Saturday, November 21, 2015

THƠ CHO PHÙNG NGUYỄN



Phùng Nguyễn. Đinh Trường Chinh vẽ

Phùng Nguyễn ơi

chiều 17 tháng 11
tôi và thành tôn
có thêm nguyễn đình cường
đến nhà diệu chi
thắp nhang tưởng nhớ nguyện mộng giác
ngồi nhắc chuyện cũ
nhớ lại mười bảy năm về trước
lê uyên phương hát thơ tôi ở đây
nguyễn xuân hoàng giới thiệu tôi
nhiều người nữa đọc thơ. và hát
phùng nguyễn đọc văn tháp ký ức cho tôi nghe
giữa những lời kể. những cái bóng hiện về
kêu. như trong những bức selfie. trên da màu
bỗng. diệu chi có điện thoại của đặng thơ thơ gọi báo tin phùng nguyễn đã chết
ôi. sao lá rụng. mùa thu. mùa thu rồi ư
lê uyên phương. nguyễn mộng giác. nguyễn xuân hoàng. và giờ đây phùng nguyễn

phùng ơi
buổi chiều tôi ra quán. kêu hai ly cà phê đen sủi bọt như đôi mắt lệ nhòa. một cho tôi. và một cho phùng nguyễn
như ngày nào, nguyễn xuân hoàng đã chờ đợi phùng. cũng với hai ly cà phê. ở một quán starbucks bên đường
cà phê và chờ đợi
đến bao giờ
một người không về nữa
hải âu bay xa
phùng nguyễn ơi.

Nguyễn Xuân Thiệp
khi về lại dallas đêm 20 tháng 11. 2015



Lời hẹn của Phùng Nguyễn

Tôi sẽ đến. Tôi nhất định sẽ đến*
Buổi mai cồn cào lời hẹn
Cà phê mắt đen đợi nhau

Tôi sẽ đến. Tôi nhất định sẽ đến
Xao xuyến quá. Một góc bàn. Hai ly cà phê hẹn
Thị trấn giữa đàng. Thảng thốt. Nhịp trần gian

Tôi sẽ đến. Tôi nhất định sẽ đến
Starbucks bên đường hay cuối đất xa
Giờ cùng trời ngó nhau thăm thẳm

Tôi sẽ đến. Tôi nhất định sẽ đến
Người vừa hẹn. Rồi đi ngay cái một
Then vừa cài cổng đã khói sương

Thôi trái tim đau treo trên cành lá mỏng
Thôi tháng ngày là ký ức tìm nhau
Người đã đưa. Người đã chờ. Và Người đã đến

Kia. Tiếng cười vừa tan trong câu chào
Tay bắt mặt mừng trời xanh nghiêng nón
Thị trấn giữa đàng. Chuyện kể chiêm bao…


Nguyễn Thị Khánh Minh
Tháng 11. 2015
(Blog Phạm Cao Hoàng)

*…điều tôi muốn níu giữ, nếu còn có thể, nhất định phải là hình ảnh người đàn ông tóc trắng bước xuống từ xe đò Hoàng, băng qua đường để bước vào quán cà phê Starbucks duy nhất của thị trấn Buttonwillow bụi bặm. Ở đó, ông đặt mua không phải một mà hai ly cà phê, mang đến chiếc bàn nhỏ ở một góc quán rồi bình thản ngồi xuống, không hề bồn chồn, chờ đợi. Bởi vì tôi sẽ đến, như đã hứa. Tôi nhất định sẽ đến, không thể nào khác đi được. (PHÙNG NGUYỄN – Xuôi dòng ký ức) [trích từ bài Tách Cà Phê Đợi Bạn, Nguyễn Minh Nữu- BlogPhamCaoHoang]

No comments:

Post a Comment