽ tranh theo ý anh thích, bất chấp thiên hạ quanh anh có thích hay không thích những điều anh viết anh vẽ.
 
 Nhà nghiên cứu Huỳnh Hữu Ủy từng nói: "Với họa sĩ Rừng, một thời kỳ dài trước năm 1975, luôn luôn đập vào mắt người xem những hình ảnh dữ dội, đẩy ta trở lại đối mặt với những gốc rễ nền tảng nguyên thủy. Những gốc rễ ăn sâu vào trái đất của nhục dục mà đâm chồi, nẩy nụ những cành lá xanh tươi siêu hình. Rừng thích Salvador Dalí và Marc Chagall; nghệ thuật của anh có nhiều tính cách thơ mộng và quái dị mà anh đã nghiệm ra từ hai bậc thầy này, dĩ nhiên đã tinh lọc hoàn toàn qua cách nhìn của một nghệ sĩ Việt Nam" (trong chuyên luận Hai mươi năm hội họa miền Nam (1954 - 1975)).
 
  Đinh Cường ghi lại trong đặc san Quán Văn năm 2013 của Nguyên Minh tình bạn qua tranh và văn của Rừng Kinh Dương Vương
                   
                    … Khanh với tôi là bạn mày tao
như Mai Thảo và Ngọc Dũng là bạn mày tao
 
nhớ lại thời ở Huế những năm đầu sáu mươi
hay lang thang cùng nhau vào cà phê Dung
thời Ngô Kha làm tập thơ Hoa Cô Độc
Rừng vẽ bìa, một tập thơ lạ, cái bìa cũng lạ thời đó
 
dưới những bức tranh ký tên Rừng rất ngộ
có hoa xương rồng có chim phượng hoàng
autoportrait Rừng ngậm ống vố xem cũng đã
như sau này đọc truyện Kinh Dương Vương
 
tôi nhớ hoài lời văn khô khốc dồn nén trong Bí Đái
hay Những Chiếc Mặt Nạ Cười đăng trên Bách Khoa,
trên Văn, sau này Đường Kiến có người bạn trẻ
ở Hà Nội làm thành phim rất giống mà Rừng thây kệ
 
  Nguyễn tôi cũng theo bạn bè xin ghi ra đây mấy dòng gởi về Rừng Kinh Dương Vương bên kia cõi gió.
 
Rừng ơi
bạn đã ra đi
chiều nay
tôi nói những lời mộng mị
của chim
và cánh bướm. trong tranh và văn bạn
nhớ năm 1974 lần tôi cùng kim tuấn. trần trọng thuyên. hồ sum
đi ghi hình eo gió. trở về đọc thơ nhà bạn ở kontum. có chị vân ngồi nghe
rồi chia tay nhau
xa thẳm
vàng lá trên cây
ngóng đợi
ngày tôi bỏ nước ra đi
nguyễn phan thịnh tặng tôi. bức tranh chim và người. của bạn
để nhớ những đêm ngồi uống bia với nhau. ở câu lạc bộ trường
nguyễn thị minh khai. với ánh ngọc
rồi chia tay
để gặp nhau năm 1998
ở nhà nguyễn mộng giác
cùng rất đông bạn bè
với tôi cùng gió mùa*
tôi tặng bạn. và bạn mang cho tôi
những chiếc mặt nạ cười**
mà như khóc. lệ đá
rơi trong hồn. qua chiến tranh
lần cuối. gặp nhau
nhà thu thuyền
rừng cùng các con
lái một chiếc xe
mang theo gạo. mắm muối. cá khô
soong nồi
za zu qua nước mỹ
để lại nhà thu thuyền một bức chân dung thiếu nữ
rồi biền biệt
nhưng tôi vẫn gặp bạn. trong tranh
và văn
mãi mãi
cho tới ngày
rừng ơi…
 
Tháng 6. 2022
NXT
 
*Tập thơ NXT
**Tập truyện ngắn Kinh Dương Vương
 

No comments:

Post a Comment