Sunday, June 21, 2020

SUNDAYS AND CYBÈLE. LES DIMANCHES DE VILLE D’AVRAY

Hồ Đình Nghiêm

Poster phim

Nhân ngày Father’s Day, nhà văn Hồ Đình Nghiêm kể lại chuyện phim Les Dimanches de Ville d’Avray - Chủ Nhật Ở Thành Phố Avray. Đây là cuốn phim đen trắng thuộc dòng Nouvelle Vague (Đợt Sóng Mới) của điện ảnh Pháp. Phim xưa lắm rồi, xuất hiển trên màn ảnh Sài Gòn vào những năm đầu 60 thế kỷ trước. Nguyễn, Đinh Cường, Quỳnh Giao, Nguyễn Đạt… đều có xem và say mê. Đặc biệt trong phim có hình ảnh Nhà Thờ Con Gà giống Đà Lạt. Nguyễn xin đăng lại bài viết của Hồ Đình Nghiêm để chúng ta cùng sống lại một thời thật đẹp. Cám ơn Hồ Đình Nghiêm nha. PV

Sundays and Cibèle. Là tựa đề tiếng Anh chuyển từ nguyên tác Les Dimanches de Ville- d'Avray. Cuốn phim của Pháp thực hiện, sản xuất năm 1962, được khán giả ở Nhật và Hoa Kỳ đón nhận nồng hậu để năm 1963, phim đoạt giải Oscar "Phim Nước Ngoài Hay Nhất". Ngay ở Việt Nam, cuốn phim đã làm rung động hàng triệu trái tim thanh niên vì nó chuyên chở, thuật tả về một cuộc tình quá ư lãng mạn, có dính líu tới sự di hại của hậu quả chiến tranh.
Pierre, một phi công người Pháp, thần kinh hoảng loạn, bị mất trí nhớ sau tai nạn máy bay ở mặt trận Việt Nam mà anh nghĩ đã vừa giết đi một cô gái vô tội. Bị trở ngại trong khi hạ cánh, cô y tá Madeleine đã tận tuỵ chăm sóc anh ta. Hai người đã nẩy sinh tình cảm, thương yêu nhau và tự dựng nên một viễn cảnh nên thơ. Cho đến khi, một hôm Pierre trông thấy Cybèle, cô gái 12 tuổi bị ông bố ruồng bỏ mang gửi vào trong cô nhi viện. Pierre tìm đủ mọi cách để thân cận, anh đã giả đóng vai người cha để mỗi chủ nhật đến đón cô đi dạo chơi ngoài phố. Anh nhìn ra sự tương đồng, về hoàn cảnh lạc loài mà anh và Cybèle đang hứng chịu. Hơn cả thế, Pierre yêu Cybèle. Yêu sự hồn nhiên, thứ mà theo anh là cái đáng trân quý nhất.
Madeleine phát hiện ra sự quan hệ thầm lén của Pierre, cô tìm gặp Bernard, một bác sĩ mãi dành cảm tình cho cô y tá xinh đẹp. Cả hai tìm cách ngăn chận cái sa đà, mộng tưởng vô lối của Pierre. Cho rằng cô bé Cybèle đang gặp nguy hiểm, họ liền thông báo với cảnh sát.
Giáng Sinh đang cận kề, tuyết rơi mỏng xuống thị trấn Avray, Pierre không có gì để làm quà cho Cybèle và anh ta thuận lòng với đề nghị bất chợt của Cybèle: Con gà kim loại nằm trên nóc giáo đường gần bên cô nhi viện. Đêm ấy, Cybèle ngủ với những giấc mơ đẹp đầu đời trong khi Pierre đang âm thầm, khó nhọc leo lên nóc nhà thờ. Với con dao của quân đội, anh đã tháo gỡ được "món quà". Pierre sung sướng tụt lần xuống, con gà ôm trong lòng và một tay vẫn còn nắm con dao. Cảnh sát xuất hiện. Họ lập tức nổ súng vào người Pierre. Họ muốn bảo vệ cho cô bé ngây thơ. Cybèle thức giấc trong khung cảnh ghê rợn vừa ùa tới. Cô khóc thét lên với một con tim tan vỡ, mãi mãi không thể hàn gắn.

Hôm nay chủ nhật, ngày Lễ các ông cha. Mình ngồi đợi quà của con trao. Dĩ nhiên không phải là con gà (kể cả gà BBQ thơm lừng, ngán ăn). Quà chưa trao, ngồi nhớ lại cuốn phim cũ đã từng xem ở Huế xưa. Mới nhận ra, có khi sự lãng mạn đã mang người ta đi tới cuối bi kịch. Không nói gì thêm, mỗi người đón nhận một tác phẩm hay,  tự họ sẽ nhặt ra một kết luận. Xin kết luận: Chúc Sức Khoẻ Tất Cả Các Vị Làm Cha.
HĐN

No comments:

Post a Comment